'Bỏ rơi' SNSD để đầu tư cho NCT, SM đánh mất vị thế ở Kpop?

Starlight Thứ 2, 08/10/2018 18:02:28 PM Theo Zing

Các nhóm nhạc của SM như EXO, Red Velvet... vẫn nổi tiếng nhưng họ chưa thể giành lấy vị trí hàng đầu trong thị trường Kpop.

Trong quá khứ, SM luôn dẫn đầu xu hướng. Các nhóm nhạc của công ty, đặc biệt là SNSD và DBSK áp đảo mọi đối thủ. Lúc này khi thế hệ thần tượng thứ 3 chiếm lĩnh thị trường, SM vẫn là "gã khổng lồ" nhưng không còn đứng đầu.

Ở thời điểm hiện tại, SM đang có những nhóm nhạc mới cần chăm sóc nhiều hơn, đặc biệt là NCT. Số phận chung của những nhóm nhạc ra mắt trước đó, đã bước qua thời đỉnh cao như SNSD, f(x) chính là chịu cảnh thờ ơ từ công ty quản lý.

“Đế chế” SNSD bị thờ ơ

Có thể nhìn thấy tương lai gần của f(x), sự tan rã chỉ là vấn đề thời gian. Hiện tại, chỉ Krystal, Victoria hoạt động năng nổ trong khi Luna, Amber hoàn toàn vắng bóng.

Với SNSD, SM cũng liên tục cho thấy sự hời hợt, qua loa trong những kế hoạch âm nhạc. Phải chăng, số phận của f(x) lúc này cũng chính là tương lai của SNSD?.

Thiếu đi sự đầu tư quảng bá của SM cộng sự bứt phá của những đàn em như BlackPink và Twice, SNSD đã không còn danh tiếng như xưa.


Từ năm 2017 - thời điểm kỷ niệm 10 năm ra mắt và khi đó còn đủ 8 thành viên - SNSD đã bị "bỏ rơi". Ca khúc Party chỉ có một tuần quảng bá trên sân khấu. Chưa kể là SM đột ngột dừng sản xuất album khiến fan của nhóm nhạc nữ bức xúc.

Từ chất lượng ca khúc đến việc SNSD hoàn toàn vắng bóng trên các chương trình, nhiều khán giả không thể tin nổi nhóm đang kỷ niệm 10 năm hoạt động. Một sản phẩm mang ý nghĩa quan trọng của một "đế chế" âm nhạc và được sản xuất bởi công ty hàng đầu Hàn Quốc nhưng nhạt nhòa, hời hợt đến khó tin.

Kể cả khi 5 thành viên Yoona, Taeyeon, Yuri, Hyoyeon và Sunny tiếp tục gắn bó với công ty, tình trạng cũng không khả quan hơn. SM liên tục mắc sai sót trong việc thiết kế hình teaser của nhóm nhỏ Oh! GG, chẳng hạn sai tên tiếng Anh từ Girls’ Generation thành Girl’s Generation, hay chỉnh sửa ảnh làm mất phần chân của Hyoyeon.

SNSD dù là trụ cột của SM, là nhóm nữ nổi tiếng nhất nhưng cũng là trường hợp sau 10 năm mới lightstick. Đây là thiệt thòi lớn với nhóm nhạc và cộng đồng fan 10 năm tuổi.

Chưa dừng tại đó, single mới Lil’ Touch của nhóm chỉ có 2 bài hát và không có bất cứ kế hoạch quảng bá nào. Bởi thế, khi đụng độ BTS và Sunmi, Lil’ Touch nhanh chóng tuột hạng dù mới đầu đạt thành tích khả quan.

Sự đầu tư chưa mang lại kết quả

Ngay lúc này, NCT là nhóm nhạc nhận được sự đầu tư lớn nhất của SM. Dự án mang theo tham vọng chinh phục cả thị trường âm nhạc châu Á và thế giới.

Lần đầu tiên, Kpop có nhóm nhạc không giới hạn thành viên, chia thành nhiều nhóm nhỏ và hoạt động tại nhiều quốc gia khác nhau. NCT được ra đời từ ý tưởng sáng tạo, mục đích lớn lao nên đương nhiên đòi hỏi SM phải bỏ ra số tiền không nhỏ.

