Cuộc sống của idol Kpop như thế nào sau khi rời đỉnh cao sự nghiệp?

Starlight Thứ 7, 17/10/2020 20:08:26 PM Theo iOne, Korea Times

Thành viên của các nhóm nhạc Hàn tận hưởng sự nổi tiếng khi còn trẻ. Nhưng sau khi nhóm tan rã, các thần tượng - vẫn ở độ tuổi 20, 30 - phải đối diện với thế giới thực ngoài ánh đèn sân khấu.

Đây là tình huống mà hầu hết ngôi sao Kpop phải đối mặt sau khi sự nghiệp chỉ kéo dài vài năm. 7 năm là thời hạn ký hợp đồng độc quyền dài nhất của một ca sĩ với công ty quản lý. Sau đó, hai bên phải gia hạn hợp đồng để duy trì mối quan hệ kinh doanh, nhưng các thần tượng thường lựa chọn rời đi.

Có nhiều lý do khác nhau. Một nhóm nhạc đông người không thể mang đủ lợi nhuận cho công ty hoặc một trong các thành viên có thể muốn theo đuổi ước mơ cá nhân của họ. Ngay cả một số nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất thế hệ thứ hai như Sistar, 2NE1 cũng không phải trường hợp ngoại lệ của "lời nguyền 7 năm".

Hyuna theo đuổi sự nghiệp solo sau khi 4Minute tan rã.

Hyuna theo đuổi sự nghiệp solo sau khi 4Minute tan rã.

Sau khi nhóm tan rã, nhiều ngôi sao bao gồm Young Jae (B.A.P), Hyuna (4Minute), CL (2NE1), Hyolyn (Sistar) theo đuổi sự nghiệp solo, hoặc một số chuyển hướng sang diễn xuất, chẳng hạn như Bora (Sistar) và So Hee (Wonder Girls).

"Tất cả ca sĩ đều khác nhau: họ có nhiều kỹ năng và suy nghĩ về những gì họ muốn làm. Nhưng nói chung, sẽ an toàn hơn khi họ theo đuổi sự nghiệp ca hát hoặc diễn xuất vì họ hiểu rõ về ngành công nghiệp này", nhà phê bình Jung Min Jae, người viết cho tạp chí âm nhạc IZM, nói.

Ngày càng có nhiều ngôi sao thử sức các lựa chọn khác, chẳng hạn như xây dựng và phát triển các kênh YouTube của riêng họ. Một số khác kinh doanh.

CL chật vật tìm lại danh tiếng khi theo đuổi sự nghiệp solo sau khi rời công ty quản lý YG.

Rời công ty quản lý YG, CL chật vật tìm lại danh tiếng khi theo đuổi sự nghiệp solo.

Những năm gần đây, nhiều thần tượng nổi tiếng một thời mở kênh YouTube, cố gắng xây dựng tương lai cho mình. Bang Cheol Yong, nghệ danh Mir, thành viên của nhóm nhạc nam MBLAQ - tan rã vào năm 2015 sau sáu năm ra mắt - là một trong số đó.

Năm 2017, Mir ra mắt kênh Mir Bang, nơi anh chia sẻ về cuộc sống cá nhân. Sau khi kênh của Mir trở nên nổi tiếng với các video hài hước có mặt các thành viên trong gia đình, anh đã đổi tên kênh là Bang Family và tập trung sản xuất những nội dung tương tự. Hiện kênh có hơn 640.000 người đăng ký.

Way, cựu thành viên của nhóm nhạc nữ Crayon Pop, cũng trở thành một ngôi sao YouTube. Cô ra mắt kênh của mình vào năm 2017, chủ yếu chia sẻ chuyện hậu trường của các girlgroup Hàn Quốc. Way đề cập đến nhiều chủ đề khác nhau, từ những khó khăn mà các thần tượng nữ phải chịu đựng đến các mẹo làm đẹp. Tính đến nay, kênh của Way thu hút hơn 290.000 người đăng ký. Nhiều người nổi tiếng khác cũng hoạt động tích cực trên nền tảng này.

"Một khi các ngôi sao Kpop không còn nổi tiếng, họ sẽ đánh mất cách giao tiếp với người hâm mộ", nhà phê bình văn hóa Kim Hern Sik cho biết. "Với họ, YouTube là một nền tảng giúp họ tiếp tục tương tác với người hâm mộ và duy trì mức độ nổi tiếng", Kim nói thêm.

