6 sai lầm khi chăm sóc da mụn

Làm đẹp Thứ 2, 09/12/2019 23:17:29 PM Theo Vnexpress

Rửa mặt quá nhiều, không dùng kem dưỡng ẩm, kem chống nắng… là một số sai lầm khi chăm sóc da mụn.

Theo trang thông tin y khoa Webmd thống kê, có nhiều lầm tưởng rằng chỉ thanh, thiếu niên mới thường bị mụn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bị mụn trứng cá ở độ tuổi 30, 40 và hơn thế nữa. Trên thực tế, 15% phụ nữ trưởng thành bị mụn trứng cá. Giống như khi bạn còn trẻ, các nguyên nhân gây mụn bao gồm: thay đổi hormone, căng thẳng, lỗ chân lông bị tắc vì dầu thừa, tế bào da chết và vi khuẩn.

Có rất nhiều lựa chọn điều trị, từ dùng thuốc tại nhà đến gặp bác sĩ da liễu. Tuy nhiên, không ít sai lầm trong chăm sóc da khiến quá trình điều trị kéo dài mà không hiệu quả. Sau đây là những sai lầm phổ biến.

Rửa mặt quá nhiều

Nhiều người bị mụn cảm thấy da mặt luôn bẩn nên thường có xu hướng rửa mặt nhiều lần trong ngày. Song, điều này có thể gây kích ứng da, khiến việc sử dụng các sản phẩm điều trị mụn sau đó trở nên khó khăn hơn. Nguyên nhân bởi các chất tẩy rửa trong sữa rửa mặt làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da khiến da khô, mỏng và dễ bị tổn tương hơn.

Rửa mặt quá nhiều sẽ khiến việc chữa trị mụn kéo dài. (Ảnh minh họa)

Rửa mặt quá nhiều sẽ khiến việc chữa trị mụn kéo dài. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Maral Skelsey, Giám đốc Phẫu thuật da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Georgetown cho biết, khi da khô và bị viêm, thuốc trị mụn sẽ khó thẩm thấu và phát huy tác dụng. Bạn nên rửa mặt tối đa hai lần mỗi ngày, có thể rửa mặt nhiều hơn nếu chơi thể thao hoặc tiếp xúc với khói, bụi. Nên chọn các loại sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ, không có chất tẩy rửa và chỉ tẩy tế bào chết từ một đến hai lần mỗi tuần.

Nặn hoặc làm vỡ mụn

Khi bị mụn bạn sẽ cảm thấy đau, rát hoặc ngứa nên thường hay nặn hoặc chọc vỡ mụn. Thói quen xấu này dẫn đến nhiễm trùng da, khiến mụn lâu lành và dễ để lại sẹo. Với mụn mủ và sẩn ngứa bị vỡ sẽ tiết ra chất nhầy chứa vi khuẩn có thể xâm nhập sâu vào da, gây đỏ da lâu dài hoặc sẹo khó lành.

Không nên nặn hoặc làm vỡ mụn. (Ảnh minh họa)

Không nên nặn hoặc làm vỡ mụn. (Ảnh minh họa)

Không dùng kem dưỡng ẩm

Da dầu thường có xu hướng bị mụn nhiều hơn so với các loại da khác. Vì vậy, đa phần các bạn thường không sử dụng kem dưỡng ẩm ngay cả khi thời tiết hanh khô. Hay cũng có Nniều người lầm tưởng da bị mụn do kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Trong quá trình điều trị mụn, da rất dễ trở nên khô, bong tróc đặc biệt với trường hợp sử dụng thuốc có chứa retinoids để điều trị. Lúc này, bạn nên sử dụng một loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu và chất tạo màu, tạo mùi nhân tạo để giữ cho làn da khỏe mạnh và sớm lành tổn thương trong quá trình điều trị mụn trứng cá.

