7 quy tắc giúp 9X người Anh trị sạch mụn

Làm đẹp Thứ 3, 26/05/2020 23:09:23 PM Theo Ngôi sao

Sau nhiều năm sống chung với làn da kém khỏe mạnh, Ella Gorton, 26 tuổi, đã tích lũy cho bản thân nhiều kiến thức, kinh nghiệm để trị sạch mụn, ngừa lão hóa da.

Ella Gorton, sống tại Salford, Anh từng chung sống với làn da chi chít mụn trứng cá từ năm 21 tuổi và thử đủ mọi cách để chữa trị, bao gồm rửa mặt với dung dịch sát khuẩn Dettol trước khi tìm đến bác sĩ da liễu. Hiện làn da của Ella đã mịn màng, khỏe mạnh hơn rất nhiều nhờ đơn thuốc chứa Roaccutane do bác sĩ chỉ định cũng như điều chỉnh lại chế độ ăn uống, chăm sóc da.

Tình trạng da của Ella vào năm 2016. 

Tình trạng da của Ella vào năm 2016. 

Với kinh nghiệm của bản thân, Ella đã lập một tài khoản Instagram có tên My Skin Story Clinic - nơi cô tư vấn, chia sẻ công cuộc trị mụn. "Da là cơ quan có diện tích lớn nhất trên cơ thể người, nó cũng liên quan mật thiết đến hệ thống tiêu hóa, đường ruột, hormones. Rượu, đường, gluten, đồ ăn nhanh đều có thể làm viêm ruột, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và tác động tiêu cực đến làn da. Một vài loại thực phẩm cũng có thể làm tăng mức estrogen hoặc testosterone của bạn, dẫn đến mất cân bằng nội tiết trong cơ thể, khiến da phản ứng lại. Tôi không nói phải cắt bỏ hết những món ăn như vậy mà ủng hộ bạn nên cân bằng dinh dưỡng, ăn uống có chừng mực. Bên cạnh đó, chu kỳ ở phụ nữ cũng ảnh hưởng nhiều đến nội tiết, một lần nữa tác động đến ruột, làn da. Tất cả mọi thứ đều có mối liên hệ nhất định với nhau", Ella khẳng định.

Cô cũng cho rằng phụ nữ đang gặp vấn đề về da tốt nhất nên hạn chế trang điểm khi không cần thiết để làn da được thoáng, tránh bít tắc. Dưới đây là những quy tắc cơ bản mà Ella khuyến khích khách hàng của mình nên tuân thủ để có làn da khỏe mạnh.

Dưỡng ẩm và giữ ẩm

Makeup artist người Anh khẳng định không phải cứ sử dụng các sản phẩm được dán nhãn dưỡng ẩm là đã tốt cho da mà còn phải hiểu rõ bản chất của các sản phẩm này. "Trước tiên, bạn cần cấp ẩm cho da, cách này giúp làn da ngậm nước, có đủ độ ẩm. Bạn có thể dùng xịt khoáng, nước hoa hồng... loại phù hợp với đặc tính da sau đó thêm các tinh chất cấp nước, phổ biến nhất hiện nay thì có Hyaluronic Acid (HA) giúp duy trì độ ẩm cho da. Sau 2 bước đó, bạn mới dùng đến kem dưỡng ẩm để khóa, giữ chặt độ ẩm trên da. Điều này không chỉ hạn chế tiết dầu mà còn làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả".

Công cuộc trị mụn đòi hỏi sự kiên trì đồng thời cần kết hợp cả điều trị ngoài da lẫn từ bên trong cơ thể. 

Công cuộc trị sạch mụn đòi hỏi sự kiên trì đồng thời cần kết hợp cả điều trị ngoài da lẫn từ bên trong cơ thể. 

Chống nắng

"Bước này vô cùng quan trọng, đặc biệt với những người thường sử dụng serum, thành phần axit trong chu trình chăm sóc da hàng ngày vì làn da lúc này có xu hướng nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời. Nhiều người chỉ thoa kem chống nắng khi họ đi biển hay khi ra nắng nhưng SPF còn bảo vệ da bạn khỏi sự ô nhiễm. Có 2 loại tia UV khác nhau, UVA là nguyên nhân chính khiến bạn lão hóa, UVB khiến da cháy nắng, bỏng nắng. Bất kể thời tiết mát hay nóng thì UVA vẫn luôn tồn tại nên thoa kem chống nắng hàng ngày là cách hiệu quả và tiết kiệm nhất để ngừa lão hóa sớm".

Quy tắc C - S - A

Ella khuyến nghị các khách hàng của mình nên bắt đầu quá trình chống lão hóa sớm nhất có thể với 3 thành phần chính là vitamin C, SPF và vitamin A. "Bạn nên đầu tư vào các thành phần này, ví dụ buổi sáng có thể dùng vitamin C, kem chống nắng có chỉ số SPF cao và dùng retinol (dẫn xuất của vitamin A) vào buổi tối. Retinol giúp tăng tốc độ tái tạo tế bào, làm mờ đồi mồi, sẹo và mụn trứng cá".

Rửa mặt kép (double cleanse)

Ella cũng khuyến khích việc làm sạch sâu để hạn chế bít tắc bụi bẩn, mỹ phẩm trong lỗ chân lông - nguyên nhân gây nổi mụn: "Luôn luôn làm sạch da với 2 bước vào cuối ngày. Lần làm sạch đầu tiên với nước/dầu tẩy trang sẽ chỉ giúp loại bỏ lớp mỹ phẩm, bụi bẩn bên trên bề mặt da".

Tránh xa khăn ướt tẩy trang

"Hãy ném chúng vào thùng rác ngay lập tức, loại sản phẩm này có đủ các loại chất bảo quản thường có trong dung dịch tẩy rửa gia dụng", Ella nhấn mạnh.

Sừ dụng mặt nạ linh hoạt

Ella cho rằng nên thay đổi các loại mặt nạ giữa các mùa để làn da được chăm sóc tốt nhất có thể. Ví dụ như vào mùa hè, cô sẽ ưu tiên mặt nạ chứa thành phần than hoạt tính giúp kiềm dầu, còn mùa đông các loại mặt nạ có chất kem đặc, giàu thành phần dưỡng ẩm sẽ phù hợp hơn.

Đối với các loại mặt nạ tự nhiên, sử dụng các nguyên liệu thường có sẵn trong nhà bếp, Ella quan niệm rằng: "Nếu bạn xay nhuyễn nó để đắp lên mặt được thì bạn cũng ăn nó được, thậm chí còn hiệu quả hơn".

So với nhiều năm trước đây, làn da của Ella đã khỏe, đẹp hơn rất nhiều dù cô thú nhận bề mặt da vẫn còn khá lồi lõm do sẹo mụn.

So với nhiều năm trước đây, làn da của Ella đã khỏe, đẹp hơn rất nhiều dù cô thú nhận bề mặt da vẫn còn khá lồi lõm do sẹo mụn. 

Tẩy da chết hóa học

Đối với da mụn, Ella khuyến khích nên chọn tẩy da chết hóa học thay vì sử dụng dạng scrub hay dạng peeling: "Tẩy da chết truyền thống thường chứa những hạt massage li ti có thể làm da tổn thương, thậm chí mắc kẹt trong lỗ chân lông và gây ra mụn. Tôi khuyên bạn nên tẩy da chết hóa học, ví dụ như AHA. Bạn sẽ thấy có cảm giác hơi châm chích trên da vì lúc này các tế bào chết đang dần được loại bỏ".

Ý kiến bạn đọc