Bánh trung thu điêu khắc giá cao vẫn 'cháy' hàng

Chuyện 24h Thứ 6, 14/09/2018 14:52:01 PM Theo Vnexpress

Dù giá cao gấp đôi loại truyền thống, bánh trung thu điêu khắc với những họa tiết lạ, làm thủ công vẫn rất hút khách.

Chỉ còn gần hai tuần nữa là đến Trung thu nên thị trường bánh đã bắt đầu sôi động. Đặc biệt năm nay bánh điêu khắc được nhiều khách hàng ưa chuộng. Có nơi làm hết công suất vẫn không đủ hàng bán.

Chị Bích Ngọc, chuyên làm bánh trung thu điêu khắc ở quận 6 (TP HCM) cho biết, làm loại bánh này đã được 3 năm, nhưng mùa năm nay là sôi động nhất. Loại bánh này đa phần làm thủ công nên đòi hỏi sự tỷ mỉ. Nếu bánh trung thu truyền thống một ngày có thể làm ra 200 - 300 cái thì bánh trung thu điêu khắc với những họa tiết nổi làm hết công suất cũng chỉ 80 - 100 cái.

Bánh điêu khắc hoa hồng sau khi được nướng vẫn giữ nguyên được màu sắc ban đầu. Ảnh: NVCC.

Bánh điêu khắc hoa hồng sau khi được nướng vẫn giữ nguyên được
màu sắc ban đầu. Ảnh: NVCC.

“Hiện nay đơn đặt hàng của tôi khá dày đặc nhưng cũng chỉ nhận 80 cái một ngày. Nếu khách đặt nhiều thì tôi sẽ chuyển sang đơn hàng ngày hôm sau. Vì làm công phu, nhiều họa tiết khó phải tự nặn nên bánh làm ra bán ở mức 140.000 - 150.000 đồng một cái, cao gấp đôi bánh trung thu thông thường”, chị Ngọc nói và cho hay ngoài công đoạn nặn đòi hỏi khéo léo thì nướng bánh cũng phải biết canh nhiệt độ. Bởi lẽ, màu sắc của bánh được tạo ra từ màu của rau, củ, quả nên nhiệt độ trong lò phải thật chuẩn, mới giúp vỏ bánh không bị khô và giữ được màu sắc như ban đầu.

Không làm bánh trung thu nướng điêu khắc như chị Ngọc, Phan Tấn Thịnh, chủ cửa hàng bánh ở quận 10 lại chọn làm bánh điêu khắc dẻo Nhật Bản. Thịnh cho hay, sản phẩm được chế biến chín sẵn nên khách mang về nếu chưa dùng ngay phải bảo quản tủ lạnh. Thời hạn sử dụng khoảng 20 ngày. Điểm đặc biệt của bánh trung thu điêu khắc là hình thù bánh được nghệ nhân làm thủ công thay vì bánh trung thu khác là dùng khuôn đúc, với hơn 100 mẫu hoa khác nhau. Quá trình thực hiện thường mất hàng giờ đồng hồ với mẫu tùy ý. Để khắc được những chiếc bánh đẹp, tinh tế, thợ khắc bánh phải mất khoảng thời gian rèn luyện và học tập khá lâu mới đứng đổ bánh được. Bên cạnh đó, nguyên liệu làm bánh được nhập 100% từ Nhật Bản, thành phần chủ yếu của bánh là bột mì và bột dẻo với 4 loại nhân trà xanh, đậu xanh, đậu đỏ, sen.

Nghệ nhân phải mất cả giờ đồng hồ để tạo chiếc bánh điêu khắc kiểu Nhật Bản. Ảnh: NVCC.

Nghệ nhân phải mất cả giờ đồng hồ để tạo chiếc bánh điêu khắc kiểu 
Nhật Bản. Ảnh: NVCC.

“Trước đây, vì mê cách làm bánh của người Nhật nên tôi đã trực tiếp qua Nhật học làm bánh. Dù mới ra mắt thị trường chưa được bao lâu nhưng người dùng khá thích thú vì chúng khác hoàn toàn bánh truyền thống. Hiện mỗi ngày tôi bán 100 hộp. Một hộp 6 bánh có giá 290.000 đồng”, anh Thịnh cho hay.

Ngoài bánh trung thu điêu khắc, năm nay thị trường Việt xuất hiện khá nhiều dòng sản phẩm nhập khẩu. Từ bánh trung thu mini cho tới loại khổng lồ, hay các dòng sản phẩm theo xu hướng “phô mai, trứng muối tan chảy” cũng được rao bán rầm rộ. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng đảm bảo chất lượng nên người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua những hàng không rõ nguồn gốc.

Ý kiến bạn đọc