Kênh YouTube của cậu bé kiếm triệu đô mỗi năm có nguy cơ bị điều tra

Starlight Thứ 7, 28/09/2019 23:27:34 PM Theo Zing

Kênh của cậu bé 7 tuổi Ryan Kaji bị cáo buộc không minh bạch nội dung quảng cáo, lừa dối để kiếm lời.

Ryan Kaji (7 tuổi) nổi tiếng với kênh review đồ chơi Ryan ToysReview có hơn 21,5 triệu người đăng ký trên YouTube. Theo trang thống kê Childcare, Ryan nằm trong danh sách 10 đứa trẻ từ 3 đến 6 tuổi có ảnh hưởng nhất trên nền tảng chia sẻ video này.

Với các clip "đập hộp" đồ chơi thu hút hàng triệu lượt xem, gia đình Ryan được ước tính có thể kiếm 22 triệu USD vào năm 2018, theo Forbes.

Tuy nhiên, NBC gần đây đưa tin kênh Ryan ToysReview, hiện được điều hành bởi bố mẹ của Ryan là ông Shion Kaji và bà Loan Kaji, có nguy cơ bị điều tra vì không minh bạch thông tin quảng cáo.

Kenh YouTube cua cau be kiem trieu do moi nam co nguy co bi dieu tra hinh anh 1
Ryan Kaji (7 tuổi) nổi tiếng với kênh review đồ chơi Ryan ToysReview có hơn 21,5 triệu người đăng ký. 

Cụ thể, nhiều sản phẩm được giới thiệu trên kênh thực chất đã được trả tiền để quảng cáo. Hiệp hội phi lợi nhuận Truth in Advertising cáo buộc Ryan ToysReview đã thu lời bằng "quảng cáo lừa đảo" và vi phạm luật của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC).

Trong đơn khiếu nại gửi tới FTC ngày 28/8, Truth in Advertising nhấn mạnh kênh Ryan ToysReview đang lừa đảo "hàng triệu trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo".

"Vì đối tượng mục tiêu của các video là trẻ em dưới 5 tuổi, 'một nhóm đặc biệt dễ bị tổn thương', những người chưa thể phân biệt giữa quảng cáo và nội dung khác", Truth in Advertising cho biết.

Theo nhóm phản đối, Ryan ToysReview từng nhận quảng cáo cho nhiều công ty, bao gồm Hardee's, Colgate và Chuck E. Cheese. Tuy nhiên, không nhiều video tiết lộ nội dung đã được tài trợ, nếu có, các hiển thị cũng "không đầy đủ".

"Các chiến dịch quảng cáo lừa đảo như vậy đang lan tràn trên Ryan ToysReview và lừa dối hàng triệu trẻ nhỏ hàng ngày," đơn khiếu nại viết.

Trước những cáo buộc, ông Shion Kaji, cha của vlogger nhí, khẳng định rằng kênh của gia đình luôn tuân thủ các quy tắc và coi sức khỏe của người xem là "ưu tiên hàng đầu".

Ý kiến bạn đọc