Có nên tiếp tục hâm mộ nghệ sĩ

Starlight Thứ 4, 20/10/2021 00:02:02 AM Theo Zing

Bộ phim "Fanatic" của Oh Se Yeon nghiên cứu cảm xúc và hành vi người hâm mộ sau bê bối vi phạm pháp luật của một số ngôi sao tại Hàn Quốc.

Người hâm mộ có cảm xúc gì nếu hành vi vi phạm pháp luật của người họ luôn thần tượng bị vạch trần?

Theo SCMP, đó là điều mà Oh Se Yeon - sinh viên khoa điện ảnh tại Hàn Quốc - muốn khám phá trong bộ phim tài liệu đầu tay, Fanatic, của cô. Trước đó, bộ phim được trình chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2021 (BIFF) và đem lại thành công vượt ngoài mong đợi của Se Yeon.

"Thật xúc động khi tôi có cơ hội giới thiệu bộ phim tới khán giả tại BIFF. Chúng tôi đã cười và khóc cùng nhau", Se Yeon chia sẻ với SCMP.

cam xuc cua nguoi ham mo sau scandal anh 1

cam xuc cua nguoi ham mo sau scandal anh 2
Sinh viên khoa điện ảnh Oh Se Yeon thực hiện bộ phim Fanatic nhằm nghiên cứu hành vi và cảm xúc của người hâm mộ. Ảnh: SCMP


Trên trang chủ BIFF, Fanatic được miêu tả như bộ phim tài liệu khám phá cuộc sống và cảm xúc của những phụ nữ từng hâm mộ các sao nam Hàn Quốc vướng vào bê bối vi phạm pháp luật trong thời gian gần đây.

Họ "phải chịu đựng cảm xúc đau khổ nhiều hơn vì họ mến mộ ngôi sao ấy thật lòng", theo phần miêu tả của Fanatic.

Bộ phim tìm hiểu về hành vi của người hâm mộ

Oh Se Yeon thực hiện Fanatic nhằm nghiên cứu, tìm hiểu hành vi của người hâm mộ trước scandal phạm pháp của thần tượng. Ngoài ra, bộ phim đóng vai trò giúp cộng đồng fan Kpop đối phó với tổn thương tâm lý họ gặp phải khi rơi vào tình trạng này.

Fanatic có hai tựa đề khác nhau bằng tiếng Hàn và tiếng Anh. Tên gọi của bộ phim trong tiếng Hàn là Seongdeok - thuật ngữ chỉ "người hâm mộ thành công".

Bản thân Oh Se Yeon là người hâm mộ nổi tiếng của nam ca sĩ Jung Joon Young. Cô từng xuất hiện trên các chương trình truyền hình tại Hàn Quốc để chia sẻ về tình yêu của cô dành cho Jung Joon Young.

Sau đó, vào năm 2019, Joon Young bị điều tra dưới nhiều tội danh khác nhau, bao gồm cưỡng hiếp tập thể, quay lén và phát tán video nhạy cảm bất hợp pháp. Cuối cùng, anh bị kết án 5 năm tù giam vào năm 2020.

Trong Fanatic, Se Yeon liên hệ với người hâm mộ của những người nổi tiếng từng vướng vòng lao lý với các tội danh như tấn công tình dục, tham ô trong kinh doanh, điều khiển phương tiện khi say rượu.

"Khi bê bối của Jung Joon Young nổ ra, tôi đã rất xấu hổ. Tôi cảm thấy tức giận và buồn bã", Se Yeon tiết lộ.

Tại thời điểm Jung Joon Young bắt đầu bị điều tra, Se Yeon không nghĩ tới việc làm phim. Một thời gian sau, dù đã trở nên bình tĩnh hơn, cô vẫn cảm thấy tức giận mỗi khi nghĩ về hành động của nam ca sĩ cô từng thần tượng.

