7 năm Châu Bùi từ 'cò hương' thành gym icon

Làm đẹp Thứ 7, 30/05/2020 23:24:11 PM Theo Ngôi sao

Những ngày đầu đến phòng tập gym, cô gái 39 kg Châu Bùi bị chấn thương, đau cơ thường xuyên, nhưng chưa một lần cô nghĩ đến chuyện từ bỏ.

Ở tuổi 23, Châu Bùi (Bùi Thái Bảo Châu) được xem là một trong những fashionista, gym icon có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đối với giới trẻ, được những thương hiệu hàng đầu thế giới "chọn mặt gửi vàng". Instagram của Châu Bùi sở hữu 1,4 triệu lượt followers, top 10 nhân vật có thời trang ảnh hưởng của Forbes Pháp công bố mới đây và từng nhận giải thưởng Top Fashion Influence tổ chức tại Malaysia năm 2017... Thành công không đến với Châu hoàn toàn nhờ may mắn mà là cả một quá trình nỗ lực hoàn thiện bản thân từ ngoại hình đến tính cách, lối sống. Câu chuyện về hành trình tập luyện nâng cao sức khỏe, nâng tầm nhan sắc để theo đuổi đam mê thời trang của Châu Bùi là một thông điệp truyền cảm hứng đại diện cho một thế hệ phụ nữ hiện đại, tự tin.

- Từng là một cô gái có thân hình gầy gò, mảnh khảnh, động lực nào để Châu Bùi ‘lột xác’ trở thành một gym icon sở hữu ba vòng gợi cảm như hiện tại?

- Ai cũng muốn bản thân khỏe mạnh, xinh đẹp hơn và Châu cũng không là ngoại lệ. Khi mình chăm chỉ luyện tập, cơ thể mình khỏe hơn, tinh thần cũng thoải mái vì mình tự tin hơn rất nhiều so với hồi chỉ có 39kg. Nghĩ đến những nỗ lực giúp bản thân tốt lên, tích cực hơn, đẹp hơn, Châu đã bắt tay vào thực hiện và kiên trì mỗi ngày. 

Từ ngày còn đi học, Châu đã rất yêu thời trang và muốn theo đuổi lĩnh vực này. Châu hiểu rằng cơ thể mình trước hết phải cân đối thì mặc đồ mới đẹp hơn nên Châu quyết định đi tập và càng có thêm động lực hoàn thiện bản thân, theo đuổi đam mê. Châu muốn chuẩn bị thật tốt về mọi mặt để sẵn sàng mọi lúc nắm bắt những cơ hội mới đến với mình. 

Bản thân Châu là một người làm việc có kế hoạch, hiểu rõ mình cần đi đến đâu và làm thế nào để đi được tới đích. Vì yêu thời trang nên Châu biết mình phải thay đổi để cơ thể đẹp hơn, từ đó mình lên kế hoạch luyện tập hàng ngày. Khi đã nắm rõ mục tiêu và cách thức, Châu sẽ kiên trì rèn luyện, từng bước một đạt được những điều mình đặt ra. Bởi vậy, với Châu, việc thay đổi ngoại hình vừa là thử thách cho bản thân nhưng cũng là một phần trên hành trình hiện thực hóa ước mơ thời trang.

Đi đầu trong phong trào ăn uống Eat Clean và tập luyện cho vóc dáng khoẻ mạnh, Châu Bùi đã và đang trở thành một biểu tượng healthy đối với giới trẻ.

Đi đầu trong phong trào ăn uống Eat Clean và tập luyện cho vóc dáng khoẻ mạnh, Châu Bùi đã và đang trở thành một biểu tượng healthy đối với giới trẻ.

- Có thể nói những cố gắng, nỗ lực đó của Châu đã được đền đáp xứng đáng ngày hôm nay. Sự thay đổi về ngoại hình này đem đến cho chị những cơ hội gì? 

- Đầu tiên, việc thay đổi về ngoại hình giúp bản thân mình cảm thấy khỏe mạnh hơn, cuộc sống tích cực hơn mỗi ngày. Tinh thần thoải mái, cơ thể khỏe mạnh cũng giúp mình làm việc năng suất, hiệu quả hơn rất nhiều.

Thái độ kiên trì rèn luyện bản thân khi luyện tập cũng ảnh hưởng đến Châu trong quá trình làm việc. Ví dụ như khi công việc diễn ra không theo ý muốn, Châu bình tĩnh đối diện và khắc phục dần dần. Mọi việc dù khó đến mấy cũng đề có cách giải quyết, quan trọng là Châu biết chấp nhận nó, bắt tay vào thực hiện và tạo ra thay đổi tích cực từ những việc nhỏ nhất. 

