Huyền thoại Lin Dan giải nghệ

Starlight Thứ 7, 04/07/2020 23:29:39 PM Theo Ngôi sao, SCMP

Tay vợt cầu lông nổi tiếng thế giới người Trung Quốc là Lin Dan thông báo chia tay sự nghiệp sau 20 năm thi đấu, hôm nay 4/7.

Tay vợt Lin Dan chia tay sự nghiệp ở tuổi 36.
 

Tay vợt Lin Dan chia tay sự nghiệp ở tuổi 36. Ảnh: AFP.

Chia sẻ của Lin Dan qua mạng xã hội Weibo được cho là bất ngờ với người hâm mộ khi anh đang hướng tới mục tiêu lần thứ 5 dự Thế vận hội tại Olympic Tokyo 2021.

"Từ 2000 đến 2020, đã 20 năm rồi và tôi phải nói lời chia tay với tuyển quốc gia. Thật khó để thốt ra những lời này. Năm 2000, tôi được lên tuyển và đã vô cùng tự hào, háo hức. Nhiều năm qua, tôi đã trải qua nhiều thăng trầm cùng gia đình, đồng nghiệp, HLV và fan. Ngay cả khi thi đấu kỳ Olympic thứ tư, tôi chưa bao giờ có ý nghĩ rời sân thi đấu. Nhưng giờ ở tuổi 36, cơ thể tôi và những chấn thương không cho phép tôi sát cánh cùng các đồng đội trong tương lai. Tôi muốn có nhiều thời gian bên những người thân trong gia đình và tìm ra một chiến trường mới", huyền thoại cầu lồng Trung Quốc viết. Vào tháng 10 tới, Lin Dan tròn 37 tuổi.

Tay vợt kỳ cựu lần đầu tham gia Thế vận hội năm 2004 ở Athens, Hy Lạp và đang nuôi hy vọng tranh tài ở Olympic thứ 5 tại Tokyo. Hiện tại Lin đang xếp ngoài vị trí 20 thế giới và vật lộn với chấn thương, khó cạnh tranh với hai đàn em là Chen Long và Shi Yuqi. Theo quy định, một quốc gia chỉ có hai tay vợt nằm trong top 16 thế giới mới giành suất vượt qua vòng loại Olympic. Ngoài ra, vì Covid-19 nên Olympic Tokyo bị lùi lại tới năm sau, khi đó tuổi tác cũng là một vấn đề lớn với Lin Dan.

Lin Dan và Lee Chong Wei là hai tay vợt cầu lông nổi tiếng nhất suốt thập niên qua. Ảnh: SCMP.

Lin Dan và Lee Chong Wei là hai tay vợt cầu lông nổi tiếng nhất suốt thập niên qua. Ảnh: SCMP.

Lin là một trong những ngôi sao thể thao nổi bật của Trung Quốc suốt 15 năm qua, danh tiếng có lẽ chỉ kém kình ngư đình đám Sun Yang. Tuy nhiên, anh cũng nằm trong số ít VĐV tai tiếng vì cuộc sống riêng. Năm 2016, Lin bị phát hiện ngoại tình với người mẫu Triệu Nhã Kỳ khi vợ vừa sinh con. Bị người hâm mộ chỉ trích dữ dội nhưng tay vợt cựu số một thế giới vẫn giữ được tổ ấm vì bà xã Tạ Hạnh Phương tha thứ cho anh.

Trong 20 năm sự nghiệp, Lin đã giành hầu hết các danh hiệu lớn của làng cầu lông trong đó có 5 chức vô địch thế giới, 6 danh hiệu All England và hai tấm HC vàng Olympic năm 2008 và 2012. Lần đăng quang gần đây nhất, Lin đánh bại đàn em Chen Long ở chung kết Malaysia mở rộng 2019. Đối thủ lớn nhất trong hơn một thập niên qua của Lin Dan là Lee Chong Wei đã giải nghệ năm ngoái vì ung thư mũi.

Lin Dan dính bê bối ngoại tình năm 2016 khi qua lại với người mẫu Triệu Nhã Kỳ trong lúc vợ vừa sinh con. Ảnh: SCMP.

Lin Dan dính bê bối ngoại tình năm 2016 khi qua lại với người mẫu Triệu Nhã Kỳ trong lúc vợ vừa sinh con. Ảnh: SCMP.

Ý kiến bạn đọc