Bỏ qua kem chống nắng

Đây là một sai lầm lớn vì mọi loại da đều cần được bảo vệ khỏi tia UV từ ánh mặt trời. Với da mụn, các vết thương hở, mụn đỏ rất nhạy cảm dưới nắng, làm cho làn da của bạn dễ bị bỏng hơn vì vậy càng cần kem chống nắng.

Cũng giống như với kem dưỡng ẩm, có rất nhiều loại kem chống nắng không gây dị ứng. Một số được thiết kế dành riêng cho da dễ bị mụn trứng cá. Vì vậy, hãy dùng một loại kem chống nắng phổ rộng có SPF 30 hoặc cao hơn, không chứa dầu mỗi ngày.

Để tóc quá bẩn

Mái tóc là bộ phận thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với da mặt, đặc biệt là vùng trán. Gàu và tóc bết dầu là một trong những tác nhân gây ra mụn trứng cá. Bạn cần thường xuyên làm sạch tóc. Với người có gàu cần sử dụng dầu gội trị gàu không mùi hương để giúp loại bỏ vảy trên da đầu và không gây kích ứng cho mụn trên da.

Sử dụng quá nhiều Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide là thành phần kháng khuẩn có trong thuốc trị mụn và sản phẩm chăm sóc da mụn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng và sử dụng quá nhiều. Trong trường hợp bị mụn nặng, bạn cần đến bác sĩ da liễu kiểm tra và tư vấn liều lượng thuốc trị mụn phù hợp.

Nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Georgetown cho thấy các sản phẩm có nồng độ benzoyl peroxide thấp hơn cũng hiệu quả như các sản phẩm có liều lượng cao hơn. Sự khác biệt là liều thấp hơn, chẳng hạn như 3% thay vì 10%, sẽ trị mụn viêm đỏ nhanh mà không làm khô và kích ứng da.

Chọn sản phẩm an toàn

Đa phần, các sản phẩm trị mụn mang đến hiệu quả nhanh thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn cho da. Vì vậy, trước tiên bạn cần lựa chọn sản phẩm trị mụn theo lời khuyên của bác sĩ da liễu và kiểm tra nguồn gốc, xuất sứ của sản phẩm. 

TS.BS Nguyễn Như Lan -  Nguyên trưởng khoa Laser Phẫu thuật, Viện Da liễu Trung ương cho biết: "Nên chọn các sản phẩm chứa thành phần thiên nhiên và thực hiện theo đủ lộ trình. Các sản phẩm trị mụn như có chiết xuất tự nhiên an toàn, lành tính như: curcumin với công nghệ Nano, dịch chiết lá chanh sim, chiết xuất lá neem, vitamin E, lô hội.... là những thành phần an toàn, phù hợp mọi loại da, không gây kích ứng cho da sẽ là sự lựa chọn phù hợp".

Dùng sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần từ thiên nhiên sẽ có lợi hơn khi da bị mụn.

Dùng sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần từ thiên nhiên sẽ có lợi hơn khi da bị mụn.

Đại diện thương hiệu Decumar New chuyên về sản phẩm trị mụn chia sẻ thêm, khi lựa chọn sản phẩm trị mụn, các bạn nên chọn sản phẩm chứa thành phần thiên nhiên, thực hiện điều trị theo đủ lộ trình. Các sản phẩm trị mụn như Decumar New hay hay gel rửa mặt Decumar Clean  có chiết xuất tự nhiên, phù hợp nhiều loại da, hạn chế không gây kích ứng cho da đồng thời có tác dụng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa mụn hiệu quả có thể là gợi ý phù hợp.

Thông thường, quá trình trị mụn, cần tối thiểu 6-8 tuần để thấy sự cải thiện. Vì vậy, bạn đừng nôn nóng trị mụn bằng mọi cách với những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Ngay cả khi hết mụn, bạn cũng nên tiếp tục thói quen chăm sóc da để ngăn chặn mụn tái phát. 

Ý kiến bạn đọc