9 yếu tố khiến bạn dễ tăng cân vào mùa đông

Làm đẹp Thứ 6, 08/01/2021 22:50:26 PM Theo Ngôi sao, Boldsky

Trời lạnh khiến bạn thèm ăn nhiều hơn, lười uống nước, thích ngủ nướng thay vì ra ngoài tập luyện nên rất dễ tăng cân.

Ăn nhiều chất béo

Trời lạnh khiến bạn thèm ăn nhiều hơn.

Trời lạnh khiến bạn thèm ăn nhiều hơn.


Một nghiên cứu đã phát hiện rằng trong những tháng mùa đông, cơ thể khát khao thức ăn béo vì thêm một lớp chất béo trong cơ thể có thể giúp bạn ấm áp. Do đó, bạn sẽ thường cảm thấy thèm đồ ăn vặt. Ăn vặt thường xuyên dễ khiến bạn tăng cân.

Hấp thụ nhiều đường và muối

Mùa đông cũng là mùa lễ hội, tiệc tùng. Tiêu thụ các thực phẩm nhiều chất béo không lành mạnh tại các lễ hội mùa đông, uống rượu quá nhiều tại các buổi tiệc cuối năm có thể khiến cơ thể hấp thụ nhiều đường và muối hơn mức cần thiết, dẫn đến tăng cân.

Thiếu ánh sáng

Cơ thể con người rất cần ánh sáng mặt trời để tổng hợp vitamin D. Vitamin D làm giảm khả năng phân hủy chất béo và kích hoạt quá trình lưu giữ chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên vào mùa đông, ánh sáng mặt trời thường rất yếu. Hơn nữa do thời tiết lạnh nên mọi người sẽ ít đi ra ngoài và không tiếp xúc nhiều với ánh nắng. Đó là do cơ thể bạn bị thiếu vitamin D tự nhiên vào mùa đông.

Căng thẳng theo mùa

Một số người mắc chứng rối loạn tâm lý theo mùa, khiến

Một số người mắc chứng rối loạn tâm lý theo mùa, ảnh hưởng đến tâm trạng, giấc ngủ và hormone.


Theo các nhà khoa học, mùa đông có thể gây rối loạn tâm lý, trầm cảm ở một số người. Mùa đông ít có ánh nắng mặt trời, ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của con người, tác động tiêu cực đến tâm trạng, giấc ngủ và hormone. Thiếu ánh nắng cũng gây cản trở não bộ dẫn truyền thần kinh, khiến bạn cảm thấy thèm ăn, thèm carbohydrate, lâu ngày sẽ dẫn đến tăng cân.

Ngủ nướng

Việc ngủ nhiều hơn vào mùa đông cũng là lý do khiến bạn nhanh tăng cân. Do thời tiết lạnh nên mọi người thường có xu hướng ngủ nhiều, làm cho lượng hormone leptin trong cơ thể giảm đi. Hormone leptin có tác dụng điều chỉnh cảm giác thèm ăn, kiểm soát quá trình trao đổi chất và làm tiêu hao mỡ thừa. Tình trạng này dẫn đến cân nặng tăng lên trong mùa đông.

Ít vận động

Vào mùa đông, thời tiết lạnh có thể khiến nhiều người ngại ra ngoài trời để chạy bộ, tập thể dục. Nếu không kiềm chế thói quen ăn uống để bù đắp cho việc lười vận động, bạn có thể bị dư thừa calo, dẫn đến tăng cân.

Trao đổi chất tăng nhanh

Chuyên gia dinh dưỡng Pip Reed cho biết, quá trình chuyển hóa trong cơ thể tăng lên trong mùa đông để đốt cháy nhiều năng lượng. Việc này có tác dụng để ổn định nhiệt độ cơ thể và giữ ấm. Vì vậy, bạn sẽ nhanh thấy đói và có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường.

Uống ít nước, lười vận động, thích ngủ nướng... là những nguyên nhân khiến bạn tăng cân.

Uống ít nước, lười vận động, thích ngủ nướng... là những nguyên nhân khiến bạn tăng cân.


Uống ít nước

Khi thời tiết lạnh, chúng ta thường có xu hướng muốn ăn nhiều hơn uống nước. Vào mùa đông, tuyến mồ hôi ít hoạt động nên bạn không thấy khát nước nhiều. Khi thiếu nước, cơ thể không đào thải hết lượng muối dư thừa khiến bạn dễ tăng cân.

Ở nhà nhiều

Vào mùa đông, ngày ngắn hơn, nắng cũng ít hơn, bạn có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn. Ăn uống nhiều hơn, thay vì vận động chúng ta xem phim, ăn vặt ngủ nướng... khiến cho cơ thể dễ tích mỡ, tăng cân.

Ý kiến bạn đọc