Không thể phủ nhận rằng khi "lột xác" ngoại hình, Châu có nhiều lợi thế hơn về mọi mặt. Châu cảm thấy tự tin, thoải mái hơn, được tự do bộc lộ chính mình, được thể hiện cá tính thông qua các bộ trang phục mình khoác lên người. Từ đó, những cơ hội dần mở ra. Nhất là trong ngành thời trang - lĩnh vực của cái đẹp, ngoại hình sáng giúp Châu dễ dàng nắm bắt những cơ hội mới đến với mình. 

Tuy nhiên, ngoại hình là lợi thế nhưng chưa phải là tất cả. Nhiều người thường hình dung về nghề fashionista là nghề được ăn ngon mặc đẹp, tham dự các sự kiện quốc tế lớn nhỏ. Nhưng ai theo dõi Châu chắc cũng biết rằng câu chuyện về nghề không đơn giản và màu hồng như vậy. Để trụ được với nghề, bạn cần bản lĩnh, sự dũng cảm và để tiến xa, bạn cần phải rèn luyện cho mình nhiều thứ hơn là chỉ riêng ngoại hình.  

- Trong khi phẫu thuật thẩm mỹ hiện nay đã trở nên phổ biến và nhanh chóng giúp chị em có được vóc dáng như mơ ước, tại sao Châu không chọn cách này mà ép mình theo chế độ tập luyện, sinh hoạt khắt khe?

- Bản thân Châu không phản đối chuyện phẫu thuật thẩm mỹ, đó là lựa chọn của mỗi người. Châu cho rằng việc làm đẹp với ai cũng vô cùng quan trọng, mình đẹp hơn thì mình tự tin hơn. Tuy nhiên, với Châu, điều gì quá nhanh thì lại không bền, mình đẹp nhưng mình cũng cần phải khỏe mạnh nữa. 

Cái gì cũng vậy, Châu luôn ưu tiên và khuyến khích mọi người hãy chọn cách bền vững nhất, tốt cho cơ thể của mình nhất. Đối với riêng Châu, Châu nghĩ rằng những điều có thể thay đổi được trong khả năng của mình thì mình nên làm. Kiên trì tự giác tập luyện, rèn luyện bản thân giúp mình biết yêu thương, trân trọng cơ thể, sức khỏe của chính mình hơn. 

Đương nhiên, mỗi người, tùy mục tiêu, hoàn cảnh mà có những quyết định lựa chọn khác nhau. Châu nghĩ rằng dù làm gì mình cũng cần phải ưu tiên sức khỏe và an toàn cho bản thân trước đã. Đối với những thứ mình sinh ra đã vậy, không thay đổi được thì cũng không quá đặt nặng phải sửa sao cho "chuẩn". Thay vào đó, Châu tập trung phát triển thế mạnh của mình, điều gì trong khả năng thì mình thay đổi để hoàn thiện hơn. Đôi khi, những thứ không phải tiêu chuẩn ấy lại trở thành điểm đặc biệt, nét hấp dẫn riêng cho bản thân mình. 

Áp dụng chế độ dinh dưỡng thể thao lành mạnh giúp Châu Bùi ngày càng sexy mà không cần gò bó, áp lực hay kiêng khem quá mức.

Áp dụng chế độ dinh dưỡng thể thao lành mạnh giúp Châu Bùi ngày càng sexy mà không cần gò bó, áp lực hay kiêng khem quá mức.

- Thời gian đầu đến phòng gym, Châu gặp những khó khăn gì? 

- Ngày đầu đến phòng gym, Châu chưa có nhiều kiến thức, chưa có đủ tài chính để thuê huấn luyện viên cá nhân. Vậy nên Châu cứ vừa tập vừa tự tìm tòi, tự học hỏi, rèn luyện. Việc gặp chấn thương là không thể tránh khỏi. 

Châu từng bị đau lưng khủng khiếp vì nâng tạ quá nặng mà sau đó không có những bài tập giãn cơ. Những lúc đau nhất, dù có hơi mệt nhưng Châu chưa bao giờ nghĩ đến bỏ cuộc. Mệt quá thì nghỉ ngơi một chút rồi đứng dậy chứ không cho phép mình đầu hàng. Để khắc phục dần dần, Châu cố gắng đọc nhiều kiến thức hơn, xem và học hỏi nhiều trên các trang viết uy tín, liên hệ với những người có kinh nghiệm. Sau một thời gian dài Châu học, thử, đau rồi tự chữa, cơ thể của Châu quen dần, không còn đau như trước và mình cũng biết cách kết hợp các bài tập một cách hợp lý, khoa học hơn.

