10 điều nên và không nên làm du lịch Nhật Bản

Khám phá Thứ 7, 21/08/2021 23:24:59 PM Theo Ngôi sao

Bạn nên ăn đồ ăn đường phố nhưng lại không nên ăn trên đường phố - là hai trong số những quy tắc 'ngầm' ở Nhật.

1. Nên giữ yên lặng khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Giữ yên lặng, không nghe điện thoại, không phát ra tiếng ồn là nguyên tắc bất thành văn khi đi phương tiện giao thông công cộng ở Nhật Bản. Đây được xem là phép lịch sử tối thiểu của người dân đất nước mặt trời mọc. Nếu có việc cần, du khách nên nói điện thoại vừa đủ nghe, tránh ảnh hưởng tới người khác.

2. Không nên chạm vào người khác khi chào hỏi

Giống như hầu hết các quốc gia châu Á theo văn hoá Á Đông, việc tiếp xúc cơ thể nơi đông người rất hạn chế ở Nhật. Khi chào hỏi, bạn không nên chạm vào người khác, nhất là khi quan hệ chỉ dừng ở mức xã giao.

3. Nên thưởng thức đồ ăn đường phố

Đồ ăn đường phố tạo nên sức hút của xứ phù tang. Thiên đường đồ ăn vặt ở Nhật mở ra trước mắt du khách từ những món xiên que, nướng... cho tới các món đồ ngọt đầy sáng tạo. Trái với suy nghĩ giá cả đắt đỏ, đồ ăn vặt ở Nhật có mức giá phải chăng, tương đương giá của đồ ăn trong cửa hàng tiện lợi, đôi khi còn rẻ hơn.

4. Không nên ăn ở ngoài đường

Tuy đồ ăn đường phố rất hấp dẫn nhưng bạn lại không nên ăn uống ngoài đường khi đến Nhật du lịch. Đây là nghịch lý nhưng cũng là nguyên tắc bất thành văn khác ở xứ phù tang. Việc ăn uống ngoài đường trở nên "kém duyên" trong mắt người dân địa phương, nhất là khi có khả năng để lại rác thải. Bạn nên ăn ngay tại cửa hàng. Đối với các quầy hàng đồ ăn vặt không có chỗ ngồi, bạn có thể thưởng thức ngay trước cửa hàng, thường bố trí sẵn thùng rác hoặc mang về nhà, khách sạn để thưởng thức.

5. Nên xì xụp ăn mì

Các món mì chắc chắn nằm trong danh sách món ăn phải nếm thử khi đến Nhật. Nhưng thay vì phải ăn mì "ý tứ" như nhiều người nghĩ, trên thực tế, cách ăn xì xụp mới được người Nhật ưa chuộng, chứng tỏ món mì thật ngon miệng.

6. Không nên tip cho người phục vụ

Tip (bo tiền) cho nhân viên phục vụ khá quen thuộc ở các nước phương Tây. Tuy nhiên, nó không phổ biến ở Nhật. Do đó, bạn cần cân nhắc và chỉ tip khi đã tìm hiểu kỹ tập quán ở từng địa phương.

7. Nên xếp hàng mọi lúc mọi nơi

Người Nhật xếp hàng khi ở quán ăn vỉa hè. Ảnh: to1_0401

Người Nhật xếp hàng khi ở quán ăn vỉa hè. Ảnh: to1_0401

Nhật Bản là một "quốc gia xếp hàng", dù bạn mua hàng ở tiệm ăn ven đường, ở sân bay, khi mua sắm hay thậm chí là đi vệ sinh. Việc ai đó chen hàng khiến người dân quốc gia này cảm thấy khó chịu. Do đó, hãy nhớ nhập gia tuỳ tục.

8. Không nên tự đóng mở cửa taxi

Phần lớn cửa taxi ở Nhật được đóng mở tự động, vì vậy đừng cố gắng tự đóng mở cửa khi lên xuống taxi. Ngoài ra, bạn cũng có thể quan sát biển màu taxi từ xa để biết tình trạng xe trống hay đang có khách đặt. Màu đỏ có nghĩa là taxi có thể đón khách, còn màu xanh lục cho thấy taxi đã chở khách trong xe.

9. Nên để dép ở ngoài

Người Nhật thường đi chân trần trong nhà. Vì thế, việc để dép ở ngoài trước khi vào nhà hàng hay nhà riêng đều rất cần thiết, trừ những trường hợp đặc biệt. Đi dép vào nhà là một hành động bất lịch sự và khiếm nhã.

10. Không nên ngồi ở nơi công cộng

Người Nhật rất quan tâm đến cảnh quan nơi công cộng. Họ hầu như không ngồi ở những nơi như trung tâm thương mại hay hè phố. Bạn cần lưu ý quan sát và làm theo người dân địa phương để tránh trở nên kỳ lạ.

Ý kiến bạn đọc