Sau đó, Se Yeon nhận ra vẫn còn một số người hâm mộ quyết định ủng hộ Jung Joon Young. Nhà làm phim trẻ cho biết cô không thể hiểu được lối suy nghĩ đó, và cô tự hỏi tại sao họ tiếp tục ủng hộ Jung Joon Young.

cam xuc cua nguoi ham mo sau scandal anh 3
Oh Se Yeon tiết lộ cô muốn tìm hiểu nguyên nhân khiến một số người hâm mộ tiếp tục ủng hộ Jung Joon Young sau bê bối của anh. Ảnh: News Tomato


"Tôi muốn tìm ra câu trả lời đằng sau câu hỏi tại sao Jung Joon Young vẫn còn có người hâm mộ, cũng như lý do tôi từng ủng hộ anh ấy vô điều kiện. Tất cả băn khoăn đó đưa tôi đến với việc thực hiện bộ phim này", Se Yeon nói về động lực thúc đẩy cô sản xuất Fanatic.

Cảm xúc đau buồn và hổ thẹn của người hâm mộ

Tại ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, người hâm mộ thường có mối quan hệ "tình bạn ảo tưởng" với người của công chúng. Người hâm mộ theo dõi và ủng hộ thần tượng từ khi họ chưa nổi tiếng. Mỗi khi các ngôi sao vướng vào scandal, fan sẽ là người đầu tiên lên tiếng bênh vực họ. Có thể nói, Kpop phát triển dựa trên mối quan hệ gắn bó khăng khít giữa ca sĩ và người hâm mộ.

Cuộc trò chuyện giữa Se Yeon và người hâm mộ khác trong Fanatic được chia sẻ một cách chân thành. Câu chuyện họ đề cập tới khiến người xem suy ngẫm, nhưng không đem lại cảm giác quá nặng nề.

Thông qua buổi thảo luận, nhóm người hâm mộ xuất hiện trong Fanatic khám phá ý nghĩa đằng sau hành động "hoặc níu kéo, hoặc buông bỏ những kỷ niệm khó phai sau khi bị phản bội bởi người bạn từng yêu thương".

"Tại thời điểm tôi khởi động dự án này, có lẽ tôi đã bắt đầu thực hiện bộ phim trong sự tức giận", Se Yeon thừa nhận.

Cô chia sẻ: "Nhưng tôi nghĩ không nên kết thúc mọi việc tại đó. Vì vậy, tôi quyết định trò chuyện cùng bạn bè và một số người hâm mộ khác. Thật thú vị khi phát hiện nhiều người trong số chúng tôi có trải nghiệm tương tự nhau".

Theo Se Yeon, cảm xúc chính của người hâm mộ sau khi thần tượng vướng vòng tù tội là nỗi buồn. "Mỗi người chúng tôi đều yêu mến ai đó trong một khoảng thời gian dài, nhưng chúng tôi bị phản bội", cô phân tích.

Trong số những người tham gia bày tỏ suy nghĩ của họ trên Fanatic có người hâm mộ cũ của nam ca sĩ Seungri (cựu thành viên Big Bang) - người bị kết án dưới các tội danh liên quan đến mại dâm và cờ bạc - và mẹ của Oh Se Yeon. Bà từng hâm mộ nam diễn viên Jo Min Ki, cho tới khi anh bị cơ quan cảnh sát điều tra vào năm 2018 với cáo buộc lạm dụng tình dục sinh viên đại học nơi anh làm giáo sư.

cam xuc cua nguoi ham mo sau scandal anh 4
Hầu hết tội danh của các ngôi sao nam có liên quan tới sử dụng quyền lực của họ để lạm dụng phụ nữ. Ảnh: JoongAng Ilbo


Trớ trêu thay, hầu hết vụ án phạm tội gây ra bởi các ngôi sao nam được nhiều người phụ nữ mến mộ đều liên quan tới sử dụng quyền lực, sức ảnh hưởng của họ để lạm dụng phụ nữ. Điều này khiến người hâm mộ của họ cảm thấy đau đớn.

