'Nàng thơ mùa hè' Phương Anh Đào: Đã đến lúc tôi tỏa sáng

Starlight Thứ 6, 25/05/2018 17:05:27 PM Theo Zing

Nổi lên trong mùa phim hè 2018 với ba bộ phim liên tiếp, nữ chính "Nhắm mắt thấy mùa hè" - Phương Anh Đào chia sẻ đã đến lúc để bản thân toả sáng.

Năm 2014, Phương Anh Đào gây ấn tượng với khán giả thông qua vai diễn An Sa trong loạt phim sitcom Kim chi cà pháo. Đến 2015, cô tham gia vào sitcom nổi tiếng Chiến dịch chống ế với nhân vật bánh bèo phản diện Misa.

Cô còn góp mặt trong khá nhiều MV ca nhạc “hot” của Việt Nam như: Xin em (Bùi Anh Tuấn), Ngốc (Hương Tràm), Ngày gặp lại (Dương Triệu Vũ).

Tuy nhiên, phải đến mùa hè năm 2018, cái tên Phương Anh Đào mới thật sự gây được sự chú ý lớn với khán giả khi cô liên tiếp xuất hiện trong vai chính và thứ chính ở cả ba bộ phim đình đám là Em gái mưa, Nhắm mắt thấy mùa hè  Chàng vợ của em.

Có người gọi Phương Anh Đào là “nàng thơ của mùa hè” vì nụ cười rạng rỡ, vẻ đẹp đằm thắm nhưng không uỷ mị mà tràn đầy năng lượng. Chia sẻ với PV, nữ diễn viên sinh năm 1992 khẳng định bản thân không mờ nhạt mà chưa đến thời điểm chín mùi để toả sáng.

Nữ diễn viên Phương Anh Đào trước đây chỉ được biết đến qua những bộ phim sitcom truyền hình. Ảnh: Bá Ngọc.


Mất định hướng, lạc lối trong nghề

Trước khi có những vai diễn để có thể giới thiệu mình đến khán giả như gần đây, tôi bị rơi vào một cơn khủng hoảng kéo dài đến nửa năm. Lúc đó, tôi thấy mình hoàn toàn mất phương hướng. Tôi đánh mất lửa nghề, tôi không biết mọi thứ tôi làm có đúng hay không và bản thân thật sự hứng thú với cái gì.

Trong thời gian đó, tôi không nhận bất kỳ một vai diễn nào cả, chỉ nhận một số show hợp đồng quảng cáo về thời trang và du lịch để trang trải cuộc sống.

Có thể do tôi cũng có thể do duyên số chưa đến, suốt mấy năm vật lộn với nghề mà tôi không tìm được cho mình vai diễn nào có thể khiến bản thân muốn sống chết với nó. Trong tôi chưa bao giờ có được cảm giác được sống với nghề một cách trọn vẹn.  

Nhắm mắt thấy mùa hè có thể xem là tác phẩm ưng ý nhất của tôi. Đó là điều tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của tôi từ trước đến nay. Trong lúc chán nản đó, tôi nhận cuộc gọi của nhà sản xuất Nhất Phương và được giới thiệu sơ qua về dự án này. Ngay từ ban đầu, tôi đã có ấn tượng tốt về một ê-kíp trẻ mang đầy nhiệt huyết và tinh thần quyết tâm.

Sau khi nghe xong một vài thông tin cơ bản của phim, tôi đã cảm thấy rất hào hứng như thể đã tìm đúng được chiếc phao cứu sinh của mình. Khi tôi đang lạc lối thì Nhắm mắt thấy mùa hè như một ngọn lửa, thắp lại tinh thần trong tôi, khiến cho bản thân tin tưởng hơn về con đường mình đã chọn.

"Nhắm mắt thấy mùa hè đến đúng vào thời điểm tôi chới với nhất", nữ diễn viên 26 tuổi chia sẻ.


Đã hơn 2 năm qua kể từ khi dự án còn nằm trên giấy đến khi bộ phim đã thành hình,  tôi vẫn nhớ rất rõ cảm xúc khi nhận lời casting cho bộ phim và khoảnh khắc nhận ra mình đã được lựa chọn.

Đây là một dự án độc lập của những người trẻ, không có nhiều kinh nghiệm và mang đậm dấu ấn cá nhân. Một bộ phim ba không: không ngôi sao, không hài, không cảnh nóng, hoàn toàn được làm bằng tình yêu điện ảnh đơn thuần.

Một dự án đầy hoài bão như vậy đã trao cho tôi cơ hội được tìm lại chính mình. Hoá ra, vẫn có những con người khao khát tìm kiếm những điều tương đồng với mình. Thực tế, chuyện cát-xê lúc đó của tôi hay của cả ê-kíp gần như không còn quan trọng nữa. Tất cả bỏ công sức ra mà không cần nghĩ đến việc lấy lại được bao nhiêu.

“Tôi không mờ và cũng không nhạt”

Nhiều người từng đặt câu hỏi vì sao một diễn viên mờ nhạt như tôi lại có may mắn liên tiếp được chọn đóng chính trong những dự án điện ảnh như Em gái mưa, Nhắm mắt thấy mùa hè và Chàng vợ của em. Tôi chỉ có một điều cần đính chính lại là tôi hoàn toàn không mờ và cũng không nhạt.

Mọi người ít biết về tôi, không có nghĩa là tôi không có thực lực. Tôi không nổi tiếng vì tôi chưa có nhiều phương tiện, sản phẩm để đến gần hơn với khán giả, truyền thông hoặc cũng có thể do tôi không chủ động làm cho mọi người chú ý đến mình. Nó xuất phát từ quan điểm sống và cá tính nghề nghiệp. Còn thực tế, các anh chị em trong nghề đều biết đến tôi khá rõ.