Châu quan niệm, khó khăn ở đâu thì tự tìm cách giải quyết, giải quyết được rồi thì lại chiến đấu tiếp. Châu xốc lại tinh thần mỗi lần gặp khó khăn bằng cách tự nhủ rằng: "Mình đã đi qua một hành trình dài và cũng không dễ dàng gì. Từ những ngày đầu tiên bỡ ngỡ trong phòng tập, đến cái cũng không nâng lên được, bây giờ cơ thể đã khỏe hơn, sắp đẹp rồi nên mình không được dừng lại, phải kiên trì đến cuối cùng". 

Vì bản thân Châu đã có những trải nghiệm như vậy nên Châu có "thừa động lực" và rất muốn làm nhiều video chia sẻ với tất cả mọi người. Châu mong rằng có thể giúp những bạn cũng có đam mê luyện tập như Châu bớt vất vả khi bắt đầu.

- Hiện tại, chị áp dụng phương pháp và lịch luyện tập như thế nào để giữ gìn vóc dáng đã vất vả có được? 

- Châu luôn duy trì luyện tập thường xuyên, ít nhất là 15 phút mỗi ngày. Nếu không phải tập gym, tập nhảy thì tập yoga. Châu phân bổ đều trong tuần, hôm có cardio, hôm tập vào từng nhóm cơ, hôm có tĩnh, hôm có tập dẻo. Việc kết hợp nhiều bài tập như vậy giúp Châu có cảm hứng luyện tập hơn. Đồng thời, cũng giúp cơ thể được rèn luyện với nhiều bài tập khác nhau, tăng cường hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, ngày nào Châu cũng thiền tịnh vào sáng và tối. Châu học cách chú tâm vào việc mình đang thở đều trong từng hành động. Đó là cách Châu tập để cơ thể không bị co cứng, căng thẳng, tinh thần luôn được cân bằng. 

Vậy nên bên cạnh việc tập luyện về thể chất, Châu cũng quan tâm tới rèn luyện sức khỏe tinh thần nữa. Tinh thần và thể chất khỏe mạnh giúp Châu có năng lượng làm việc cho cả một ngày dài.

14 ngày cách ly vừa qua cũng khiến Châu Bùi nhận ra sức khoẻ là điều quan trọng hơn bao giờ hết.

14 ngày cách ly vừa qua cũng khiến Châu Bùi nhận ra sức khoẻ là điều quan trọng hơn bao giờ hết.

- Song song với tập luyện, chị duy trì chế độ dinh dưỡng như thế nào để đạt được hiệu quả tối ưu?

- Bản thân Châu tin rằng việc chúng ta lựa chọn ăn gì sẽ quyết định đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Nếu ăn nhiều thực phẩm không đảm bảo hay đồ ăn nhanh, sức khỏe về lâu dài sẽ bị ảnh hưởng. Ngược lại, khi ý thức về việc ăn sạch, lựa chọn thực phẩm chất lượng, cơ thể sẽ được cải thiện đáng kể, bạn cảm thấy khỏe hơn, có nhiều năng lượng hơn. Vậy nên việc chọn lọc thức ăn hàng ngày đối với Châu quan trọng không kém việc rèn luyện thể dục.  

Châu áp dụng công thức 70/30, trong đó 70% là thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ và 30% còn lại sẽ ăn những món ngon mà mình yêu thích. Châu luôn duy trì thói quen quy củ, ăn uống lành mạnh, tuy nhiên cũng không gò bó bản thân quá nhiều, khi muốn ăn món gì thì mình vẫn chiều chuộng sở thích của mình thôi.
Đối với việc lựa chọn thực phẩm, Châu luôn ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ, đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt hơn, tươi hơn nhờ quá trình nuôi trồng tự nhiên, không chứa những chất hóa học độc hại cho cơ thể cũng như môi trường.  

Ngoài đảm bảo ăn đủ 3 bữa chính, Châu luôn cố gắng bổ sung dưỡng chất tốt liên tục bằng việc xay rau hoặc ép cần tây, củ dền mang theo người uống trong cả ngày. Bên cạnh đó, mình cũng uống thêm vitamin, dầu cá, collagen để cơ thể luôn đủ chất và khỏe mạnh. 

- Tính chất công việc cường độ cao, thường xuyên phải duy chuyển, yếu tố nào trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày được chị coi trọng nhất để vừa có sức khỏe tốt vừa nuôi dưỡng và bảo vê cơ bắp?

- Không thể sống thiếu protein là điều mà Châu và những người duy trì chế độ tập luyện hàng ngày áp dụng. Trong thực đơn ăn uống hàng ngày mà Châu chia sẻ trên trang cá nhân, bạn có thể thấy Châu luôn chú trọng vào đạm, tinh bột tốt và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, gần đây Châu giảm ăn thịt so với trước, một ngày chỉ ăn một bữa thịt hoặc hai ngày ăn một bữa, nên protein Châu thường nạp từ các loại hạt, váng sữa whey protein isolate... Whey protein đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Các bạn hỏi Châu rất nhiều về chế độ ăn này nên Châu đang ấp ủ một vlog riêng trong thời gian tới.

