Hoài Lâm đang tự làm khó mình vì một ca khúc dở?

Hậu trường Chủ nhật, 18/04/2021 19:09:25 PM Theo Zing

Hoài Lâm với chất giọng trời cho đẹp sẵn từng đưa những ca khúc tầm trung thành hit. Nhưng với một sản phẩm dở như “Một lần là người ấy”, anh tự lãng phí giọng hát của mình.

Loại hình: Music Video
Thể loại: Pop Ballad
Sáng tác: Phan Viết Tính - Trung Ngon
Sản xuất âm nhạc: Nguyễn Quốc Đạt
Đánh giá: 4/10

Một lần là người ấy là MV mới nhất của Hoài Lâm. Hoài Lâm kết hợp với Đức Uri - em trai của diễn viên Văn Anh. Cú bắt tay gây khó hiểu do Hoài Lâm với giọng hát là thế mạnh của mình hoàn toàn không đáng bị mang ra làm bệ đỡ cho một giọng ca mới toanh trong một MV không thuyết phục cả về hình ảnh lẫn âm nhạc.

Âm nhạc cũ kỹ, mắc lỗi âm thanh sơ đẳng

Một lần là người ấy là bản ballad có chất lượng dưới mức trung bình, được giới thiệu là do Phan Viết Tính và Trung Ngôn sáng tác. Cả hai gương mặt này đều xa lạ ở thị trường sáng tác. Phan Viết Tính trước đó chỉ được biết đến với Bông hoa đẹp nhất. Nhưng Bông hoa đẹp nhất vẫn do Vũ Hà Anh viết chính, Phan Viết Tính chỉ tham gia trong nhóm sáng tác.

Hoai Lam co ca khuc do anh 2
Hoài Lâm xuất hiện trong MV kết hợp với Đức Uri.


Một lần là người ấy không đáp ứng được cấu trúc cơ bản của một bản ballad. Cấu trúc lỏng lẻo, các verse rất ít vần điệu, điệp khúc hoàn toàn mờ nhạt. Nội dung ca khúc nói về chuyện vương vấn tình cũ - chủ đề quá phổ biến ở những bản ballad buồn trên thị trường.

Ngoài câu chữ sến sẩm và giai điệu nhang nhác nhiều bài ballad khác đã giới thiệu trong đời sống âm nhạc, ca khúc còn vướng vào lỗi hòa âm – phối khí cũ kỹ, không có sáng tạo nhạc cụ và đường đi của âm thanh, chứng tỏ bàn tay làm nhạc rất non của producer, trong khi bối cảnh nhạc Việt hiện nay, dấu ấn và tài năng của producer ngày càng quan trọng.

Nhưng đáng chê nhất là cách tạo ra sự kết hợp giữa Hoài Lâm và Đức Uri. Ca khúc được xây dựng như một bản song ca nhưng hai phần thể hiện gần như không liên quan đến nhau. Trong phần ghép lại để tạo màn hòa giọng, kỹ thuật âm thanh kém khiến ca khúc lộ ra Hoài Lâm và Đức Uni không thu âm cùng thời điểm, không cùng không gian, khác về cảm xúc và chênh về chất giọng.

Đức Uri có chất giọng bình thường và phổ biến, không có gì đặc sắc, quãng giọng trung bình và cách xử lý giọng khá cũ. Với gương mặt trẻ, bước chân vào làng nhạc, sự mới mẻ và cập nhật trong xử lý phải là yêu cầu được đặt ra.

Trong khi đó, Hoài Lâm vốn là một giọng hát đẹp, bản năng trời cho. Nhưng trong ca khúc này anh cũng không để lại ấn tượng gì. Một phần do anh ít đất diễn trong ca khúc khi so với Đức Uri, phần khác là giai điệu không đặc sắc và kỹ thuật sản xuất âm nhạc kém, giọng hát tốt không được đặt đúng chỗ cũng dễ bị chìm đi.

Ngoài âm nhạc, hình ảnh trong ca khúc này cũng thuộc nhóm dở nhất của thị trường MV. MV kể câu chuyện tình trong quá khứ, chàng trai (Đức Uri) bỏ lỡ người thương. Sau một năm gặp lại, bạn gái cũ trở thành người yêu của bạn thân. Mô-típ câu chuyện drama cũ kỹ, hình ảnh quay đơn giản, chắp vá các bối cảnh khác nhau. MV này không có bàn tay đạo diễn chuyên nghiệp nên quay dựng thô sơ, riêng cảnh ghép giữa Hoài Lâm và Đức Uri là một trong những cảnh dở nhất của MV.

