Lý do da xấu đi dù ở nhà cả ngày

Làm đẹp Thứ 5, 09/09/2021 21:36:44 PM Theo Ngôi sao, Womenhealthmag

Lười thoa kem chống nắng, thức khuya, căng thẳng kéo dài hay tự ý nặn mụn là những thói quen khiến da ngày một xấu đi.

Dù không phải trang điểm hay tiếp xúc với khói bụi, nhiều người vẫn gặp tình trạng da nổi mụn, sần sùi hay khô sạm, kém tươi tắn. Chuyên gia da liễu chỉ ra 8 nguyên nhân khiến làn da xấu đi dù ở nhà cả ngày.

Hiệu ứng ánh sáng xanh (HEV)

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da.

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi, máy tính bảng không chỉ là công cụ làm việc mà còn là lựa chọn để giải trí. Ánh sáng từ các thiết bị này tiềm ẩn tác hại khó lường đến làn da. Tác hại do HEV không thể hiện ngay trên bề mặt da. Chúng sẽ gây ảnh hưởng lâu dài, làm da mất dần sắc tố và đẩy nhanh quá trình lão hóa, thậm chí, làm tăng nguy cơ ung thư da. Chuyên gia da liễu cảnh báo, không nên đặt điện thoại gần mặt khi trả lời các cuộc gọi. Nên sử dụng tai nghe, chuyển thiết bị sang chế độ ban đêm, tắt ánh sáng xanh và quan trọng nhất là thoa kem chống nắng hàng ngày.

Lười thoa kem chống nắng

Nhiều người nghĩ rằng, ở trong nhà, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng thì không cần thoa kem chống nắng. Đây là suy nghĩ sai lầm. Kính có thể ngăn chặn các bước sóng UVB cường độ cao nhưng không thể ngăn được tia UVA. Chưa kể, ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử cũng gây tổn thương elastin và collagen, làm thay đổi sắc tố, khiến da lão hóa. Do vậy, chuyên gia da liễu khuyên rằng nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên đều đặn mỗi ngày.

Dinh dưỡng không lành mạnh

Thói quen ăn uống không lành mạnh ảnh hưởng rất lớn tới làn da. Một số thực phẩm như sữa, bánh kẹo ngọt hay đồ ăn vặt chứa nhiều chất bảo quản có thể khiến da nổi mụn, viêm nhiễm hay xuất hiện các dấu hiệu lão hóa sớm. Nên duy trì chế độ ăn lành mạnh, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường sức khỏe cho làn da.

Căng thẳng quá mức

Căng thẳng quá mức là một trong những nguyên nhân khiến da xấu đi.

Căng thẳng quá mức là một trong những nguyên nhân khiến da xấu đi.

Khi bị căng thẳng, hệ thần kinh tiết ra các hormone căng thẳng như cortisol và adrenaline vào cơ thể. Cortisol làm tăng sản xuất dầu trong các tuyến da, có thể dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn. Việc tích tụ dầu kèm theo nội tiết tố không ổn định là nguyên nhân khiến da mặt dễ nổi mụn. Căng thẳng còn tác động đến hệ thống miễn dịch. Điều này khiến da trở nên nhạy cảm hơn đồng thời gây phát ban, nổi mề đay và mẩn đỏ. Để giảm bớt tác động của sự căng thẳng đến da, bạn nên duy trì thói quen chăm sóc da hàng ngày và tìm cách thư giãn, giải toả stress.

Lười tập thể dục

Dù ở nhà, nhiều người không có thói quen tập luyện thể thao. Tập luyện không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp làn da đẹp hơn. Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện lưu thông máu đến bề mặt da, giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da. Tập thể dục làm cho bạn đổ mồ hôi và thúc đẩy việc loại bỏ độc tố thông qua mồ hôi. Ngoài ra, hoạt động thể thao giúp giảm căng thẳng và nồng độ cortisol trong máu. Do đó, hoạt động thể thao loại bỏ việc sản xuất quá nhiều bã nhờn gây tắc lỗ chân lông, dẫn đến hình thành mụn. Nên tích cực tập thể dục thể thao để cải thiện và duy trì sức khỏe cho làn da.

Ngồi điều hòa cả ngày

Điều hòa là một trong những thiết bị làm mát không thể thiếu trong mùa hè. Tuy nhiên, ngồi lâu trong phòng điều hòa sẽ khiến da thiếu độ ẩm, trở nên khô sạm, kém tươi tắn. Chuyên gia da liễu khuyến khích hẹn giờ hoạt động của máy điều hòa, sử dụng thêm các thiết bị tạo độ ẩm trong phòng để bù đắp độ ẩm cho da, đồng thời, dưỡng ẩm da đều đặn mỗi ngày.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ khiến da sạm màu, lão hoá sớm.

Thiếu ngủ khiến da sạm màu, lão hoá sớm.

Khi phải ở nhà dài ngày, thói quen sinh hoạt bị đảo lộn đáng kể. Thức đêm để làm việc hay xem phim khiến nhiều người rơi vào tình trạng mất ngủ. Thiếu ngủ kéo dài khiến hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ, giảm tính tự sữa chữa của làn da, khiến da xấu đi và nhanh lão hóa. Nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trong 30 - 60 phút trước khi đi ngủ, ngồi thiền, tập yoga hay uống trà hoa cúc để làm dịu cách giác quan, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nặn mụn

Căng thẳng kéo dài dẫn đến tăng cường sản xuất cortisol, làm da tiết nhiều dầu hơn và dễ nổi mụn. Thói quen tự nặn mụn mà không đảm bảo vệ sinh khiến mụn vỡ, tạo thành vết rách trên da, dễ gây viêm, tạo thành sẹo. Chuyên gia da liễu khuyên rằng, chỉ nên làm tự sạch mụn cám, mụn đầu trắng hay đầu đen trên da. Với mụn đỏ, mụn viêm, nên sử dụng các sản phẩm đặc trị để làm khô nhân mụn trước. Để làm sạch mụn, cần xông hơi để làm mềm và giãn nở các lỗ chân lông, rửa tay thật sạch trước khi sửa mặt, tẩy tế bào chết và loại bỏ mụn bằng dụng cụ chuyên dụng. Cuối cùng, nên rửa mặt lại và lăn đá lạnh để làm dịu tổn thương, se khít lỗ chân lông.

Ý kiến bạn đọc