Hy Lạp cấm du khách 'thừa cân' cưỡi lừa đi dạo ở đảo Santorini

Khám phá Thứ 6, 12/10/2018 07:58:20 AM Theo iOne

Những du khách 'quá khổ' sẽ bị cấm cưỡi lừa trên đảo Santorini vì những nhà hoạt động xã hội cho rằng chúng có thể bị chấn thương cột sống.

Hình ảnh du khách thong dong cưỡi lừa đi dạo khắp các con dốc từ bờ biển đến thị trấn trên đảo Santorini vốn đã trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, chính quyền tại thiên đường du lịch Santorini (Hy Lạp) mới đây đã ban hành lệnh cấm các du khách có thân hình "quá khổ" cưỡi lừa đi dạo - theo đó những người muốn cưỡi lừa phải nặng dưới 100 kg hoặc bằng 1/5 trọng lượng của con lừa. Lệnh cấm này được thông qua sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hy Lạp nhận được nhiều phàn nàn cùng một số bài báo phản ánh về việc những chú lừa bị lạm dụng sức lao động nghiêm trọng.

Những chú lừa trên đảo Santorini. 

Những chú lừa trên đảo Santorini. 

Cụ thể, hồi đầu tháng 7/2018, một đoạn băng ghi lại cảnh một du khách béo phì cưỡi lừa đã tạo nên những phản ứng dữ dội trên mạng xã hội. Ngay sau đó, một kiến nghị với hơn 100.000 chữ ký đồng thuận đã được lập nên để yêu cầu chấm dứt việc sử dụng lừa làm phương tiện di chuyển. 

Những nhà hoạt động xã hội vì động vật cho biết điều kiện sống của những con lừa trên đảo khiến họ sửng sốt, đồng thời lên tiếng phàn nàn về cách đối xử của chủ đối với loài vật này. Vào mùa du lịch cao điểm, những chú lừa vừa phải chở khách vừa thồ thêm hàng - điều này quá tải so với thể trạng, độ tuổi hay kích cỡ của chúng. Việc phải chở những người nặng cân gây ảnh hưởng không tốt lên những con vật này, khiến chúng gặp nhiều chấn thương và các vết thương hở da.

Bên cạnh đó, do Santorini có địa hình dốc với lối kiến trúc xếp tầng nên lừa thường được dùng như một phương tiện để di chuyển qua những con đường quá nhỏ hẹp, nơi ôtô không thể đi vào. Điều này khiến những chú lừa dường như đang bị lạm dụng sức lao động. 

Du khách cưỡi lừa trên đảo Santorini

Du khách cưỡi lừa trên đảo Santorini.

Ngoài giới hạn về cân nặng, lệnh mới còn yêu cầu những con vật phải được nghỉ ngơi một lần một ngày trong ít nhất nửa tiếng và phải liên tục được uống nước.

Mặc dù có lệnh cấm nhưng tổ chức về quyền động vật PETA cho rằng, bất chấp những lời cảnh báo và nhắc nhở, tình trạng ngược đãi động vật vẫn diễn ra hàng ngày. “Lừa vẫn bị ép chở một người nặng 100kg lên 500 bậc thang dốc 4-5 lần một ngày”, Giám đốc các chương trình quốc tế của PETA UK, Mimi Bekhechi nói. 

Santorini được mệnh danh là thiên đường đảo du lịch, địa điểm này nằm trên một miệng núi lửa đã ngừng hoạt động. Nơi này nổi tiếng với cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp, thu hút rất nhiều khách du lịch đến nghỉ dưỡng trên những tàu du lịch hạng sang. 

Ý kiến bạn đọc