Nhưng nó cũng tồn tại những rủi ro. "Họ không thuộc bất kỳ hệ thống nào trên YouTube. Nếu không có hệ thống hoặc sự quản lý của công ty, việc duy trì chất lượng nội dung có thể là một thách thức. Họ có thể cạn kiệt ý tưởng hoặc rơi vào tình trạng cả thèm chóng chán", Kim nói.

Một số ca sĩ như Yu Bin, cựu thành viên của Wonder Girls, đã bắt đầu kinh doanh riêng. Nhóm nhạc nữ nhà JYP đạt được thành công rực rỡ sau khi ra mắt vào năm 2007, nhưng tan rã sau 10 năm.

Sau khi disband, Yu Bin thành lập công ty quản lý RRR Entertainment vào tháng 2, nói rằng cô muốn thử thách bản thân với tư cách là một CEO và một nghệ sĩ. Hye Rim, cựu thành viên của Wonder Girls đã gia nhập công ty của Yu Bin hồi tháng 3.

Một số thần tượng khác vẫn cố gắng duy trì hoạt động nhóm như TVXQ và Super Junior. Hai boygroup nổi tiếng hàng đầu thế hệ 2, lần lượt có 17 và 15 năm kinh nghiệm ca hát, vẫn được yêu thích trên toàn thế giới.

Super Junior vẫn duy trì hoạt động nhóm sau 15 năm ra mắt.

Super Junior vẫn duy trì hoạt động nhóm sau 15 năm ra mắt.

Giải thích về độ nổi tiếng vẫn duy trì đến hiện tại của họ, nhà phê bình Jung Min Jae cho biết: "Các ca sĩ Kpop ngày nay tương tác với người hâm mộ và công chúng thường xuyên hơn thông qua mạng xã hội và các kênh truyền hình khác nhau. Họ cũng phát hành album thường xuyên hơn - thường dưới dạng EP, bởi công ty quản lý muốn tận dụng tối đa khả năng của họ trong vòng 7 năm và duy trì mức độ chú ý của các thần tượng. Hơn hết, những nhóm nhạc như Super Junior có một lượng fan quốc tế hùng hậu, không dễ gì tan rã".

Các chuyên gia cho rằng thần tượng Kpop nên lập kế hoạch dài hạn thay vì chỉ tập trung vào việc kiếm tiền nhanh chóng. "Tôi nghĩ các ngôi sao nên tiếp cận theo hai hướng. Họ cũng như những người bình thường, sẽ trải qua thăng trầm. Họ cần những mục tiêu và kế hoạch dài hạn", nhà phê bình Kim nói.

Yubin, cựu thành viên Wonder Girls, mở công ty riêng sau vài năm nhóm tan rã.

Yu Bin, cựu thành viên Wonder Girls, mở công ty riêng sau vài năm nhóm tan rã.

"Có lẽ họ có thể thử vận hành công việc kinh doanh liên quan đến âm nhạc và sử dụng tài năng, kinh nghiệm của mình một cách khôn ngoan. Tôi tin rằng các công ty quản lý, nơi đào tạo ra những ca sĩ có đam mê và hoài bão từ khi còn nhỏ, nên có trách nhiệm hơn trong việc giáo dục họ và giúp họ lập kế hoạch cho cuộc sống sau sự nghiệp âm nhạc của mình".

Một số ý kiến cho rằng các công ty quản lý không cần chịu trách nhiệm về những gì xảy ra với các thần tượng sau khi hợp đồng của họ kết thúc. Nhưng Jung tin rằng, ít nhất trong thời gian hợp đồng, các công ty nên giúp idol phát triển với tư cách là nhạc sĩ để sau này nếu họ muốn, họ có thể tiếp tục sự nghiệp trong ngành công nghiệp âm nhạc.

"Các công ty cần hỗ trợ âm nhạc cho những ca sĩ như vậy. Sau khi mức độ nổi tiếng của một nhóm nhạc giảm sút, các công ty quản lý thường không cung cấp tài nguyên cho họ, không đưa cho các thần tượng bất kỳ bài hát hay nào hoặc kết nối họ với những producer giỏi", Jung nói.

Ý kiến bạn đọc