Ca sĩ Trang Pháp: “Sự không hoàn hảo cho tôi nhiều bài học”

Hậu trường Chủ nhật, 04/02/2024 19:14:40 PM Theo Báo Phụ Nữ

Trước đây, chị mong cầu sự hoàn hảo, nhưng bây giờ thì không. Bởi chị biết, chỉ muốn nhận toàn lời khen là điều không thể.

Trang Pháp chia sẻ khi được vinh danh trong chung kết Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023

Trang Pháp ẵm một loạt giải thưởng tại Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mùa đầu tiên. Nữ ca sĩ, nhạc sĩ trở thành trưởng nhóm của 7 nghệ sĩ đạt giải cao nhất. Trang Pháp còn nhận giải chị đẹp toàn năng, giải trưởng nhóm của năm. 

Trang Pháp tỏa sáng ngay từ đầu chương trình với kỹ năng hát, sáng tác, vũ đạo đều khá tốt. Đặc biệt, chị thể hiện tư duy lãnh đạo, làm việc nhóm hiệu quả. Trang Pháp đã hoạt động nghệ thuật 10 năm, nhưng đến nay mới thực sự có được vị trí chị nên thuộc về. Điều gì đã cản bước Trang Pháp trong nhiều năm qua, hay đó là sự lựa chọn?

Tôi sẽ bước 2 chân…

 

*Phóng viên: Kết quả tại chương trình hẳn xứng đáng với kỳ vọng, công sức chị bỏ ra suốt gần nửa năm qua…

- Ca sĩ Trang Pháp: Tôi thấy hạnh phúc trọn vẹn. Năm 2023 đánh dấu 10 năm tôi hoạt động nghệ thuật. Tôi có một album còn dở dang, nói về phụ nữ tuổi 30 độc lập, hạnh phúc, vượt qua những rào cản, định kiến. Thông điệp chương trình trùng khớp. Khi bước vào cuộc thi, gặp 29 chị đẹp khác, tôi nghĩ thứ hạng thế nào cũng không còn quan trọng nữa.

*Khán giả bày tỏ sự bất ngờ với chị trong hành trình vừa qua, từ bước đệm này, chị định hướng cho sự nghiệp ra sao?

- Sự bất ngờ của khán giả có thể xuất phát từ việc 10 năm qua tôi ít chia sẻ về công việc sáng tác, thu âm, kết hợp với các ca sĩ, đoàn phim… Trong chương trình, tôi có cơ hội mang hình ảnh này đến gần công chúng. 

5 năm qua tôi nhớ sân khấu. Tôi sẽ trở lại đúng với vai trò ca sĩ - nhạc sĩ. Chị Mỹ Linh từng khuyên tôi nhìn lại, đầu tư cho kỹ năng mạnh nhất. Tôi vui vì được mọi người khen đa năng, nhưng tôi không muốn cái gì cũng chỉ biết một chút. Làm điều gì phải tốt và chắc chắn điều đó. 

Trang Pháp có nhiều khả năng: sáng tác, hát, vũ đạo...

Hãy cứ trao đi niềm tin

*Quá trình chị thi đấu cũng xảy ra những ồn ào được cho là liên quan đến đồng nghiệp cùng tham gia. Chị đối diện với chúng ra sao?

- Gia đình tôi ban đầu không ủng hộ tôi đi theo con đường giải trí. Để được làm nghề, tôi có giao kèo không vướng vào bất kỳ sự ồn ào nào. Đây cũng là lý do 5 năm trước tôi lùi vào hậu trường để tìm ra được điểm giao với mong muốn của bố mẹ. Bây giờ, khi quay lại, con đường, định hướng với sân khấu có thể khác đi, nhưng giao kèo đó không đổi. 

*Còn bố mẹ chị, có đọc được những thông tin này hay không, và phản ứng ra sao?

- Bố mẹ hiểu rõ bản chất tôi như thế nào. Nếu thấy không ổn, bố mẹ sẽ gọi tôi để hỏi ngay. Thời gian qua, bố mẹ không hỏi điều gì cả. Có lẽ, cả hai luôn nhìn vào sự tích cực tôi làm được. 

Thật sự khó để một nghệ sĩ, một sản phẩm chỉ nhận toàn bình luận tích cực từ khán giả. Lời khen hay lời chê tôi đều xem đó là sự quan tâm, và tiếp thu. Những bình luận trái chiều là lời nhắc nhở để bản thân tốt hơn. 

Trang Pháp trong tiết mục ở đêm chung kết xếp hạng của chương trình

*Chị từng nói chương trình giúp chữa lành, nhưng qua những ồn ào, chị còn cảm nhận được điều đó không?

