Lý do phải thắt dây an toàn ngay cả khi máy bay đã hạ cánh

Khám phá Thứ 6, 16/04/2021 21:43:41 PM Theo Ngôi sao

Sau khi máy bay hạ cánh, hành khách vẫn được yêu cầu giữ nguyên vị trí và cài dây an toàn đến khi dừng hẳn và đèn báo tắt.

Dây an toàn giúp giữ cố định cơ thể với ghế máy bay và giảm thiểu chấn thương khi máy bay bị va chạm, xóc hay hạ độ cao đột ngột. Khi hạ cánh xuống đường băng, hành khách thường được tiếp viên trưởng thông báo về việc vẫn phải ngồi yên tại chỗ và giữ nguyên dây an toàn cho tới khi máy bay dừng hẳn và đèn hiệu tắt. Nhiều hành khách thắc mắc và cho rằng, việc này là không cần thiết bởi trên thực tế, máy bay đã đáp xuống sân bay an toàn.

Lý do phải thắt dây an toàn ngay cả khi máy bay đã hạ cánh
 

Trên thực tế, việc này cũng đã được lý giải. Sau khi hạ cánh, máy bay thường phải tiếp tục di chuyển để đến điểm đỗ, trả khách. Quãng đường này thường khá xa. Lúc này, máy bay di chuyển trên đường băng bằng phẳng, cũng giống như người ngồi trong xe khách khổng lồ.

Việc thắt dây an toàn trên máy bay lúc này cũng giống như khi đang ngồi trên ôtô. Bạn không biết chuyện gì có thể xảy ra sắp tới, do đó, việc cài dây an toàn giúp giảm thiểu mọi nguy cơ có thể xảy ra như máy bay va chạm với chướng ngại vật hay cần phanh gấp. Không gian trong máy bay chật hẹp và dễ gây tổn thương nếu có tình huống bất ngờ xảy ra như mất đà, dẫn đến ngã, chấn thương. "Điều này giống như việc bạn chẳng bao giờ tháo dây an toàn ngay cả khi chiếc ôtô của mình đang di chuyển chậm trên đường", một tài khoản trên diễn đàn Aviation lý giải.

Ngoài ra, việc thắt dây an toàn cũng giúp đảm bảo tránh được tình trạng hỗn loạn. Mọi thường thường có xu hướng vội vàng thu xếp hành lý, lấy đồ ra khỏi khoang hay di chuyển dọc lối đi khi máy bay hạ cánh. Hành động này cũng rất dễ gây ra hiệu ứng đám đông, người này đứng lên lấy hành lý cũng sẽ khiến người khác có hành động tương tự, tạo nên tình cảnh chen lấn, hỗn loạn khi máy bay vẫn còn đang lăn bánh trên đường băng, có thể gây nguy hiểm.

Đèn báo hiệu cài dây an toàn trên máy bay khi được bật sáng.

Đèn báo hiệu cài dây an toàn trên máy bay khi được bật sáng.

Theo các chuyên gia, khi một chiếc máy bay vừa hạ cánh, nó ở trong một tình trạng "dễ tổn thương" hơn bạn nghĩ. Máy bay đứng yên hay chuyển động chậm có nguy cơ rò rỉ nhiên liệu và dầu. Khi mới hạ cánh, máy bay cũng ở trong tình trạng thay đổi áp suất so với lúc ở trên trời. Lúc này, động cơ, phanh và lốp máy bay còn nóng, lốp có nguy cơ bắt lửa.

Đây chỉ là một vài trong số các nguy cơ có thể xảy ra trong thời điểm nhạy cảm sau khi hạ cánh. Khi đó, nếu vài trăm người cùng đứng lên di chuyển trong khoang máy bay có thể chắn tầm nhìn của tiếp viên, nói chuyện ồn ào, lấy hành lý và đặt đồ đạc chắn lối đi. Đây đều là những việc ảnh hưởng đến phán đoán chính xác của tổ bay và phi hành đoàn, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho chuyến bay. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn tối đa, hành khách được khuyến cáo ngồi yên tại chỗ và cài dây an toàn cho tới khi tiếp viên thông báo và mời lấy hành lý.

Ý kiến bạn đọc