Bức tượng không đầu trong bảo tàng Louvre ở Pháp

Khám phá Thứ 7, 03/11/2018 06:14:24 AM Theo Vnexpress

'Vì sao bức tượng Nữ thần Chiến thắng lại không có đầu' là câu hỏi thường trực của nhiều du khách tới tham quan Louvre.

Tượng Nữ thần Chiến thắng tạc từ đá cẩm thạch, cao hơn 3 m nằm ngay ở khu vực đầu cầu thang Daru trong bảo tàng Louvre (Paris, Pháp). Tác phẩm khắc họa thân hình một người phụ nữ không đầu, có đôi cánh gắn ở lưng. Tượng này đặt trên một khối đá lớn tượng trưng cho mũi con tàu đến từ đảo Rhodes.

Bức tượng gây ấn tượng bởi kỹ năng điêu khắc công phu, tư thế mềm mại và bộ y phục sống động.

Bức tượng gây ấn tượng mạnh mẽ với giới phê bình và nghệ sĩ ngay từ lần đầu ra mắt. Ảnh: Vendetupagina.

Bức tượng gây ấn tượng mạnh với giới phê bình và nghệ sĩ ngay từ lần đầu ra mắt. Ảnh: Vendetupagina.

Tác phẩm được nhà khảo cổ học nghiệp dư, nhà ngoại giao Pháp, Charles Champoiseau, phát hiện vào năm 1863 trên đảo Samothrace, đông Hy Lạp. Lúc được tìm thấy, bức tượng đã ở tình trạng bị phá hủy, vỡ thành nhiều mảnh, chỉ còn đế và thân. Phần đầu đã hoàn toàn biến mất.

Tuy nhiên, cũng từ hai phần còn sót lại này, Champoiseau đã xác định được kiệt tác này mô phỏng nữ thần Nike - vị thần chiến thắng. Các mảnh vỡ ngay lập tức được gửi về Paris. Sau một thời gian được ghép lại chính xác đến từng chi tiết, tượng được trưng bày tại bảo tàng nổi tiếng nhất nước Pháp - Louvre ở thủ đô Paris. Các chuyên gia giữ nguyên các thành phần, không chế tác thêm phần đầu đã mất.

Từ năm 1884, tượng được trưng bày tại bảo tàng và là một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất thế giới. H.W. Janson, giáo sư lịch sử nghệ thuật người Mỹ gốc Đức, khẳng định đây là "kiệt tác vĩ đại nhất của các tác phẩm điêu khắc Hy Lạp".

Bảo tàng Louvre mở cửa các ngày trong tuần, trừ thứ 3. Thời gian mở cửa từ 9h đến 18h, riêng thứ 4 và 6 mở đến 21h45. Ảnh: Thinglink.

Bảo tàng Louvre mở cửa các ngày trong tuần, trừ thứ 3. Thời gian mở cửa từ 9h đến 18h, riêng thứ 4 và 6 mở đến 21h45. Ảnh: Thinglink.

Theo Justfunfacts, kiệt tác trên được tạo ra không chỉ để tôn vinh nữ thần Nike, mà còn ghi nhận một trận chiến trên biển. Bức tượng truyền tải đầy cảm xúc tới người xem về một màn sử thi hoành tráng: sự trở về trong chiến thắng sau một trận chiến và hình ảnh nữ thần Nike đứng hiên ngang trên mũi tàu. Với nhiều du khách đến tham quan, họ nhìn bức tượng và tưởng tượng ra một khung cảnh vô cùng đẹp mắt. 

Mùa thu năm 1939, đứng trước nguy cơ chiến tranh sẽ nổ ra tại Paris, kiệt tác này cùng một số tác phẩm vô giá khác đã được bảo tàng mang đi cất giấu. Chúng được đặt bí mật trong những nơi an toàn ở vùng nông thôn nước Pháp.

Bảo tàng lúc nào cũng đông du khách. Nhiều người muốn vào tham quan phải xếp hàng đợi nhiều tiếng đồng hồ. Ảnh: Discover Walks.

Bảo tàng lúc nào cũng đông du khách. Nhiều người muốn vào tham quan phải xếp hàng đợi nhiều tiếng đồng hồ. Ảnh: Discover Walks.

Ngày nay, bản sao của bức tượng này cũng xuất hiện trong nhiều bảo tàng, phòng trưng bày trên thế giới. Một trong những bản sao nổi tiếng nhất nằm bên ngoài sòng bạc Caesars Palace ở Las Vegas, bang Nevada, Mỹ.

Louvre là viện bảo tàng nghệ thuật và lịch sử nằm bên dòng sông Seine, tại quận 1, Paris, nước Pháp. Nơi đây vốn là một pháo đài được vua Philippe Auguste cho xây dựng vào năm 1190. Sau đó, nó được Charles V sử dụng làm cung điện hoang gia. Đến thời kỳ Cách mạng Pháp, cung điện trở thành bảo tàng, mở cửa vào ngày 10/8/1793. Đến nay, nơi này vẫn là một trong những địa điểm hút khách bậc nhất nước Pháp và là một trong những niềm tự hào của người dân nơi đây.

Vé vào tham quan bảo tàng là 17 euro (450.000 đồng) nếu du khách mua online và thường hết trong vòng 30 phút mở bán. Nếu bạn đến tận nơi và xếp hàng mua, giá vé là 15 euro (400.000 đồng).

Ý kiến bạn đọc