5 nguy cơ sức khỏe có thể gặp phải vì béo bụng

Làm đẹp Thứ 3, 23/06/2020 13:49:53 PM Theo Ngôi sao

Béo bụng là tình trạng khi kích thước vòng của phụ nữ lớn hơn 89 cm, nam giới lớn hơn 101 cm.

Nguyên nhân gây ra mỡ thừa

Mỡ thừa vùng bụng

Mỡ thừa vùng bụng thường gặp ở những người ngồi nhiều, ít vận động, chế độ dinh dưỡng không phù hợp.

Ít vận động: Tình trạng này thường xuyên gặp phải ở những người làm việc trong môi trường công sở, có thói quen ngồi nhiều, cơ thể không được vận động làm cho năng lượng không được giải phóng hết, tích tụ lại thành mỡ thừa.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Mỡ thừa là hậu quả của việc thức đêm nhiều, hay ăn đêm hoặc uống nhiều đồ uống có ga...

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Việc ăn quá nhiều đồ chiên, rán, chất béo; hạn chế chất xơ từ rau củ quả; uống không đủ nước chính là nguyên nhân gây ra mỡ thừa.

Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố nữ khi đến tuổi dậy thì, lúc có thai, thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh và những tháng đầu mới dùng thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân khiến lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể ở phụ nữ cao hơn hẳn nam giới.

Nguy cơ sức khỏe có thể gặp phải vì béo bụng

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường ở người béo phì là do lượng mỡ thừa ở vùng bụng quá nhiều, khiến gan bị quá tải, không thể xử lý tốt lượng đường trong máu. Tình trạng này kéo dài khiến lượng đường trong máu tăng cao, gây ra bệnh tiểu đường.

Béo bụng gây ra nhiều nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn như bệnh tiểu đường, tim mạch, đột quỵ,

Béo bụng gây ra nhiều nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn như bệnh tiểu đường, tim mạch, đột quỵ.

Nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng chuyển hóa có liên quan tới tình trạng đề kháng insulin. Insulin là một hormone do tuyến tụy sản xuất ra có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Người có lượng mỡ thừa ở vùng bụng quá nhiều dễ mắc bệnh lý về tim mạch, tiểu đường hay đột quỵ.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra một loại protein được giải phóng từ mỡ bụng có thể biến các tế bào không ung thư thành ung thư, dẫn đến sự phát triển của khối u.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các tế bào mỡ thừa ở vùng bụng có thể tạo ra các protein gây hạn chế khả năng vận hành của mạch máu, dẫn đến huyết áp cao. Ngoài ra, các protein này còn có thể gây tắc động mạnh, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Vận động thường xuyên, kiểm soát chế độ ăn uống là cách giúp giảm mỡ thừa vùng bụng.

Vận động thường xuyên và áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp hạn chế mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng. 

Nguy cơ sa sút trí tuệ

Theo một nghiên cứu, phụ nữ có lượng mỡ bụng lớn có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp 3 lần.

Ý kiến bạn đọc