Năm mới trong ngôi làng chỉ có một người tại Nga

Khám phá Thứ 3, 01/01/2019 23:13:37 PM Theo Vnexpress

Lấy nước rồi xem Putin phát biểu trên tivi, đó là những hoạt động mà "bà ngoại người Nga" đã làm trong đêm giao thừa mỗi năm.

Lyudmila Vyacheslavovna, 70 tuổi, là cư dân duy nhất sống tại Tolokonnikovo, một ngôi làng nhỏ nằm ở vùng Pskov thuộc miền tây nước Nga. Nơi này rất gần biên giới với Estonia, cách thành phố St Petersburg khoảng 450 km về phía nam, theo Latest News Network.

Bà được nhiều người biết tới sau khi xuất hiện trong bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Nga Olga Kouznetsova. Olga đã tới thăm Lyudmila vào tháng 7, 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay để ghi lại những khoảnh khắc chân thực nhất về "bà ngoại người Nga" trong ngày thường và dịp lễ, tết.

Năm mới, giáng sinh (tín đồ Thiên chúa Chính thống Nga đón năm mới vào ngày 1/1 và Giáng sinh vào 7/1) với bà cũng không có điều gì khác so với những ngày thường. Bà vẫn chỉ có một mình để trải qua những khoảnh khắc giao thời quan trọng này. 

Bà cụ 70 tuổi cũng tự cắt tóc và trang điểm để đón ngày đầu tiên của năm 2018. 

Bà cụ 70 tuổi cũng tự cắt tóc và trang điểm để đón ngày đầu tiên của năm 2018. Ảnh: Latest News Network.

Khác với những người Nga khác sống tại thành phố lớn, trang trí nhà cửa rực rỡ đón năm mới, ngôi nhà của Lyudmila không có gì thay đổi so với thường ngày. Điều duy nhất "khác thường" là bà làm thêm vài chiếc bánh quy cùng món borscht (súp chua).

Sau đó, bà ngồi xuống trước chiếc tivi cũ để xem Tổng thống Putin đọc lời chúc mừng năm mới, xem hòa nhạc diễn ra sau đó rồi chìm vào giấc ngủ. Vào Giáng sinh diễn ra sau đó một tuần, Lyudmila mang về nhà vài cành thông, đặt vào một cái xô để trang trí. Bà không đến nhà thờ trong đêm Giáng sinh, nhưng vẫn cầu nguyện và hát thánh ca ở nhà mỗi ngày. Trong nhà bà có rất nhiều sách kinh thánh, được truyền lại từ những đời trước.

Bà bắt đầu ngày mới từ 4h và bận rộn cho đến tối muộn với các công việc như chặt củi, lấy nước, sửa chữa nhà, làm cỏ khô, may vá và nấu ăn. Nguồn thu nhập chính của bà là bán cỏ khô chất lượng tốt để đổi lấy sữa dê.

Ngôi nhà mà Lyudmila sống có tuổi đời 130 năm và không có hệ thống cung cấp nước, do vậy hàng ngày bà phải đi gánh nước từ một con suối gần đó. 

Ngôi nhà mà Lyudmila sống có tuổi đời 130 năm và không có hệ thống cung cấp nước, do vậy hàng ngày bà phải đi gánh nước từ một con suối gần đó. Ảnh: Latest News Network.

Sau khi làm mọi công việc ở ngoài trời, Lyudmila bắt tay vào làm các công việc trong nhà. Bà đun sôi nước, làm bánh nướng và súp theo công thức nấu ăn mà mẹ bà truyền lại. Sau đó, bà ngồi vào máy may và sửa quần áo. Khi Olga tới thăm, bà đang mặc một chiếc áo khoác trần bông - món đồ bà được thừa hưởng từ mẹ mình, làm từ năm 1937. Là người duy nhất trong làng và không có ai hỗ trợ, nên bất kể là ngày gì trong năm Lyudmila cũng lặp lại bằng đó công việc.

Cửa hàng gần bà nhất là cách đó 5 km. Con gái và cháu trai sống cách bà 200 km, họ vẫn thỉnh thoảng đến thăm bà. Do vậy, cách duy nhất để bà có thể giao tiếp với con người là bắt xe bus để đến những khu có dân cư sinh sống mua đồ, hoặc tài xế giao hàng sẽ tới đây và cung cấp cho bà những thứ cần thiết cho mùa đông.

Khi rảnh rỗi, bà thường xem phim trên tivi hoặc nghe nhạc bằng điện thoại di động. Bài hát yêu thích của bà là The Snow Falls của ca sĩ Italy Salvatore Adamo. 

Bà chặt thông để trang trí nhà cửa dịp giáng sinh. 

Bà chặt thông để trang trí nhà cửa dịp giáng sinh. Ảnh: Latest News Network.

Trong những tháng mùa hè, khi thời tiết dễ chịu hơn, bà sẽ đi bộ khoảng 5 km để đến ngôi làng tiếp theo. Tại đây, bà có thể ghé thăm các cửa hàng, ngân hàng, bưu điện địa phương và trò chuyện với người dân tại đó. "Bà ấy đã làm mọi thứ theo cách mà mẹ bà đã làm", Olga cho biết.

Olga biết đến Lyudmila qua một người bạn học cũ. Người này đã kể cho nữ nhiếp ảnh gia trẻ về một phụ nữ lớn tuổi, sống một mình trong ngôi làng hiu quạnh nhiều năm liền. Ấn tượng về bà cụ quá lớn đã thôi thúc Olga bắt xe ghé thăm.

"Bà ấy không bị sự cô đơn bao phủ. Đó là một người hòa đồng và hiếu khách. Bà ấy luôn chuẩn bị một vài điều đặc biệt để dành cho khách ghé thăm. Khi tôi rời đi, bà ấy cầu nguyện cho chuyến đi về nhà của tôi an toàn", Olga kể lại.

Ý kiến bạn đọc