Mâm tôm hùm đất khổng lồ trong lễ hội ẩm thực Trung Quốc

Khám phá Thứ 2, 31/05/2021 23:10:30 PM Theo Ngôi sao, ECNS, CGTN

Ở lễ hội Xuyi, người ta làm những mâm tôm hùm đất khổng lồ với hàng nghìn con được chế biến tươi rói, với đủ hương vị khác nhau.

Lễ hội tôm hùm đất quốc tế Xuyi vừa diễn ra ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) vào tuần trước, thu hút hàng nghìn người tham gia. Đây là hoạt động thường niên, diễn ra suốt 21 năm ở địa phương, nhằm thúc đẩy nông nghiệp và quảng bá loại nông sản đặc biệt này đi khắp Trung Quốc và tới cả du khách quốc tế. Giá trị thương hiệu tôm hùm đất ở Xuyi lên tới 21,55 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,4 tỷ USD).

Lễ hội lần này có 400 ngư dân tham gia vào các hoạt động đánh bắt tôm hùm đất tươi sống. Các đầu bếp hàng đầu cũng chế biến tại chỗ với nhiều phong cách ẩm thực khác nhau, phục vụ cho du khách thưởng thức ngay "tại trận".

Lễ hội Xuyi năm nay bớt đông hơn mọi năm nhưng vẫn có những chiếc mâm tôm hùm đất khổng lồ.

Lễ hội Xuyi năm nay bớt đông hơn mọi năm nhưng vẫn có những chiếc mâm tôm hùm đất khổng lồ.

Bữa tiệc ngoài trời với vô vàn những con tôm hùm đất đỏ au, hấp dẫn chính là một điểm đặc biệt của lễ hội tại Xuyi, thường được khách tham quan trông ngóng hàng năm. Năm ngoái, khi dịch Covid-19 tại Trung Quốc vừa lắng xuống, hoạt động này vẫn được tổ chức theo thông lệ, lượng khách tuy có giảm đi so với thời kỳ đỉnh cao nhưng vẫn là sự kiện rất được chú ý.

Ngoài ra, ở lễ hội Xuyi, người ta làm những mâm tôm hùm đất khổng lồ với hàng nghìn con được chế biến tươi rói, với đủ hương vị khác nhau, chia vào khay hay dựng thành "tháp" tôm hùm đất. Những năm trước, các cuộc thi ăn tôm hùm đất cũng diễn ra rất sôi động. Hai năm gần đây, do ảnh hưởng dịch bệnh nên các cuộc thi giảm bớt quy mô, tránh tụ tập đông người như trước.

Theo Hiệp hội Thủy sản Trung Quốc, năm 2018, sản lượng tôm hùm đất hàng năm đạt 1,3 nghìn tỷ tấn và vẫn tăng đều hàng năm. Tôm hùm đất là món ăn khoái khẩu, rất được yêu thích tại đất nước tỷ dân. Chúng được chế biến thành đủ món ăn, với các hương vị khác nhau, được bán thành các sản phẩm ăn liền trong siêu thị hay được nấu cầu kỳ trong các nhà hàng sang trọng. Thậm chí, còn có hẳn một nghề thẩm định tôm hùm đất, giống như các food reviewer. Trung bình mỗi ngày, các chuyên gia này ăn tới hàng trăm con tôm hùm đất, sau đó đưa ra các thẩm định, đánh giá.

Cuộc thi ăn tôm hùm đất sôi động diễn ra trước năm 2020.

Cuộc thi ăn tôm hùm đất sôi động diễn ra trước năm 2020.

Kinh doanh tôm hùm đất khá phổ biến ở Trung Quốc, góp phần thúc đẩy nền kinh thế địa phương mà không chiếm quá nhiều diện tích. Tại đây, người ta nuôi tôm hùm đất trong các thửa ruộng trồng lúa, xen kẽ nhau. Trước đó, hình thức nuôi cá nước ngọt trong ruộng lúa cũng đã có nhiều thành quả tốt. Giá trị thương hiệu tôm hùm đất ở Xuyi lên tới 21,55 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,4 tỷ USD).

Không giống những loại tôm hùm khác - có kích thước lớn và sống ở biển, tôm hùm đất là loài giáp xác nước ngọt, kích thước nhỏ, phần thịt ăn được khá ít. Nhiều người đánh giá chúng "chỉ có cái mã bên ngoài" nhưng tôm hùm đất lại rất được yêu thích tại Trung Quốc. Ngoài nước này, tôm hùm đất còn được ưa chuộng ở Mỹ.

Có 2 cách để chế biến tôm hùm đất: kiểu Mỹ và kiểu Trung Quốc.

Người Trung Quốc có nhiều cách để chế biến tôm hùm đất.

Người Trung Quốc có nhiều cách để chế biến tôm hùm đất.

Tôm hùm đất nấu theo phong cách ẩm thực Trung Hoa cần các nguyên liệu: hành tây thái mỏng, hành lá cắt khúc, riềng thái mỏng, nước sốt chua cay, ớt tươi, tiêu, muối, xì dầu, đường, dầu. Đun nóng dầu ăn trước rồi cho tôm hùm vào xào, thời gian chiên tuỳ thuộc vào độ lửa to hay nhỏ nhưng khi thấy phần đuôi tôm hùm cong lên thì có thể cho ra. Tiếp tục cho lần dầu ăn thứ 2, cho hai củ hành và gừng vào xào trong 2 phút, cho nốt phần nguyên liệu đã chuẩn bị vào, thêm nước sốt và bia. Khi tôm chín, vặn nhỏ lửa, đun sôi với chút muối, xì dầu, đường và hạt tiêu xay, đun nhỏ lửa trong mười phút. Khi chảo đang sôi, bạn có thể làm đặc súp bằng hỗn hợp bột ngô và nước. Nó giúp giữ lại hương vị của tôm. Cuối cùng là vặn nhỏ lửa và món ăn hoàn thành.

Còn ở Mỹ, người ta thường làm thành món cajun tôm hùm đất, phục vụ trong những chiếc xô hay chảo kim loại. Tôm hùm đất được nấu kèm với khoai tây, xúc xích, ngô, nấm... thái nhỏ, thấm đẫm gia vị đậm đà, thậm chí còn có thể cho thêm nhiều loại thuỷ hải sản khác như cua, ghẹ, tôm... Khi ăn, người ta đi găng tay để thoải mái gặm tôm hùm, chấm bánh mì vào nước sốt màu cam đặc sệt.

Ý kiến bạn đọc