4 vấn đề da có thể gặp vì lười thay vỏ gối

Làm đẹp Thứ 5, 12/08/2021 22:42:21 PM Theo Ngôi sao, Bright Side

Vỏ gối, ga trải giường bẩn là nguyên nhân khiến da nổi mụn, kích ứng và có thể gây nấm da, viêm da, nổi mề đay mãn tính...

Nổi mụn, kích ứng

Vỏ gối, ga trải giường bẩn là nguyên nhân gây phát sinh mụn.

Vỏ gối, ga trải giường bẩn là nguyên nhân gây phát sinh mụn.

Một trong những nguyên nhân khiến da bị nổi mụn là do vỏ gối, ga giường bẩn. Ve Demodex là loại bọ có trong ga trải giường và vỏ gối, có thể gây kích ứng da, mẩn ngứa. Chuyên gia da liễu khuyến khích thay vỏ gối 2 - 3 ngày một lần và thay ga giường hàng tuần để tránh tình trạng nổi mụn, kích ứng.

Nấm da, nhiễm trùng

Chăn, ga hay gối là nơi trú ẩn của rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trong không khí và từ cơ thể. Về lâu dài, nếu không được thay, giặt thường xuyên, số vi khuẩn sẽ ngày càng tăng lên và gây bệnh một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, trong các loại ga, gối không đảm bảo còn chứa rất nhiều chất gây hại cho cơ thể như các chất tẩy, nhuộm... Các chất bẩn, độc hại hay vi khuẩn đó khi tiếp xúc với cơ thể sẽ gây phát sinh nấm mốc, gây nên các căn bệnh như nấm da, mụn nước, viêm da, lở loét, nhiễm trùng, nổi mề đay mãn tính...

Dị ứng do mạt bụi

Dị ứng mạt bụi sẽ nghiêm trọng hơn khi vỏ ga, gối không được vệ sinh thường xuyên.

Dị ứng mạt bụi sẽ nghiêm trọng hơn khi vỏ ga, gối không được vệ sinh thường xuyên.

Nếu bạn thường xuyên hắt hơi và ngứa mắt vào ban đêm, có thể bạn đang bị dị ứng. Nguyên nhân gây dị ứng bao gồm từ phấn hoa và bụi cho đến mạt bụi trong ga trải giường. Những con mạt bụi này dù có kích thước cực nhỏ nhưng có thể gây ra các trường hợp dị ứng và hen suyễn nghiêm trọng. Để tránh những chất gây dị ứng này, nên giặt ga trải giường hàng tuần bằng nước nóng và hút bụi giường nệm thường xuyên.

Ngứa da đầu

Vỏ gối ẩm và bẩn là nơi trú ngụ tuyệt vời của các loại vi khuẩn, vi trùng gây nấm da. Các loại nấm này gây ra mụn, mẩn ngứa trên da đầu. Để giảm tình trạng khó chịu này, nên giặt sạch ga và gối thường xuyên.

Đau mắt đỏ

Một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng viêm kết mạc là do không vệ sinh ga, gối thường xuyên.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng viêm kết mạc là do không vệ sinh ga, gối thường xuyên.

Nếu bạn bị viêm kết mạc, hay còn gọi là đau mắt đỏ, vỏ gối, ga trải giường bẩn có thể là thủ phạm. Nếu bạn hoặc ai đó ngủ chung giường với bạn gần đây đã bị viêm kết mạc, hãy giặt ga trải giường bằng nước nóng để giảm khả năng tái nhiễm.

Lời khuyên của bác sĩ da liễu

- Giặt và thay chăn, vỏ ga, gối thường xuyên, ít nhất là 1 lần/tuần. Thời tiết mùa hè khiến vi khuẩn phát triển mạnh hơn, đồng thời mồ hôi và các chất thải trên cơ thể cũng tiết ra nhiều hơn thông thường.

- Sử dụng máy hút bụi mini để vệ sinh ga, gối mỗi ngày.

- Khi giặt chăn, ga, nhất là giặt vỏ gối, nên giặt bằng xà phòng diệt khuẩn và phơi dưới ánh nắng mặt trời.

- Khi có các dấu hiệu của bệnh về dị ứng, bệnh đường hô hấp, cần thay chăn, ga, gối và nên đến gặp bác sĩ ngay để tình trạng không xấu đi.

Ý kiến bạn đọc