50 nghệ sĩ kêu gọi không tổ chức Eurovision ở Israel

Starlight Chủ nhật, 03/02/2019 14:36:09 PM Theo Vnexpress

Nick Cave, Radiohead, Lana Del Rey... gửi thư kêu gọi nhà tổ chức chuyển cuộc thi đi nơi khác.

Theo BBC, ngày 30/1, khoảng 50 nghệ sĩ ở châu Âu, trong đó có các tên tuổi như Dame Vivienne Westwood, Peter Gabriel, Wolf Alice, Nick Cave, Radiohead, Lana Del Rey... gửi bức thư kêu gọi nhà tổ chức của Eurovisonkhông sản xuất chương trình tại Israel vì lo ngại vấn đề nhân quyền. Thư được gửi trước một tuần chương trình Eurivision: You Decide phát sóng tại Anh - lựa chọn đại diện nước này dự thi.

Netta Barzilai của Israel thắng Eurovision 2018.

Netta Barzilai của Israel thắng Eurovision 2018.

"Eurovision có thể là chương trình giải trí nhẹ nhàng nhưng không nên loại trừ những cân nhắc về quyền con người", họ viết trong thư. Phía BBC trả lời họ không tham gia vào các vấn đề chính trị. 

Eurovision là chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc trên toàn châu Âu. Theo quy định, quốc gia có thí sinh chiến thắng sẽ được đăng cai tổ chức vào năm tiếp theo. Năm 2018, ca sĩ Netta Barzilai của Israel là quán quân. Eurovision năm nay dự kiến tổ chức tại Tel Aviv vào tháng 5.

Tuy nhiên, các nghệ sĩ phản đối tổ chức ở Israel sau khi nước này chiếm đóng khu Bờ Tây, Đông Jerusalem và Cao nguyên Golan. "Chúng tôi không thể bỏ qua hành động vi phạm về quyền con người của Israel với Palestine. Họ nên tuân theo các nguyên tắc. Eurovision nên được chuyển tới một quốc gia khác, nơi không có những tội ác chống lại quyền tự do", các nghệ sĩ viết.

Đại diện BBC cho biết Eurovision không phải một sự kiện chính trị và không truyền tải các thông điệp hay chiến dịch nào. "Cuộc thi luôn ủng hộ giá trị của tình bạn, hòa nhập, sự khoan dung, đa dạng. Nước chủ nhà được chọn dựa trên quy tắc của cuộc thi, chứ không do BBC quyết định", thông cáo ghi.

Liên hiệp phát sóng châu Âu (European Broadcasting Union) - nơi tổ chức cuộc thi - nhấn mạnh đặc điểm phi chính trị của sự kiện và khẳng định công tác chuẩn bị cho Eurovision ở Tel Aviv vẫn đang diễn ra.

Eurovision là cuộc thi hát ra đời từ năm 1956, được tổ chức thường niên giữa các nước thuộc Liên hiệp phát sóng châu Âu. Trong đêm chung kết, số điểm của thí sinh dựa trên đánh giá ở thang điểm 12 của giám khảo và khán giả, sau đó tính tổng điểm. Nước nào chiến thắng sẽ được đăng cai mùa tiếp theo. Năm 2017, đại diện của Bồ Đào Nha - Salvador Sobral - đoạt giải nhất.

Ý kiến bạn đọc