Bún mắm nêm bê thui vỉa hè nườm nượp khách

Khám phá Thứ 5, 08/04/2021 23:21:58 PM Theo Ngôi sao

Thịt bê mềm, ngọt, da bê sần sật quyện với mắm nêm Huế thơm nức mũi, ngon khó cưỡng.

Lâu nay, dân rành ẩm thực Huế đã quá quen thuộc với gánh bún của o Bê đầu đường Phan Đăng Lưu, cách chợ Đông Ba khoảng hơn 100 m. Quán nép mình trong căn nhà nhỏ, nằm ngay góc ngã tư đông người qua lại. Từ 9h tới tầm 18h mỗi ngày, chạy xe ngang qua đoạn này, bạn luôn bắt gặp khung cảnh nhóm thực khách chen chúc quây quanh chủ quán, chờ thưởng thức món ăn.

Quán lề đường nên không có bàn. Mua xong, khách ngồi ghế thấp, có thể mượn thêm chiếc ghế nhựa để kê thức ăn. Xung quanh vương vãi nhiều rau, lá gói chả, giỏ đựng rác... kế bên ống đũa, khăn giấy. Phía sau o Bê (chủ quán) là quầy nước của con gái, bán vài loại nước giải khát như nha đam, đường phèn hạt chia, sữa tươi hạt sen...

Một bên quang gánh bày rổ thịt tai mui, bê thui, rau sống, tương ớt, sa tế và mắm nêm - linh hồn của món ăn. Vị mắm nêm ở đây rất vừa vẹn, đúng kiểu mắm Huế, pha không quá mặn, không nhạt, cũng không bị thừa độ ngọt nên hợp khẩu vị nhiều người. Mắm dậy mùi thơm hấp dẫn. Các nguyên liệu được che bởi miếng nylon mỏng tránh ruồi.

Quang gánh còn lại chứa nem chua, chả cây cùng thau bún to, được làm đầy liên tục mới kịp bán cho khách. Nem Huế ăn sống, vị chua, đi cùng với chả cây thơm đã đủ làm topping cho tô bún. Chả da dai dai nhai đã miệng. Ngoài ra, bạn có thể mua hộp bánh bột lọc bọc con tôm nhâm nhi lúc chờ đợi nếu thích.

Dù gánh bún này không có thực đơn nhưng phần lớn khách quen đã nằm lòng các món đặc trưng. Đỉnh nhất phải kể đến bún mắm nêm bê thui hấp dẫn. Tuy nhiên không phải ai cũng thích món này do ngại thịt tái, chưa chín hẳn. Bạn có thể chọn các món khác như bún thịt tai mui, nem chả...

Tô đầy đủ gồm rau sống, dưa leo, bún, thịt bê thui thái mỏng, nem, chả cây, chả da. Tất cả được thái mỏng bằng con dao bén ngót. Tiếp đến, o Bê vắt lát chanh mọng nước, vừa giúp thịt bê chín hơn, vừa tăng mùi vị. Một muỗng tương ớt sa tế mằn mặn, ngọt ngọt làm món ăn thêm ngon, rồi chan mắm nêm lên trên cùng.

Khi ăn, bạn trộn tô bún cho gia vị thấm đều. Nếu ưa ăn mặn thì bạn xin thêm chút mắm nêm cho hợp khẩu vị. Thịt bê thui ngọt, phần da sần sật ăn rất đã. Mắm, tương ớt cay xè quyện với mùi tỏi dễ dàng "đánh gục" bao tử của bạn. Đặc biệt là cánh đàn ông, nhiều người phải chén 2 tô một lúc mới hết thòm thèm. Giá món ăn bình dân, từ 15.000 đến 20.000 đồng/tô, gọi thêm topping này nọ thì khoảng 25.000 đồng.

Ý kiến bạn đọc