Các chuyên gia hàng đầu thế giới tham dự diễn đàn K=K về HIV

Chuyện 24h Thứ 4, 14/08/2019 17:50:51 PM Ngô Huệ

Vừa qua tại TPHCM, ông Bruce Richman – Nhà sáng lập phong trào K=K (Không phát hiện = Không lây truyền) thế giới đã cùng tham gia diễn dàn K=K cùng các chuyên gia Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm tuyên truyền thông tin mới nhất về HIV.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TPHCM (PAC HCM) phối hợp cùng Chương trình HIV/Lao toàn cầu của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam (CDC Việt Nam) và Mạng lưới người sống với HIV Việt Nam (VNP+) với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tế tại Việt Nam thuộc Đại học Y Khoa Harvard, Hoa Kỳ (HAIVN) tổ chức chiến dịch K=K ( Không phát hiện = Không lây truyền). Đây là diễn đàn nhằm truyền thông thông điệp dựa vào bằng chứng khoa học, được hơn 700 tổ chức, cơ quan ở 100 quốc gia trên thế giới công nhận.

Vào ngày 29.07.2017, Trung Tâm Dự phòng và Kiểm Soát Dịch Bệnh Hoa Kỳ đã chính thức công nhận K=K ( Không phát hiện = Không lây truyền) “có nghĩa rằng nếu người sống chung với HIV uống thuốc ARV hàng ngày theo chỉ định của cơ sở y tế, đạt được và duy trì tải lượng virút HIV dưới ngưỡng phát hiện sẽ thực sự không có nguy cơ lây truyền virút HIV sang bạn tình âm tính”.

Thông điệp này mang lại hy vọng và thay đổi cuộc đời của những người sống chung với HIV, cũng như bạn bè và gia đình của họ khi hiểu rằng tiếp cận điều trị ARV sớm, duy trì điều trị và duy trì được tải lương virut dưới ngưỡng phát hiện sẽ giúp họ có thể sống lâu hơn, sống khỏe mạnh hơn, có thể sinh con và không bao giờ phải lo sợ về lây truyền HIV cho bạn tình. Hơn nữa, kỳ thị và xa lánh người sống chung với HIV trong cộng đồng sẽ giảm hoặc không còn nữa vì mọi người biết rằng người sống chung với HIV sẽ không lây truyền HIV khi họ đạt được và duy trì tải lượng virut dưới ngưỡng phát hiện.

Sắp tới, Chiến dịch quốc gia K=K sẽ được triển khai tập trung ở Trung ương và 11 tỉnh/thành phố PEPFAR với các tài liệu truyền thông, sự kiện cộng đồng, các hoạt động truyền thông xã hội. Từ đó lồng ghép thông điệp K=K vào điều trị ARV là dự phòng trong chiến lược phòng, chống HIV/AIDS. Các tỉnh, thành phố khác sẽ lồng ghép thông điệp K=K trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS. Mục tiêu của chiến dịch là nâng cao nhận thức của cộng đồng, bao gồm cả người cung cấp dịch vụ về nội dung và ý nghĩa của K=K. Từ đó thay đổi quan niệm nhiễm HIV không còn là “án tử hình”, mà là một bệnh truyền nhiễm mãn tính có thể dự phòng và quản lý được… Chiến dịch này sẽ diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2019. Trong thời gian 4 tháng này sẽ diễn ra nhiều hoạt động nhằm tăng cường nhận thức về K=K trong cộng đồng những người sống chung với HIV, các nhóm nguy cơ cao bị ảnh hưởng hoặc có nguy cơ nhiễm HIV cùng các tổ chức cộng đồng, cán bộ y tế và toàn xã hội.

Ngô Huệ

Ý kiến bạn đọc