- Trải nghiệm của tôi ở chương trình đã trọn vẹn. Ngày trước, tôi cầu toàn, mong mọi thứ hoàn hảo, không tì vết. Nhưng sự hoàn hảo không phải điều hay nhất. Gần đây trong một bài hát sáng tác cho Chi Pu, tôi có viết: “Cần bao lâu để thấy một ánh trăng tàn lung linh. Cần đi đâu để thấy cánh hoa rơi cũng xinh”. 

Tôi thấy sự không hoàn hảo mang đến cho mình nhiều bài học. Khi đối diện với bất kỳ ai, sự việc nào tôi luôn nhìn vào sự tích cực để thấu hiểu, thông cảm. Khi đó mọi việc nhẹ nhàng lắm.

*Bố mẹ chị đã thay đổi như thế nào khi nhìn vào hành trình, con đường đã đi của chị thời gian qua?

- Trước đây, bố mẹ tôi không cấm đoán mà thường sẽ đưa ra lời khuyên. Khi tôi nói muốn đi theo con đường nghệ thuật thì bố mẹ đưa ra nhiều lý do, luận điểm để thấy vì sao tôi không nên như thế. Lẽ ra tôi phải sang Bỉ để du học. Nhưng cuối cùng, tôi quyết định vào TPHCM, theo đuổi con đường âm nhạc.

Sự nghiệp của tôi bắt đầu bằng việc tính bằng ngày xin bố mẹ. Tôi hay đùa mỗi năm phải xin bố mẹ visa một lần để tiếp tục theo đuổi âm nhạc, trong vòng 5 năm. Sau đó, bố mẹ không buộc tôi đi học nữa, mong tôi làm nghề, nhưng không được gây ồn ào.

Khi nhận lời tham gia chương trình, tôi không báo cho bố mẹ biết. Đến vòng solo tôi mới nói. Bố mẹ hỏi: “Lại đi hát nữa à?”. Tôi biết bố mẹ lại lo lắng. Ngày phát sóng, mẹ nhắn cho tôi: “Hôm nay biểu diễn cũng hay, vì vừa biết sáng tác, vừa hát, vừa đàn”.

Đây là lần đầu tiên tôi nhận được tin nhắn của mẹ nói về một tiết mục ca hát của tôi. Tin nhắn rất ngắn nhưng đây là kết quả của một hành trình dài 10 năm. Nếu phải chọn, thì sự bình yên của gia đình vẫn là quan trọng nhất với tôi.

*Trong một chương trình, khi ca sĩ Mỹ Linh nói tin chị, chị đã khóc rất nhiều. Vì sao lại như thế?

- Trong sự nghiệp, hai tiếng niềm tin đeo đẳng tôi đến tận bây giờ. Tôi từng đóng phim truyền hình khi học cấp 3, được gọi là hot girl. Khi tôi chuyển sang đi hát, thì chịu định kiến khá nặng nề. Rất khó để mọi người tin một “tay ngang” có thể làm nghề chuyên nghiệp được. Tôi phải làm thật nhiều để chứng tỏ, chứng minh.

Sau đó, tôi cũng phải tìm niềm tin từ gia đình.  Khi chị Mỹ Linh nói về niềm tin, thật sự chạm đến trái tim tôi. Có những câu chuyện khi có niềm tin sẽ đơn giản, nếu không sẽ phức tạp vô cùng. Niềm tin và sự tử tế là 2 điều tôi xem trọng hàng đầu. 

Trang Pháp biểu diễn cùng Mỹ Linh, Uyên Linh, Lynk Lee, Nguyên Hà trong đêm chung kết 1 

*Như từng chia sẻ, chị không tin để giao việc cho người khác. Có lẽ đây là điều chị cần thay đổi trong hành trình sắp tới?

- Tôi là một người mâu thuẫn. Tôi sống lý trí, không ai làm lung lay được nếu tôi đã thấy được sự hợp lý. Nhưng khi quyết định, tôi dựa vào tình cảm. Tôi rất chăm chỉ tập luyện, nhưng có những ngày không làm gì. Tôi hướng ngoại, nhưng có lúc ở trong nhà suốt 2 tuần viết nhạc, không gặp ai.

Tôi cũng thấy mình sai khi khó trao đi niềm tin cho người khác. Gần đây, tôi học cách buông để ai cũng làm đúng trách nhiệm của mình. Nhờ đó, công việc của tôi suôn sẻ hơn nhiều. Hãy cứ trao đi, mất niềm tin vài lần thì sẽ tìm được đúng người để thấy rằng niềm tin trao đi đúng chỗ.

*Xin cảm ơn chị!

Ý kiến bạn đọc