Fanatic được sinh ra từ nỗi hổ thẹn, tự trách bản thân của Oh Se Yeon - cảm giác mà hầu hết người hâm mộ tham gia bộ phim phải trải qua - theo SCMP.

"Cuối cùng tôi lại ghét bỏ chính mình", "tôi muốn giải thoát cho bản thân", "tôi nghĩ đó là lỗi của tôi vì đã trở thành kẻ ngốc như vậy"... Đây là những cảm xúc được người tham gia phỏng vấn trong Fanatic bày tỏ.

Họ chia sẻ nhiều quan điểm khác nhau xoay quanh hành động phạm tội của ngôi sao. Một số người tham dự cho rằng người hâm mộ cũng là nạn nhân gián tiếp của các thần tượng này. Vài ý kiến khác lại khẳng định họ đã góp phần gây nên tội ác thông qua hành động ủng hộ người nổi tiếng vốn không xứng đáng được ủng hộ.

Có nên tiếp tục hâm mộ người nổi tiếng?

Dần dần, nghiên cứu của Se Yeon không chỉ nằm trong phạm vi văn hóa hâm mộ thần tượng của nền âm nhạc đại chúng. Cô tìm hiểu đặc điểm chung giữa cộng đồng người ủng hộ các nhân vật gây ảnh hưởng trong xã hội.

Cụ thể, Se Yeon tham dự sự kiện được tổ chức bởi nhóm công chúng ủng hộ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye - người đang thi hành án phạt tù dưới tội danh tham nhũng.

Tại đây, cô có cơ hội trò chuyện cùng người tham dự và suy nghĩ về nguyên nhân đằng sau sự bảo vệ, ủng hộ không ngừng nghỉ dành cho các nhân vật đã gây ra hành vi trái với pháp luật và đạo đức, dù là người nổi tiếng hay chính trị gia.

"Có thể một số khán giả không có trải nghiệm hâm mộ người nổi tiếng, tuy nhiên, tôi nghĩ nếu bạn từng yêu hay tôn trọng ai đó, bạn có thể hiểu được những cảm xúc này", Se Yeon nhận xét.

Một trong những phân cảnh quan trọng, đáng suy ngẫm nhất của Fanatic là khi nhiều người tham gia phỏng vấn - bao gồm Se Yeon - cho rằng vẫn có những giá trị đẹp đẽ nằm trong khoảng thời gian họ còn làm người hâm mộ.

"Khi tôi bắt đầu thực hiện dự án này, tôi hối tiếc năm tháng tôi đã dành ra để mến mộ anh ấy, và tôi cảm thấy xấu hổ về bản thân. Tuy nhiên, suy nghĩ của tôi đã thay đổi. Tôi không phải cảm thấy hối tiếc về quá khứ của mình", Se Yeon khẳng định.

Hầu hết người hâm mộ tham gia bộ phim cho rằng họ sẽ không bao giờ có khả năng ủng hộ, cống hiến hết mình cho người nổi tiếng khác thêm lần nữa. Tuy nhiên, tại phần bổ sung ở cuối bộ phim, một số người tiết lộ họ tiếp tục trải nghiệm cảm giác mến mộ tương tự với ngôi sao mới.

"Trở thành người hâm mộ có thể là điều tốt", Se Yeon nhận xét, thể hiện sự thận trọng. Theo cô, người nổi tiếng có thể trở thành nguồn động lực lớn truyền cảm hứng trong cuộc sống thường ngày.

"Nhưng bạn không bao giờ biết điều gì có thể xảy ra, vì vậy, đừng chi quá nhiều tiền, hãy giữ khoảng cách nhất định với ngôi sao dưới tư cách người hâm mộ. Kiến thức và đôi mắt của con người rất hạn chế, nên đừng trao trọn niềm tin của bạn cho ai đó", Se Yeon đưa ra lời khuyên cho cộng đồng người hâm mộ Kpop.

Ý kiến bạn đọc