4 dấu hiệu cho thấy làn da bị stress

Làm đẹp Thứ 2, 06/09/2021 21:39:53 PM Theo Ngôi sao, Byrdie

Da tiết nhiều dầu hơn, nổi mụn, xuất hiện nếp nhăn hay quầng thâm mắt là những dấu hiệu cho thấy làn da đang bị stress nặng nề.

Da dầu, mụn

Bác sĩ Da liễu, Y tế và Thẩm mỹ Donna Hart làm việc tại bệnh viện Da liễu Westlake, Mỹ chỉ ra, khi bạn căng thẳng, hàm lượng hormone cortisol tăng cao sẽ kích hoạt tuyến bã nhờn trên da, khiến da tiết nhiều dầu hơn, dẫn đến phát sinh mụn. Mụn do stress thường xuất hiện nhiều ở vùng chữ T và thường là mụn đầu trắng, đầu đen, đi kèm lỗ chân lông to, kết cấu da thô ráp, không đều màu.

Da dị ứng, phát ban

Da nổi mề đay là biểu hiện

Bạn có thể bị nổi mề đay, dị ứng do căng thẳng kéo dài.

Một trong những dấu hiệu da bị stress nặng nề là tình trạng nổi mề đay ở mặt, cổ hoặc ngực, còn gọi là phát ban do căng thẳng. Căng thẳng kéo dài khiến hàm lượng cortisol tích tụ quá nhiều trong cơ thể, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch và khả năng kiểm soát tình trạng viêm, gây phản ứng dị ứng, phát ban trên da.

Quầng thâm dưới mắt

Khi bạn căng thẳng, quá trình lưu thông máu trong cơ thể sẽ chậm lại, không cung cấp đủ oxy cùng dưỡng chất thiết yếu cho da. Căng thẳng kéo dài khiến da thiếu hụt vitamin C, E... từ đó, mất đi độ đàn hồi, thiếu sức sống. Một trong những biểu hiện dễ nhận thấy là quầng thâm dưới mắt. Khi rơi vào trạng thái stress, bạn sẽ bị mất ngủ và từ đó những vết thâm quầng ở mắt bắt đầu xuất hiện, khiến khuôn mặt và cả ánh mắt trông mệt mỏi, thiếu sức sống và già đi rất nhiều.

Xuất hiện nếp nhăn

Hàm lượng cortisol cao khiến da mất đi độ đàn hồi, dễ xuất hiện nếp nhăn.

Hàm lượng cortisol cao khiến da mất đi độ đàn hồi, dễ xuất hiện nếp nhăn.

Hàm lượng cortisol tăng cao gây tổn hại cấu trúc của sợi collagen và elastin, làm ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da, gây xuất hiện nếp nhăn ở khóe miệng, đuôi mắt... cùng các dấu hiệu lão hóa sớm.

Những điều nên làm khi da bị stress

Để cho cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn: Khi da bị stress, rất nhiều người thường lo cuống cuồng đi tìm các biện pháp chăm sóc để mong hồi phục làn da nhanh chóng mà quên rằng điều đầu tiên cần làm là nghỉ ngơi, nên có kế hoạc làm việc để dành ra một khoảng thời gian thư giãn và xóa bỏ những lo âu, áp lực của cuộc sống. Thiền, hít thở sâu hoặc nghe nhạc là những cách tốt nhất để loại bỏ các căng thẳng và từ đó sẽ giảm thiểu những áp lực lên làn da.

Ngủ đủ giấc mỗi ngày: Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng da bị stress nặng. Do đó, ngủ đủ giấc mỗi ngày là điều cần thiết. Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc hạn chế cortisol. Hơn nữa, thời gian bạn ngủ là lúc làn da hoạt động sản sinh tế bào mới và kích hoạt cơ chế tự sửa chữa, tái tạo và phục hồi tổn thương. Nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày để làn da khỏe đẹp và loại bỏ các dấu hiệu stress hiệu quả.

Thay đổi chế độ ăn, tập thể dục đều đặn giúp da phục hồi và tái tạo tốt hơn.

Thay đổi chế độ ăn, tập thể dục đều đặn giúp da phục hồi và tái tạo tốt hơn.

Thay đổi chế độ ăn: Nên có sự điều chỉnh trong chế độ ăn uống hằng ngày khi bị stress. Cụ thể, hãy bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu kẽm, chẳng hạn như hải sản: nghêu, sò, ốc, hến... hoặc các thịt đỏ như thịt bò, thị trâu cùng ngũ cốc nguyên chất sẽ giúp hạn chế việc tiết bã nhờn của da.

Tập thể dục: Tập thể dục giúp tăng cường lưu thông máu, thúc đẩy đào thải độc tố gây ra bởi stress, từ đó, cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn và làn da cũng tươi sáng hơn. Tập thể dục còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm nồng độ hormone cortisol, cải thiện sức khỏe nói chung.

Ý kiến bạn đọc