- Việc luôn phải tuân theo chế độ tập luyện, ăn uống nghiêm ngặt gây bất tiện gì cho chị, nhất là với các cô gái trẻ không thể thiếu những buổi tụ tập bên bạn bè?

- Châu làm tất cả điều này vì mình thích, mình yêu và mình tìm được sự tự do bởi những việc mình làm. Khi tất cả những chế độ ăn uống, tập luyện đều tốt cho cơ thể, sức khỏe của mình, không có lý do gì để thay đổi hay từ bỏ nó cả. Ban đầu có thể chưa quen, nhưng đến bây giờ, việc ăn sạch kết hợp với tập luyện đã trở thành một phong cách sống của Châu.

Nếu như thấy bất tiện với bất cứ điều gì trong quá trình ăn uống, tập luyện, Châu đã dừng lại, chứ không duy trì nó đến tận bây giờ. Nếu được chọn lại, Châu vẫn chọn lối sống bền vững, vì khi sống với nó rồi, mình mới hiểu những hiệu quả tích cực mà lối sống này mang lại. 

Với công thức 70/30 trong chế độ ăn uống, Châu vẫn dành ra những buổi tụ tập với bạn bè. Đó là những buổi giúp mình có thêm năng lượng, yêu chiều bản thân. Dịp nào vui hay lễ, Tết, Châu cũng không quá nghiêm ngặt mà để bản thân thoải mái ăn những món ngon mình thích. Nếu ăn quá nhiều thì cũng không sao vì mình sẽ có kế hoạch để tập bù sau đó. Đó là cách mà Châu cân bằng cuộc sống của mình.

- Đã nhiều năm gắn bó với phòng tập và kiên trì lối sống lành mạnh, Châu có lời khuyên gì có các chị em không có nhiều thời gian mà vẫn cải thiện được vóc dáng?

- Tính đến nay, Châu đã có 7 năm gắn bó với phòng tập, bắt đầu từ năm học lớp 10. Châu biết là với cuộc sống hiện nay, ai cũng bận rộn với những công việc riêng, và những cô gái hiện đại không chỉ làm một việc mà có thể làm rất nhiều việc nữa. Bản thân Châu sau một thời gian dài loay hoay cũng tìm được những bí quyết riêng. Dù bận nhưng vẫn chuẩn bị được bữa ăn đảm bảo lượng calo lành mạnh giữ dáng: Ngủ sớm và ngủ đúng giờ rất quan trọng! Châu luôn ngủ trước 0h, giờ vàng là 22h30-23h để có thể dậy lúc 6h-6h30. Châu thường bắt đầu công việc lúc 9h. Vậy là Châu có 3 tiếng để làm những việc mình muốn vào mỗi sáng như: tập luyện, pha cafe, làm sinh tố rau cho cả ngày, làm bữa sáng.

Có những món Châu làm sẵn như overnight oatmeal cho những buổi sáng đi quay sớm từ 5-6h. Châu cũng làm sẵn granola cho cả tuần để cứ đói bụng là có đồ ăn healthy, ưu tiên smoothie vừa đủ chất nhiều chất xơ lại nhanh và tiện.

Còn việc tập luyện, ngày nào Châu thấy mình nhiều sức thì tập sức, không có sức thì tập thở. Miễn là có ý thức tập luyện để cơ thể làm quen với việc đó.

- Mọi người sau khi đạt được kết quả tập luyện nhất định đều có xu hướng tăng độ khó, siết chặt bài tập để đạt tới các chỉ số hoàn hảo. Còn với Châu, kế hoạch luyện tập tới đây của chị là gì? 

- Hiện tại, Châu đã khá hài lòng với cơ thể của mình rồi. Trải qua 7 năm rèn luyện, đến giờ Châu có thể tự hào và trân quý cơ thể mà mình có. Châu sẽ tiếp tục duy trì chế độ tập luyện và ăn uống hợp lý, vì đó là cách mình đối xử tốt với sức khỏe, cơ thể của mình. 

Châu trước nay tập cơ và cardio rất nhiều, nay Châu muốn đẩy mạnh sự dẻo dai cũng như hơi thở bằng các bài tập yoga hoặc tập thiền. Châu muốn hướng đến tập bền nhiều hơn là tập sức mạnh.

Bây giờ Châu quan tâm đến sức khỏe bên trong làm sao mình dẻo dai làm việc không bao giờ thấy mệt mỏi nên tích cực tập những bài tập sức bền. Khi đó cơ thể mình sẽ có năng lượng đảm bảo cho cả một ngày, hiệu suất công việc từ đó cũng được tăng lên.

Ý kiến bạn đọc