NCT hiện có 18 thành viên chia thành 3 nhóm nhỏ NCT 127, NCT U và NCT Dream. SM vừa giới thiệu 3 thực tập sinh sáng giá có khả năng gia nhập. Đội hình của nhóm sẽ tiếp tục lớn mạnh trong tương lai.

“Ông lớn” Kpop cũng úp mở việc thành lập nhóm nhỏ NCT tại Trung Quốc và Việt Nam nhằm mở rộng sức ảnh hưởng tại nhiều quốc gia khác nhau.

NCT tuy được đầu tư lớn nhưng chưa đáp ứng được kỳ vọng của SM.


NCT đã ra mắt được 2 năm nhưng giấc mơ chinh phục thị trường thế giới với SM còn xa vời. Ngay tại thị trường trong nước, nhóm cũng chưa có chỗ đứng vững chắc. Thành tích nhạc số kém cỏi khiến NCT gần như một cái tên mới mẻ, mờ nhạt dù hoạt động tích cực suốt 2 năm với hàng chục MV được phát hành.

We Go Up - ca khúc mới nhất của nhóm nhỏ NCT Dream - vươn lên vị trí 23 trên Melon trong quãng thời gian ngắn ngủi. Đó đã được xem là thành tích khả quan với NCT dù xét mặt bằng chung, thứ hạng này còn khiêm tốn. Trước đó, Boss của NCT U đạt hạng 42, trong khi Touch của NCT 127 đứng hạng 44.

Mới đây, phía SM liên tục thông báo việc NCT tham gia các chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ. Nhóm tham gia talk show Jimmy Kimmel Live vào 8/10 và là nhóm nhạc Hàn duy nhất biểu diễn trong sự kiện kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của nhân vật Mickey - Mickey's 90th Spectacular. Tiếp đó, NCT 127 xuất hiện tại lễ trao giải American Music Awards diễn ra vào ngày 9/10.

NCT đang cho thấy dấu hiệu của sự nổi tiếng? Ngược lại, nhiều khán giả nghi ngờ chính thế lực của SM giúp nhóm có được sự ưu ái này. Tuy nhiên, vì bất cứ lý do gì, việc tham gia các chương trình đình đám là cơ hội để NCT 127 quảng bá tên tuổi, giúp tham vọng của SM nhanh chóng thành hiện thực.

SM dần đánh mất vị thế?

Hai cái tên tiêu biểu nhất công ty là EXO và Red Velvet không thể đại diện cho thế hệ Kpop thứ 3 như đàn anh, đàn chị đã làm với lớp thần tượng thế hệ 2. EXO vốn được xem là không có đối thủ vào thời điểm năm 2016. Thế nhưng, sự bứt phá nhanh chóng của đàn em BTS khiến EXO từ ngôi vương tuột xuống vị trí thứ 2.

EXO trong top nhóm nam nổi tiếng nhất nhưng nhóm chưa thể vươn lên vị trí đầu tiên do sự bứt phá của BTS.


Với những thành tích bước đầu tại thị trường Mỹ và xét tổng thể nhiều yếu tố như nhạc số, lượt xem, lượng album bán ra, BTS là nhóm nhạc nam “quyền lực” nhất Kpop hiện nay.

Với Red Velvet, nhóm tuy có bản hit Red Flavor hay mới đây là Power Up nhưng phong độ trên bảng xếp hạng còn thua kém BlackPink và Twice. Về lượng album bán ra hay doanh thu tour diễn, nhóm nhạc nhà SM cũng chưa thể vượt qua đối thủ đến từ JYP.

Theo thống kế trên Gaon, Twice bán được trên 2,6 triệu bản cho tổng cộng 9 album. Con số này bỏ xa Red Velvet ở vị trí thứ 3 trong số nhóm nữ bán được nhiều album nhất (665.000 bản/ 8 album), thậm chí vượt qua SNSD (2,39 triệu bản/ 12 album). Về thành tích album - mảng hái ra tiền - Twice đang không có đối thủ nếu xét về nhóm nữ.

Việc SM đánh mất ngôi vương giới thần tượng nằm ở nhiều lý do chủ quan và khách quan. Trước khi NCT trở nên nổi tiếng và công ty tung ra nhóm nhạc nữ thế hệ tiếp theo, SM khó có cơ hội lật ngược tình thế bởi BTS hay Twice đều là những đối thủ mạnh, có chỗ đứng vững chắc.

Ý kiến bạn đọc