Chiêu trò lộ kết quả ở Rap Việt đã được loạt gameshow sử dụng tinh vi

Hậu trường Thứ 5, 09/12/2021 23:41:20 PM Theo Lao động

Trước Rap Việt, chuyện lộ kết quả hay những nghi vấn dàn xếp kết quả từng xảy ra nhiều lần ở The Voice (Giọng hát Việt), Cuộc đua kỳ thú...

Tháng 9.2012, nhà sản xuất The Voice (Giọng hát Việt) gấp rút họp báo khi một đoạn clip dài hơn 8 phút được đặt tên “Vì sao Bùi Anh Tuấn bị loại” xuất hiện và gây bão trên mạng, khi clip miêu tả chi tiết kịch bản dàn dựng kết quả ở Giọng hát Việt năm ấy.

Khi những tập lên sóng đang “làng nhàng” với những lời khen tặng hết lời của dàn giám khảo dành cho thí sinh đã trở nên quen thuộc, mất sức hút thì clip dài hơn 8 phút trở thành “cơn bão” thu hút mọi sự chú ý của dư luận vào Giọng hát Việt.

Ở cuộc họp báo, giám đốc âm nhạc Phương Uyên khóc rất nhiều, nhưng cuối cùng chị vẫn tiếp tục là giám đốc âm nhạc, The Voice vẫn tiếp tục lên sóng – với sức hút đã tăng thêm nhiều phần, và chung kết là chiến thắng rực rỡ của Hương Tràm.

Cuộc họp báo giải trình về vụ lộ kết quả đã giúp Giọng hát Việt 2012 thành công rực rỡ. Ảnh: BTC

Cuộc họp báo giải trình về vụ lộ kết quả đã giúp Giọng hát Việt 2012 thành công rực rỡ. Ảnh: BTC

Kịch bản lộ kết quả này được lặp lại ở The Voice 2018. Một tuần trước khi đêm bán kết diễn ra, trên mạng xã hội đã truyền nhau kết quả top 5. Tuy nhiên, dàn thí sinh Giọng hát Việt 2018 lại bị đánh giá mờ nhạt, không có tài năng nổi bật, cá tính âm nhạc đại trà, bởi vậy vụ lộ kết quả vẫn không thể cứu nổi “bom xịt” The Voice 2018.

Chuyện lộ kết quả luôn được xem là “chiêu bài” cứu rating cho nhiều gameshow, và nhiều cuộc thi - dù được khẳng định là “truyền hình thực tế”, là “sự thật tình huống đã diễn ra như thế”.

Những kết quả rò rỉ trước cuộc đua nước rút dễ thu hút được sự chú ý và tranh cãi từ khán giả, dư luận. Các tập sau đó lên sóng được đón xem nhiều hơn, để khán giả có thể so sánh kết quả thực và kết quả rò rỉ. Thực tế đã chứng minh, kết quả lộ trước đó luôn trùng khớp với đêm thi.

Giọng hát Việt lộ kết quả ở nhiều mùa giải. Ảnh: CMH

Giọng hát Việt lộ kết quả ở nhiều mùa giải. Ảnh: CMH

Năm 2014, trước chặng cuối Cuộc đua kỳ thú, một người đàn ông tự xưng từng là thành viên, tổ quay hình chương trình, gửi đến truyền thông thông tin và kết quả của gameshow này, theo đó người đàn ông tố nhà sản xuất dàn xếp kết quả, theo đó Hương Giang Idol sẽ là quán quân. Nhà sản xuất ra sức phủ nhận, nhưng chặng cuối có sức hút hơn hẳn và Hương Giang Idol chính là quán quân Cuộc đua kỳ thú năm đó.

Loạt cuộc thi khác như Supermodel Me Châu Á, Asia’s Next Top Model, Viet Nam ‘s Next Top Model...  đều sử dụng “chiêu bài” lộ kết quả trước chặng cuối, và đều tạo được tranh cãi, thu hút rating.

Rap Việt đang đứng trước các ồn ào lộ kết quả vòng thi Đối đầu, khi các đêm thi của team Karik, Rhymastic lên sóng đều giống hệt với nội dung đã được đưa lên mạng trước đó.

Vẫn là một người tự xưng là quay phim trong ê-kíp bị đuổi việc nên “ấm ức” đăng thông tin lên. Tuy nhiên, "chiêu bài" này đã quá cũ. Rất nhiều vụ lộ kết quả có toan tính đều được dàn dựng theo công thức này: một người tự xưng của ê-kíp bị đuổi việc và làm lộ tin “nhằm trả thù”. Tuy nhiên “đòn thù” này lại mang đến rất nhiều lợi lộc cho nhà sản xuất. Khán giả xôn xao hơn, tranh cãi hơn, tìm hiểu về vụ kết quả lộ như thế nào, có đúng không...

Rap Việt đã lộ kết quả ở các đêm thi vòng Đối đầu team Karik, Rhymastic, và gần nhất là Binz. Ảnh: CMH

Rap Việt đã lộ kết quả ở các đêm thi vòng Đối đầu team Karik, Rhymastic, và gần nhất là Binz. Ảnh: CMH

Rap Việt đã vướng vào “chiêu bài” lộ kết quả ở cả hai mùa. Trước đêm chung kết mùa 1, mạng xã hội lan truyền thông tin 6 rapper chiến thắng vòng Bứt phá là GDucky, Gonzo, Dế Choắt, MCK, Ricky Star và Thành Draw. Đến mùa 2, toàn bộ kịch bản các đêm thi vòng Đối đầu đã được chia sẻ tràn lan.

Việc sử dụng nhiều lần chiêu trò lộ kết quả khiến khán giả càng nghi ngờ hơn chuyện dàn xếp, sắp đặt sẵn kết quả ở các gameshow đang lên sóng – dù nhà sản xuất luôn cố dàn dựng là “cuộc thi công bằng”. 

Ý kiến bạn đọc