Hậu trường Thứ 4, 24/04/2024 22:16:08 PM Theo Báo Phụ Nữ
“Hôm nay, tôi không còn là Tùng Dương của dân gian đương đại hay các bài ca đi cùng năm tháng. Tôi vui khi hát các ca khúc đang thịnh hành với tinh thần mới mẻ”, Tùng Dương chia sẻ với khán giả trong đêm nhạc gần đây tại Hà Nội. Sự mới mẻ, trẻ trung đó không chỉ là cuộc dạo chơi đơn thuần nữa khi sẽ có một album, show nhạc trẻ của anh ra đời trong thời gian tới.
Tùng Dương là thế hệ giao thoa giữa lớp trẻ và thế hệ kỳ cựu trong nhạc Việt. Nhưng nhiều năm qua, nhắc đến anh, người ta dễ hình dung ngay đến chất nhạc có phần “già dặn” hơn thế hệ anh, đôi khi tách biệt thị trường. Cũng vì lẽ đó, những lần Tùng Dương hát cùng người trẻ, phiêu với những ca khúc thịnh hành, khán giả bỗng thấy lạ, thậm chí tranh luận không nguôi. Nhưng không vì thế, anh cho phép mình dừng lại.
*Phóng viên: Thông tin anh sắp phát hành album nhạc trẻ, tổ chức liveshow khiến nhiều người bất ngờ. Điều gì đã thôi thúc anh thực hiện chúng?
- Ca sĩ Tùng Dương: Đây không hẳn là album nhạc trẻ hoàn toàn. Tinh thần trẻ hóa và “lão hóa ngược” của Tùng Dương sẽ bao trùm dự án này. Tôi sẽ không cưa sừng để làm nghé mà muốn thông qua âm nhạc xích lại gần các bạn trẻ để chia sẻ và hiểu âm nhạc của tôi hơn.
Muốn như vậy thì phải có tinh thần trẻ. Nhà sản xuất, người sáng tác, phối khí hay chọn nghệ sĩ hát song ca cùng đều trẻ, thậm chí gen Z. Tôi đã qua thời bồng bột của tuổi trẻ. Dự án này sẽ cho thấy một Tùng Dương dù tiến tới U50 vẫn đầy khí chất và năng lượng, trẻ trung như các bạn trẻ.
*Vậy sự trẻ trung dưới lăng kính của một người đã bước đến U50 sẽ như thế nào, thưa anh?
- Album mới có tên gọi Multiverse (Đa vũ trụ), chứa đựng muôn mặt của đời sống, của vũ trụ, của nhân sinh quan… Một Tùng Dương của thời “hậu Human” (Human là album phòng thu thứ năm của Tùng Dương, phát hành tháng 11/2020 - PV) sẽ mang những sự kết nối đặc biệt, thậm chí là những điều viễn tưởng, chỉ nằm trong sự tưởng tượng của chính tôi với không gian của riêng mình.
Mọi sự sẽ được rõ ràng khi bạn cầm trên tay cuốn CD này và cảm nhận. Tôi vẫn thừa năng lượng để sáng tạo, chưa bao giờ muốn nghỉ ngơi cả. Nếu không được sáng tạo tôi sẽ “vò đầu bứt tai” và day dứt lắm (cười).
Album nào của tôi cũng độc đáo từ tựa đề của album. Chúng đều có concept riêng để phán ánh chân thực nhất những gì tôi đã và đang suy tưởng. Vẫn sẽ có những bài hát với giai điệu rất đẹp mà tôi luôn chú trọng phần ca từ, chứa đựng những thông điệp ý nghĩa.
*Vài năm trước đây, khi thấy Tùng Dương cover, hát một bài nhạc trẻ nào đó, khán giả, dư luận sẽ ngỡ ngàng. Nhưng có vẻ bây giờ mọi người thấy dễ chịu hơn. Còn anh đón nhận chính mình ra sao?
- Những người đủ tự tin, mạnh mẽ thì sẽ không bao giờ chống lại quy luật của tuổi tác hay mặc cảm về nó. “Già” chỉ là biểu hiện của sự lão hóa. Nhưng chúng ta có thể không để não mình lão hóa theo. Lao động và sáng tạo sẽ giúp chúng ta đi ngược lại thời gian một cách hiên ngang nhất. Việc cover một bài nhạc trẻ với tinh thần trẻ giúp chúng ta tươi trẻ hơn đấy chứ.
