Địa chỉ cuối tuần: quán nộm 'huyền thoại giới học sinh' chợ Khương Thượng

Khám phá Thứ 7, 27/03/2021 22:45:16 PM Theo Ngôi sao

HÀ NỘI - Quán nộm gắn bó với thời đi học của nhiều người quanh khu Khương Thượng, Kim Liên, Trung Tự, không biển hiệu nhưng luôn đông khách.

Nộm bò khô là món ăn khoái khẩu của nhiều bạn trẻ, nhất là giới học sinh sinh viên. Món ăn giản dị có mặt ở khắp ba miền, từ các khu chợ bình dân đến quanh các trường học. Ở Hà Nội, hầu như khu chợ nào cũng có ít nhất vài ba hàng nộm để khoả lấp cơn đói bữa xế của khách đi chợ. Chợ Khương Thượng cũng được nhớ tới bởi một hàng nộm được mệnh danh là "huyền thoại giới học sinh".

Toạ lạc ở vị trí quanh nhiều trường cấp 2, cấp 3 và đại học, quán nộm chị Thảo - tên thân thương do khách ăn thường gọi - từng là địa điểm tụ tập của nhiều đám học sinh từ cách đây hơn chục năm. Thời gian qua đi, lứa khách tuổi teen khi đó đã trưởng thành nhưng vẫn nhớ tới quán ăn nhỏ chứa đựng nhiều kỷ niệm thời đi học. Nhiều người đã chuyển chỗ ở, chỗ học nhưng đôi khi vẫn lặn lội đường xa tìm về hương vị ngày xưa.

Địa chỉ cuối tuần: quán nộm huyền thoại giới học sinh ở Khương Thượng

Bát nộm đầy đủ thêm bánh bột lọc.

Quán Thảo nộm nằm ở ngõ 1 Tôn Thất Tùng, dưới chân một khu tập thể. Chủ quán bày một mẹt đồ ăn ở giữa, vừa làm, vừa bán. Khách xếp ghế nhựa ngồi xung quanh dưới mái hiên. Đơn sơ vậy thôi nhưng chẳng bao giờ vắng khách. Phong cách khách ngồi quây quanh chủ quán tạo nên sự ấm cúng, gần gũi, trò chuyện rôm rả. Chị chủ nhớ mặt nhiều khách quen nên thường xuyên hỏi thăm.

Trong mẹt của chị chủ quán là đủ thứ nguyên liệu: đu đủ bào sợi một góc, thịt bò khô một góc, rau kinh giới thái nhỏ một góc, bì lợn trộn thính một góc. Chính giữa là gói lạc rang thơm bùi, một hũ ớt cay xé và một hộp nước chan để khách tiện lấy thêm khi cần.

Khách đến quán phần lớn đều gọi món ăn chủ đạo là nộm bò khô. Ngoài những thành phần cơ bản là đu đủ, rau, bì lợn, "phần nhân" món ăn luôn là thịt bò khô theo lựa chọn của khách như gan, lá lách, gân hay thịt... tuỳ thích. Một số người còn thích ăn thêm cả nem chua. Cuối cùng là thêm chút lạc và rưới nước chan vị chua ngọt nhẹ, không làm át đi hương vị của món ăn. Đu đủ giòn giòn, thấm vị nước chan. Rau kinh giới thơm thơm. Thịt bò đậm đà, gân và lá lách dai giòn, gan bùi bùi, thêm chút bì lợn ăn vui miệng.

Địa chỉ cuối tuần: quán nộm huyền thoại giới học sinh ở Khương Thượng - 2

Mẹt nguyên liệu của chủ quán.

Phiên bản khác của nộm là nem cuốn, vẫn những nguyên liệu của món nộm nhưng được gói trong bánh đa nem (bánh tráng), cắt thêm nửa cái nem chua và chấm nước chấm chua ngọt, rắc thêm lạc. Đi đôi với nộm bò khô luôn là bánh bột lọc. Bánh của cửa hàng lúc mới mở hàng vẫn giữ được độ âm ấm. Vỏ bánh dai dai, nhân thịt băm mộc nhĩ với miếng tôm nhỏ, cũng vẫn chấm với bát nước chua ngọt, ăn tới đâu trôi tới đó. Tuy nhiên, tương ớt rất cay nên bạn cần lưu ý không nên cho quá nhiều.

Nhiều thực khách nhận định, tuy không nổi tiếng bằng nộm Hàng Buồm, Hàng Giày hay Hàm Long nhưng nộm chợ Khương Thượng cũng ngon chẳng hề kém cạnh. Giá cả phải chăng, phù hợp túi tiền của nhiều người. Những ngày đông khách, chị chủ quán thoăn thoắt cắt thịt, rau và bánh cho khách, vừa tính tiền. Quán nhỏ ít người làm nên khách ăn xong tự xếp gọn bát tại chỗ, khi nào vắng khách chủ quán mới rảnh tay dọn dẹp.

Khách ăn có thể gọi sữa đậu nành, tào phớ từ quán sát cạnh hoặc có thể ngồi ở quán bánh xèo bên cạnh và gọi thêm nộm đều được. Quán bình dân không có chỗ để xe, khách đến ăn xếp gọn ngay phía trước quán.

Địa chỉ: quán Thảo nộm, ngõ 1 phố Tôn Thất Tùng (đi vào ngõ rẽ ngách đầu tiên bên tay trái).

Ý kiến bạn đọc