Trước đó cũng có những dự án điện ảnh mời nhưng tôi lại không có duyên vì những trục trặc về thời gian, sức khoẻ và tinh thần. Hơn nữa, tôi cũng chưa thấy có gì đó thật sự lôi cuốn, thôi thúc nên tôi cũng lần lượt từ chối.

Tôi nghĩ chủ yếu là chữ “duyên”. Vào đúng thời điểm thì mọi người nhìn thấy tôi, và chúng ta đến được với nhau. Có rất nhiều diễn viên đẹp hơn tôi, diễn tốt hơn tôi. Nhưng việc có đủ duyên đi với nhau đến cuối cùng hay không lại là một chuyện khác.

Tôi nghĩ trước đây chưa phải là thời điểm thích hợp để tôi có thể giới thiệu mình rộng rãi. Cái gì cũng vậy, tích luỹ đủ “chất” thì mới có thể tạo ra bước tiến cho một sự biến đổi nào đó.

Làm cái gì thì bạn cũng phải cần có sự chín mùi. Nếu mình quá vội vã thì sẽ giống như “ép chín” bản thân. Hữu xạ tự nhiên hương thôi. Cái gì thật sự đến từ nội lực bên trong thì sẽ toả ra bên ngoài một cách vững bền và lâu dài hơn.  

Học cách thích nghi với showbiz

Bây giờ, sau khi có nhiều sản phẩm hơn, tôi cũng phải dần thay đổi mình. Có rất nhiều điều tôi phải học cách thích nghi với giới showbiz.

Tôi bắt đầu phải làm quen với cuộc sống thật sự của người diễn viên, mở lòng, mạnh dạn hơn. Tất nhiên, mở lòng cũng phải có chừng mực, mình chỉ nên thể hiện mình với những người mình thật sự muốn họ thấy. Tâm hồn của mình mà mở cửa miễn phí cho khách tham quan quá nhiều, khách nâng niu thì ít mà dẫm đạp lại nhiều.

Sự cố gắng trong quãng thời gian vừa qua đã bắt đầu có quả ngọt. Chưa biết sự cố gắng của mình đã đủ với mọi người hay chưa, diễn xuất tôi đã đủ sâu so với mong muốn của khán giả hay chưa nhưng đến lúc này, mọi thứ với tôi dần trở nên sáng sủa hơn.

Và những vai diễn sắp tới trên màn ảnh sẽ phần nào trả lời được câu hỏi rằng liệu những gì mình theo đuổi suốt thời gian qua có đúng hướng hay không?

Để thích nghi với showbiz, Phương Anh Đào phải học cách mở lòng mình hơn. Ảnh: Bá Ngọc.


“Vui thôi đừng vui quá, buồn thôi đừng buồn lâu”

Tuổi trẻ tôi từng rất bốc đồng, ngang bướng, cũng rất dữ dội trong cảm xúc. Nhưng càng lớn thì tôi càng đằm lại và sống lý trí hơn, điềm tĩnh để xem nhẹ mọi chuyện.

Tôi không vui quá cũng không buồn quá về một cái gì. Chuyện có được hay mất đi cũng đều có lý do của nó.

Thế nên cuộc sống của tôi rất êm ái, dễ chịu và giản dị. Tôi hãnh diện vì mình đã sống được một cuộc đời theo ý mình muốn. Nói như vậy không có nghĩa là tôi không trải qua những biến cố, đau khổ. Va chạm, sứt mẻ của tôi nói riêng hay những người nghệ sĩ nói chung là điều mà không phải ai cũng thấy được.

Cô nói rằng bản thân chọn cách sống giản dị, êm đềm, không vui buồn quá mức. Ảnh: Bá Ngọc.


Cuộc đời của mỗi người có êm ái hay không phụ thuộc vào việc mình chọn những gì mà mình thích thuộc về. Bản tính không bon chen là đã giúp tôi tránh xa rất nhiều rắc rối. Tránh xa những nơi đông đúc, xô bồ là mình cũng đã giúp bản thân không vướng vào những phiền phức, thị phi.

Dù là sau này có đóng được bao nhiêu bộ phim đi chăng nữa, thì những gì là đầu tiên thì đều ấn tượng và đáng nhớ nhất. Mùa hè năm 2018 có lẽ sẽ là dấu ấn không bao giờ có thể quên trong cuộc đời của tôi.

Vai chính trong Nhắm mắt thấy mùa hè không chỉ là vai diễn điện ảnh đầu tiên của tôi mà còn là lần đầu tiên tôi cảm thấy bản thân được cháy hết mình cho vai diễn. Sẽ còn rất lâu nữa thì tôi mới có thể gặp lại một dự án đem đến cho mình nhiều hứng khởi và cảm xúc như vậy.

Đó là khoảng thời gian 30 ngày sống chung với một tập thể hơn mấy chục người, ăn chung, ngủ chung cùng nhau sinh hoạt trong một căn nhà nhỏ ở thị trấn Higashikawa (Nhật Bản).

Đó là những cảnh quay quan trọng trên đỉnh núi lửa, với nhiệt độ khoảng 1-2 độ C. Tôi lại chịu lạnh không quen, đứng còn không vững nói chi là diễn. Thế là cứ vừa quay xong, mười mấy con người cầm mền bủa lại xung quanh, ôm chầm lấy tôi để giữ ấm. Những khoảnh khắc tuyệt vời đó, tôi sẽ mang theo cả đời.

Ý kiến bạn đọc