Hoai Lam co ca khuc do anh 3
Hoài Lâm đã có màn hợp tác không phù hợp.

Sau thành công năm 2020, Hoài Lâm đang hợp tác dễ dãi?

Hoài Lâm từ năm 2020 đến nay đã hoạt động theo cách rất đặc biệt. Anh không xuất hiện ở showbiz, vắng mặt ở các sự kiện giải trí nhưng vẫn thường xuyên có ca khúc mới. Thông thường, các nhạc sĩ, nghệ sĩ muốn hợp tác với Hoài Lâm phải về tận nhà riêng của anh để thu âm.

Năm 2020, Hoài Lâm đặc biệt thành công và gây chú ý khi hợp tác với nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường trong Hoa nở không màu và Buồn làm chi em ơi.

Với Hoa nở không màu, bản ballad không quá xuất sắc nhưng rất tự sự của Nguyễn Minh Cường, Hoài Lâm dư sức chứng tỏ bản thân là một giọng hát đẹp với những âm sắc có khả năng hút hồn người nghe.

Đến Buồn làm chi em ơi với màu sắc khác hẳn với các sáng tác của Nguyễn Minh Cường trước đây, là sự kết hợp của electropop và bolero, Hoài Lâm tiếp tục được yêu thích và khen ngợi. Ca khúc cũng “làm mưa làm gió” sau đó. Hoài Lâm thể hiện ấn tượng sự chậm rãi của tiết tấu bolero đan cài với âm thanh của nhạc điện tử.

Hoài Lâm sau đó tiếp tục “thừa thắng xông lên” với Cô đơn trong nhà mình. Ca khúc được nhận xét là một bản ballad quá truyền thống, không nằm ngoài phong cách của Nguyễn Văn Chung. Nhưng Hoài Lâm đã thể hiện tốt sự da diết và tình cảm, truyền tải thông điệp về nỗi cô đơn của người trưởng thành, cô đơn trong chính căn nhà của mình, trong cảm xúc của mình.

Hoai Lam co ca khuc do anh 4
Năm 2020, Hoài Lâm rất thành công khi hợp tác với Nguyễn Minh Cường, Nguyễn Văn Chung.


Ca khúc của Nguyễn Văn Chung với cấu trúc bài đơn giản đã trở nên thuyết phục hơn nhờ giọng hát của Hoài Lâm. Nam ca sĩ hát thủ thỉ và tâm tình trong từng câu chữ, càng về cuối càng nhập tâm, hấp dẫn. Mọi luyến láy được đặt để đúng chỗ, khiến ca khúc thêm sâu nặng.

Những bản ballad không quá xuất sắc có thể được nâng tầm với giọng hát hay của Hoài Lâm miễn là bản thân ca khúc có đủ tính tự sự và câu chuyện với giai điệu gọn gàng, có đất cho chất giọng ca sĩ.

Những với những bản ballad dở, viết lời ngang và giai điệu quá cũ kỹ, Hoài Lâm cũng không cứu được, thậm chí còn vô tình mất đi thế mạnh giọng hát của mình. Cuối năm 2019, Hoài Lâm hát Người đến sau sẽ cho người tất cả. Ca khúc từng được ê-kíp này giới thiệu là bản ballad cuối cùng mà Hoài Lâm thể hiện.

Người đến sau sẽ cho người tất cả là sáng tác của gương mặt rất lạ - Aitai. Song, cùng nhiều hạn chế về giai điệu, ca từ, hình ảnh MV lộn xộn, Hoài Lâm cũng thể hiện có phần hời hợt, thiếu cảm xúc hơn thường thấy. Bản ballad do vậy được coi là bước lùi của sau nhiều thành công của năm 2020.

Dù từng có bản ballad được tuyên bố là cuối cùng, với Một lần là người ấy của 2021Hoài Lâm lại tiếp tục có một bản ballad tiếp theo. Nhưng anh đã không thể gây ấn tượng mà nguyên nhân chính là màn hợp tác có phần dễ dãi với Đức Uri.

Một giọng hát hay để có sản phẩm ấn tượng đôi khi cần sự chắt lọc trong chọn lựa trên cơ sở một đường hướng âm nhạc cụ thể. Hoài Lâm vẫn là giọng ca nhận được nhiều kỳ vọng do nhạc Việt có ít chất giọng nam riêng biệt như vậy.

Ý kiến bạn đọc