5 loại xịt chống nắng Neutrogena và Aveeno bị thu hồi vì chất gây ung thư

Chuyện 24h Thứ 6, 16/07/2021 21:19:51 PM Theo Ngôi sao, WP

Johnson & Johnson thu hồi 5 sản phẩm chống nắng dạng xịt nhãn hiệu Neutrogena và Aveeno có chứa benzene có thể gây ung thư nếu tiếp xúc lâu dài.

Ngày 14/7, Johnson & Johnson ra thông báo thu hồi 4 loại kem chống nắng dạng xịt nhãn hiệu Neutrogena và một loại nhãn hiệu Aveeno sau khi một số mẫu được phát hiện có chứa lượng benzene thấp, một chất hóa học có liên quan đến bệnh ung thư máu như bệnh bạch cầu.

Các sản phẩm kem chống nắng dạng xịt được thu hồi gồm Neutrogena Beach Defense, Neutrogena Cool Dry Sport, Neutrogena Invisible Daily defense, Neutrogena Ultra Sheer và Aveeno Protect + Refresh.

Johnson & Johnson cho biết hãng không sử dụng benzene trong các sản phẩm trên, nhưng chất này "được phát hiện trong một số mẫu vật của những sản phẩm chống nắng dạng xịt bị thu hồi". Hãng dược Mỹ đang tìm hiểu nguyên nhân benzene lọt vào sản phẩm của hãng.

Neutrogena Ultra Sheer, một trong năm loại chống nắng dạng xịt bị Johnson & Johnson thu hồi. Ảnh: AP.

Johnson & Johnson cho biết thêm rằng việc thu hồi dành cho tất cả các mức độ SPF và kích cỡ sản phẩm. Công ty không tiết lộ mức benzene được phát hiện trong thử nghiệm của mình, nhưng cho biết dựa trên mô hình tiếp xúc và hướng dẫn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường "việc tiếp xúc hàng ngày với benzene trong các sản phẩm chống nắng dạng xịt này ở mức được phát hiện trong thử nghiệm của chúng tôi sẽ không dự kiến sẽ gây ra những hậu quả xấu cho sức khỏe".

Benzene, một thành phần của xăng và là dung môi thường được sử dụng cho cao su và sáp, rất dễ cháy và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, tiếp xúc lâu dài và lặp đi lặp lại với hóa chất này ở mức đủ cao có thể gây ra bệnh bạch cầu hoặc các bệnh ung thư khác. Tác động gây ung thư khác nhau tùy thuộc vào việc chất này được hít vào, ăn vào hay tiếp xúc với da của một người. Các triệu chứng bao gồm từ chóng mặt đến nhịp tim không đều, nhưng mức độ phơi nhiễm cao nhất cũng có thể dẫn đến tử vong.

Công ty có trụ sở tại New Jersey, cho biết họ đã thông báo cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm về thông báo thu hồi, kêu gọi người tiêu dùng ngay lập tức ngừng sử dụng 5 dòng sản phẩm kem chống nắng được liệt kê, vứt bỏ chúng một cách thích hợp và tìm biện pháp chống nắng thay thế. Johnson & Johnson cũng thông báo đến các nhà phân phối và đơn vị bán lẻ ngừng bán các sản phẩm này và gửi trả lại nhà sản xuất.

Đây không phải là lần đầu tiên hãng dược Mỹ xuất hiện bê bối liên quan đến các sản phẩm có chất có thể gây ung thư. Hãng từng thiệt hại hàng tỷ USD liên quan đến sản phẩm phấn rôm dành cho trẻ em bị cáo buộc có chứa bột Talc, được cho là gây ung thư, và một số sản phẩm khác.

Ý kiến bạn đọc