Lương Ngọc Diệp nhiều lần khóc khi sáng tác về người lính

Hậu trường Chủ nhật, 25/07/2021 22:41:37 PM Theo Ngôi sao

Nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, ca sĩ Lương Ngọc Diệp cho ra mắt MV 'Chờ' do chính cô sáng tác, kể về tình yêu dang dở của người người lính hy sinh nơi chiến trường.

Trong ca khúc, người vợ trẻ bụng mang dạ chửa bịn rịn chia tay chồng lên đường đi chiến đấu. Những ngày tháng sau đó, cô luôn ngóng tin anh, ôm ấp những bức thư anh gửi và mong ngày hoà bình lập lại để được hạnh phúc trong vòng tay nhau. Cuối cùng, những gì cô nhận được chỉ là tờ giấy báo tử. Anh đã anh dũng hy sinh trên chiến trường, để lại lời nguyện thề trao nhẫn cho cô trở thành dang dở và đứa con thơ mồ côi cha. Tâm tư của người phụ nữ chờ chồng trong thời chiến thể hiện qua từng câu hát:

"Từng chiều e vẫn ra ngóng tin ai về

Giữ trọn lời ước thề, một mai anh sẽ quay về, trao nhẫn, đón em trong vòng tay

Đêm mưa trong mái tranh nghèo đơn sơ

Nỗi nhớ ai ùa về héo mòn con tim nhớ nhung..."

Ca khúc do chính Lương Ngọc Diệp sáng tác, nhạc sĩ Vũ Huyền Trung phối khí. Sinh ra khi hoà bình đã lập lại nhưng nữ ca sĩ luôn ám ảnh về chiến tranh qua các bộ phim tư liệu và câu chuyện do các nhân chứng lịch sử kể lại. Có bố từng là bộ đội và cô ruột là thanh niên xung phong thời kháng chiến chống Mỹ nên từ nhỏ, Lương Ngọc Diệp đã được nghe kể nhiều về chiến tranh. Đó chính là chất liệu để cô viết nên ca khúc Chờ.

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp.

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp.

"Có rất nhiều người vợ phải tạm biệt chồng lên đường đi theo tiếng gọi của non sông và rồi tình yêu của họ không may phải dang dở. Tôi đứng trên góc độ của người phụ nữ trong thời chiến để viết nên bài hát này. Sự hy sinh của không chỉ người ra chiến trường mà của hậu phương là những người mẹ mất con, vợ mất chồng cũng rất lớn lao. Qua ca khúc, tôi muốn gửi gắm thông điệp hãy trân trọng hòa bình và đừng bao giờ quên sự hy sinh của cha anh cũng như lịch sử hào hùng của dân tộc", Lương Ngọc Diệp cho biết.

Nữ ca sĩ cũng chia sẻ, cô đã khóc nhiều lần khi đặt mình vào hoàn cảnh của người vợ trong thời chiến khi viết Chờ. Nhạc sĩ Vũ Huyền Trung lúc nghe bản demo cũng không cầm được nước mắt. Anh nhận xét cô viết về người lính nhưng không cứng nhắc. Dù không sinh ra trong chiến tranh nhưng câu chuyện cô kể rất chân thực. Đề tài chiến tranh không còn mới lạ nhưng rất hiếm nghệ sĩ trẻ viết ca khúc mới về người lính nên nhạc sĩ cảm nhận rõ rệt sự mới lạ trong tác phẩm của Lương Ngọc Diệp.

Lương Ngọc Diệp rất mừng vì MV nhận phản hồi tích cực, không chỉ từ anh em trong nghề mà còn đông đảo công chúng. Nhiều nhà văn, nhà thơ... bày tỏ với Lương Ngọc Diệp rằng, họ đồng cảm được với tấm lòng của độc giả cũng như những mất mát, hy sinh lớn lao của các chiến sĩ cũng như hậu phương của họ trong chiến tranh. Không những thế, nhiều khán giả từng là bộ đội, thanh niên xung phong hoặc có người nhà tham chiến... đều nhắn với nữ ca sĩ rằng họ rất xúc động vì thấy hình ảnh của mình, gia đình mình trong MV. "Nhiều người tâm sự với tối rằng họ rưng rưng nước mắt vì nghĩ về người cha, người bác đã hy sinh của mình làm tôi cũng rưng rưng theo. Nhiều phản hồi như thế khiến tôi thấy mãn nguyện vì những gì mình đã làm", cô nói.

Lương Ngọc Diệp kể về tình yêu dang dở thời chiến trong MV Chờ.

Lương Ngọc Diệp kể về tình yêu dang dở thời chiến trong MV 'Chờ'.

Vì quá tâm huyết với ca khúc Chờ, Lương Ngọc Diệp tự bỏ tiền túi ra làm MV thay vì kêu gọi các nhà tài trợ. Cô muốn truyền tải đúng thông điệp mà mình ấp ủ, tái hiện bức tranh đúng như lời bài hát. Một số hình ảnh tư liệu về cuộc kháng chiến chống Mỹ cũng được nữ ca sĩ đưa vào MV. Để thực hiện sản phẩm này, nữ ca sĩ cùng các diễn viên và êkíp của đạo diễn Nguyễn Anh Quân phải làm việc nhiều ngày dưới trời nắng nóng. MV được quay từ lâu, trước khi Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng chờ đến ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 mới chính thức ra mắt.

Sau MV Chờ, Lương Ngọc Diệp còn ấp ủ album do chính mình sáng tác, dự định ra mắt khi dịch Covid-19 bớt phức tạp. Cô sẽ phối hợp với các nhạc sĩ Tấn Phong, Vũ Huyền Trung, Vũ Việt Hồng và Nguyễn Hữu Vượng.

Lương Ngọc Diệp sinh năm 1987, từng tốt nghiệp Cao học thanh nhạc biểu diễn tại Học Viện Quảng Tây (Trung Quốc) và vinh dự là một trong ba lưu học sinh được nhận bằng tốt nghiệp xuất sắc của Học Viện Đối Ngoại Guang Xi Art. Cô đạt giải nhất cuộc thi Tiếng hát Việt - Trung năm 2010 và từng tham gia nhiều cuộc thi Tiếng hát truyền hình, Sao Mai...

Ý kiến bạn đọc