Công viên tưởng niệm sự kiện 11/9

Khám phá Thứ 7, 11/09/2021 22:27:43 PM Theo Ngôi sao, 911Memorial.org

NEW YORK - Công viên và bảo tàng được xây dựng tại đúng vị trí tháp Bắc và tháp Nam của công trình WTC từng bị phá hủy trong thảm họa 11/9/2001.

Sự kiện 11/9 cách đây 20 năm làm chấn động cả thế giới. Đối tượng khủng bố khống chế hai chiếc máy bay đâm vào tòa tháp đôi WTC tại quận Manhattan, thành phố New York (Mỹ) khiến công trình 110 tầng sụp đổ hoàn toàn, gần 3.000 người thiệt mạng. Trước thảm hoạ, WTC là một trong những tòa tháp cao và nổi tiếng nhất thế giới, là biểu tượng kiêu hãnh của nước Mỹ.

Sau ngày kinh hoàng, thay vì xây dựng lại tòa nhà mới, chính quyền thành phố quyết định xây dựng đài tưởng niệm và bảo tàng mang tên 911 Memorial tại chính địa điểm này để tưởng nhớ các nạn nhân.

Một cuộc thi quy mô toàn thế giới được tổ chức nhằm chọn ra thiết kế xuất sắc, thể hiện được tinh thần nhân văn, xoa dịu nỗi đau và tưởng nhớ những nạn nhân xấu số. Công trình đài tưởng niệm đi vào hoạt động từ năm 2011, đúng 10 năm sau ngày 11/9 kinh hoàng.

Tâm điểm của đài tưởng niệm là hai hồ nước, mỗi hồ có diện tích khoảng 4.000 m2, nằm tại vị trí của tòa tháp Nam và Bắc của WTC trước đây. Các hồ này chứa thác nước nhân tạo lớn nhất ở Bắc Mỹ, mỗi thác nước có chiều cao 9 m, chảy ngược xuống dưới, tạo thành bồn nước hình vuông. Ở tầng thứ hai, nước chảy xuống thêm 6 m và "biến mất" vào một khoảng trống nhỏ tại trung tâm công trình.

Lý giải về ý nghĩa, kiến ​​trúc sư Michael Arad cho biết các hồ nước này tượng trưng cho sự "mất mát có thể nhìn thấy được". Nước chảy vào khoảng trống nhưng không bao giờ có thể được lấp đầy. Tiếng nước chảy róc rách khiến hồ nước trở thành một nơi yên bình và tĩnh lặng, tách biệt khỏi những ồn ào náo nhiệt của thành phố.

Hơn 400 cây sồi trắng được trồng trong khuôn viên đài tưởng niệm, tạo nên mảng xanh mát mắt, bao phủ quanh hai hồ Bắc và hồ Nam. Chúng được lấy từ cả ba địa điểm bị tấn công trong sự kiện 11/9 là thành phố New York, Arlington (bang Virginia) và hạt Somerset (bang Pennsylvania).

Đặc biệt, trong số hàng trăm gốc cây ở đài tưởng niệm, du khách sẽ thấy một cây lê Callery. Tháng 10/2001, các công nhân khắc phục thảm họa phát hiện ra gốc cây này, khi đó đã bị hư hại nghiêm trọng sau khi hai tòa tháp sụp đổ. Các chuyên gia áp dụng nhiều biện pháp chăm sóc đặc biệt, giúp nó phục hồi và được trả lại đúng vị trí vào năm 2010. Gốc cây được đặt tên là "Cây sống sót", đứng tại quảng trường như một biểu tượng của sự kiên cường và bền bỉ.

2.983 nạn nhân trong các sự kiện 11/9, bao gồm cả những người trên các chuyến bay bị khủng bố còn lại đều được khắc tên trên lan can của hồ Nam và hồ Bắc.

Những cái tên này được sắp xếp theo một trật tự có ý nghĩa. Theo đó, những bạn bè và đồng nghiệp được đặt tên cạnh nhau, bao gồm phi hành đoàn của 4 chuyến bay, lực lượng lính cứu hoả và cảnh sát, nhân viên làm việc trong WTC, tình nguyện viên, nhân viên cứu trợ và cả những nạn nhân qua đời sau thảm hoạ do ảnh hưởng sức khoẻ từ vụ khủng bố kinh hoàng...

Ngày 11/9 hàng năm, ánh đèn công suất lớn màu xanh lam mang ý nghĩa tưởng niệm các nạn nhân được chiếu lên tại vị trí của hai toà tháp từng là biểu tượng tài chính của New York nói riêng và nước Mỹ nói chung.

Khu vực bảo tàng 11/9 (911 Museum) được khai trương năm 2014, là nơi trưng bày các hiện vật và tác phẩm nghệ thuật với thông điệp hàn gắn, sẻ chia và hướng tới một tương lai tốt đẹp. Khu triển lãm rộng tới 110.000 m2, ngoài ra còn có nhà sách, khu bán đồ lưu niệm, quán cà phê... Du khách cũng có thể đặt tour có hướng dẫn tham quan trong 60 phút hoặc 90 phút trên website. Giá combo tham quan đài tưởng niệm và bảo tàng là 75 USD (khoảng 1,7 triệu đồng).

Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh và dịp kỷ niệm 20 năm, du khách tới đây đều phải đảm bảo các quy định về phòng chống Covid-19. Một số dịch vụ cũng tạm ngưng phục vụ.

Ảnh: 911Memorial, Timeout

Ý kiến bạn đọc