Hành động lạ của người lái tàu Nhật Bản

Khám phá Thứ 6, 27/03/2020 00:14:57 AM Theo Ngôi sao, Brightside

Nhân viên đường sắt ở Nhật Bản thường có các hành động kỳ lạ và tự ra lệnh một mình để nhắc nhở bản thân tập trung vào công việc.

Tàu là một trong những phương tiện công cộng phổ biến nhất ở Nhật Bản. Du khách đến Nhật cũng thường xuyên sử dụng loại hình này vì chi phí hợp lý, hệ thống các chuyến tàu dày đặc, di chuyển dễ dàng. Hệ thống đường sắt Nhật Bản được coi là có hệ thống an toàn bậc nhất trên thế giới. Một trong những lý do chính tạo nên điều này là thái độ cẩn trọng và quy trình làm việc chặt chẽ của các công nhân đường sắt.

Các lái tàu ở Nhật thường có một số hành động lạ khiến du khách tò mò. 

Các lái tàu ở Nhật thường có một số hành động lạ khiến du khách tò mò. 

Nhiều du khách đi tàu từng thắc mắc về nhiều hành động kỳ lạ của các lái tàu Nhật Bản. Họ thường xuyên chỉ trỏ, tự ra lệnh ngay cả khi đang làm việc một mình. Trên thực tế, đây là hệ thống cử chỉ và mệnh lệnh bắt buộc của các lái tàu và công nhân đường sắt, có tên gọi là hệ thống Shisa Kanko (có nghĩa là "chỉ và gọi").

Cụ thể, dù có bất kỳ hành động nào, người lái tàu đều xác nhận lại bằng các động tác cơ thể kết hợp với phát âm. Điều này được chứng minh là có tác dụng khiến họ tập trung hơn vào công việc và có các quyết định chuẩn xác nhất. Ví dụ, khi lái tàu cần xác nhận tốc độ là 80 km/h, họ sẽ chỉ vào đồng hồ tốc độ bằng ngón trỏ, tự nói rằng "tốc độ hiện giờ là 80km/h", sau đó đưa tay lên tai, nhìn vào đồng hồ tốc độ, chỉ vào đó và nói một lần nữa là "Ok! Ok!".

Không chỉ có nhân viên lái tàu mà các nhân viên tại sân ga cũng áp dụng Shinsa Kanko vì an toàn của hành khách tại ga cũng như của đoàn tàu. Họ thường xuyên tự lặp lại bằng lời nói các thông số, chỉ lên đồng hồ hay chỉ dọc theo mép tàu để xác nhận một lần nữa xem có hành khách nào đang trong vòng nguy hiểm trước khi tàu lăn bánh hay không.

Hệ thống cử chỉ Shisa Kanko làm cho não bộ tham gia nhiều hơn vào những hành động của lái tàu. Theo các chứng minh khoa học, việc làm các cử chỉ và gọi tên chúng làm tăng lưu lượng máu ở một số khu vực của não, khiến hệ thần kinh được huy động tối đa. Khi chỉ vào một vật thể và nêu rõ hành động, xác nhận một lần nữa bằng giọng nói của chính mình được chứng minh là hiệu quả hơn việc chỉ nhìn và nghĩ về hành động đó.

Tuy khá đơn giản nhưng Shisa Kanko rất hiệu quả, làm giảm tới 85% lỗi thường gặp của các lái tàu. Đây là một công việc cần sự chính xác và hạn chế tối đa các sai lầm bởi chỉ cần một sơ sảy nhỏ cũng có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng với nhiều người. 

Hành động lạ của người lái tàu Nhật Bản - 3

Hình thức này cũng được áp dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác ở Nhật cũng như một số hệ thống trong ngành hàng không thế giới. Phi công và phi hành đoàn cũng thường xuyên sử dụng những mệnh lệnh lặp đi lặp lại để tránh các sai sót.

Ý kiến bạn đọc