Tôi nhớ nhân vật Howard Roark trong cuốn sách Suối nguồn (Ayn Rand) - một kiến trúc sư thiên tài nhưng lại bị xã hội ruồng bỏ. Anh bị đuổi khỏi trường đại học, bị đuổi khỏi công ty, bị kiện ra tòa chỉ vì những ý tưởng, những công trình táo bạo, cá tính, mang đậm dấu ấn cá nhân của mình.
Tưởng chừng Roark sẽ đau khổ - đau nỗi đau của một thiên tài không được thấu hiểu, không được công nhận. Nhưng không, Roark vẫn đứng vững trên đôi chân của mình, vẫn giữ vững được sự kiên định ngay trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất.
Tôi vẫn luôn được truyền cảm hứng từ những nhân vật hư cấu như thế cho đến những nỗ lực phi thường của con người trong thực tế. Âm nhạc cũng vậy, khi bạn có tư tưởng rõ ràng trong nghệ thuật chính là lúc bạn thực sự trưởng thành.
*Trước khi làm những điều mới, chơi với những người trẻ trong âm nhạc, anh có suy nghĩ, đắn đo nhiều hay không. Bởi công chúng mặc định anh đã có chỗ đứng và không cần làm điều này?
- Hãy xem đây là cuộc dạo chơi. Tôi nghĩ chẳng ai bắt ép ai phải làm cái gì nếu trái tim ta không tự mách bảo rằng ta muốn làm cái đó; cũng chẳng cần phải chứng minh ta làm được. Tinh thần trẻ giúp ta năng động, tươi mới hơn. Tại sao cứ phải đóng khung ta là ta? Một ta quen thuộc và bảo thủ.
Hãy mở lòng, mở rộng tâm trí để đón nhận mọi thứ và gạn lọc. Công chúng yêu bạn hơn thì chỉ có được chứ không mất. Không thử thì sao ra khỏi vùng an toàn của mình đây?
*Không chỉ anh mà nhiều nghệ sĩ kỳ cựu cũng đang trong hành trình làm mới, trẻ hoá âm nhạc của mình. Nhìn vào sự vận động này, anh thấy điều gì?
- Thời trẻ, chúng ta tìm cách định vị hình ảnh, phong cách cho mình. Có lúc, con đường của Tùng Dương còn được gọi là độc đạo. Nhưng cũng đến thời điểm chúng ta hoà nhập vào thị trường, sau khi đã định vị được bản sắc. Đây cũng chỉ là sự lựa chọn. Chúng ta đều phải trải qua mọi tiến trình trên con đường làm nghệ thuật. Chỉ có cách tiếp cận và thể hiện của mỗi người có thể khác nhau.
Tôi nghĩ với trường hợp của mình, tinh thần tươi trẻ nhưng vẫn phải phản ánh đúng con người mình, chứ không phải là suy nghĩ của người khác. Và bạn thấy đấy, khi tôi hát một bài nhạc trẻ của các bạn trẻ vẫn bằng tâm thế trải nghiệm của mình. Dẫu vậy, tôi vẫn đang thời thanh xuân (cười).
*Việc làm mới bản thân, trẻ hoá âm nhạc chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt với các nghệ sĩ đã có tên tuổi, tầm ảnh hưởng. Theo anh, trên hành trình này, điều gì quan trọng nhất?
-Sự đổi mới không dễ dàng với bất kỳ thế hệ nào. Âm nhạc chứa đựng cảm xúc của con người ở từng thời điểm. Lắm lúc, ta cũng muốn nghe một bản nhạc êm dịu và chill nhưng có khi cũng muốn chút gì đó mạnh mẽ. Thời điểm, độ tuổi cũng quyết định sự lựa chọn, tình yêu thích của khán giả. Việc chấp nhận những phản hồi trái chiều cũng là lẽ đương nhiên.
Vùng an toàn của mình có khi lại là không an toàn với người khác và ngược lại. Quan trọng nhất việc làm mới tạo nên sự đột phá. Vẻ đẹp của người nghệ sĩ không phải phơi bày hết ra. Họ có sự ẩn dật của mình. Khó đoán đôi khi mới thú vị và hấp dẫn.
*Xin cảm ơn anh!
Tin cùng mục Hậu trường
Tin mới nhất