Điểm giao dịch số hút khách hàng dịp Tết

Chuyện 24h Thứ 2, 06/02/2023 09:59:40 AM P.T

Khác với các năm trước, dịp Tết năm nay tình trạng “nghẽn mạng” tại các cây ATM hay phòng giao dịch đã không còn. Thay vào đó, người dân có thêm lựa chọn là các điểm giao dịch số đa năng hoạt động xuyên lễ, Tết.

Đặc biệt, các điểm giao dịch số tuy chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây nhưng đã thu hút số lượng lớn khách hàng giao dịch. Một số điểm giao dịch đã hoàn thành hơn 50% chỉ tiêu kế hoạch năm. Đây là minh chứng cho hoạt động chuyển đổi số đem lại tiện ích cao và ngày càng tạo được uy tín trên thị trường nhờ sự bảo mật thông tin tốt.

Đơn cử, các mục tiêu kinh doanh của điểm giao dịch số ONEBANK thuộc Nam A Bank đã tăng trưởng ấn tượng trong tháng 1/2023 (dịp Tết Quý Mão). Cụ thể, tính đến tháng 1/2023 lượng khách hàng gửi tiết kiệm tại ONEBANK đạt 50% kế hoạch năm đã đề ra. Số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ tại ONEBANK cũng tăng cao vượt trội, hoàn thành 59% kế hoạch. Trong khi đó, huy động vốn không kỳ hạn đạt 24% kế hoạch năm.

ONEBANK thu hút khách hàng đến giao dịch dịp Tết

Tính đến nay, mạng lưới ONEBANK có gần 100 điểm, và theo kế hoạch Ngân hàng này sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới nhằm phủ sóng tại từng địa phương, kể cả vùng sâu vùng xa.

ONEBANK của Nam A Bank là một trong những ví dụ điển hình về sự thành công của các mô hình điểm giao dịch số tự động mà các ngân hàng đang đầu tư đẩy mạnh trong suốt thời gian qua. Các ngân hàng tập trung số hóa, nâng cấp hệ thống ATM truyền thống bằng các điểm giao dịch số đa năng đã góp phần không nhỏ giảm tải đáng kể cho hệ thống ngân hàng vào dịp lễ, Tết và đặc biệt mang đến hành trình trải nghiệm mới cho khách hàng.

Thực tế cho thấy, tại Tp.HCM – trung tâm kinh tế của cả nước, năm 2022 số lượng máy ATM đạt 4.061 máy, giảm 1% với cuối năm 2021. Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân là do thói quen không dùng tiền mặt tăng cao trong người dân, xu hướng thanh toán qua các ứng dụng ngân hàng ngày càng phổ biến. Bên cạnh đó, các ngân hàng đẩy mạnh số hóa với việc triển khai các ứng dụng ngân hàng hiện đại hay điểm giao dịch số tự động.

Vì vậy, khách hàng có thêm sự lựa chọn trong các giao dịch ngân hàng, các ngân hàng cũng tiến hành sắp xếp lại nhằm tăng cường hệ thống các điểm giao dịch số tự động với mục tiêu phục vụ khách hàng tốt hơn.

Quan sát xu hướng thanh toán và các giao dịch ngân hàng trong dịp Tết Quý Mão năm nay, theo nhiều chuyên gia, tình trạng “ách tắc” đã không còn nữa, bài toán quá tải đã được các ngân hàng giải quyết nhanh chóng thông qua việc áp dụng các công nghệ ngân hàng tiên tiến vào vận hành. Ngành ngân hàng đã tối ưu hóa được chi phí, nhân lực nhưng vẫn đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, an toàn, thậm chí hoạt động xuyên Lễ, Tết.

Chị Trâm Anh (Tp.HCM) cho biết trong hơn một năm qua chị đã hạn chế đến các cây ATM rút riền mặt, thay vào đó chị quen với việc sử dụng các điểm giao dịch số tự động. “Với công việc buôn bán bận rộn quanh năm, đặc biệt trong dịp Tết vừa qua, lượng tiền mặt hàng ngày khá lớn, như mọi năm tôi phải cẩn thận cất giữ đợi qua Tết ngân hàng hoạt động lại mới mang đi gửi. Tuy nhiên, Tết này tôi đã gửi tiền tại điểm giao dịch số ONEBANK, hoạt động xuyên lễ, Tết”, chị chia sẻ.

Các điểm giao dịch số như ONEBANK ngày càng được các nước phát triển chú trọng đầu tư. Tại Việt Nam, ONEBANK là một trong những điểm nhấn quan trọng của quá trình chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy ngành ngân hàng Việt Nam phát triển trước xu thế hội nhập toàn cầu.

Ý kiến bạn đọc