Ngắm hoa đỗ mai đẹp dịu dàng, lần đầu khoe sắc tại Hải Dương

Khám phá Thứ 7, 16/03/2019 22:26:59 PM Theo Dân Việt

Những ngày đầu xuân, tại khu đô thị kiểu mẫu TNR Nam Sách (Hải Dương), đi đâu người ta cũng bắt gặp sắc hoa đỗ mai nở rộ. Đây là loại cây được trồng phổ biến các tỉnh Nam Trung Bộ, nhưng là lần đầu tiên, cây đỗ mai có mặt tại khu đô thị TNR Nam Sách (Hải Dương).

Cây đỗ mai ra hoa và nở vào đầu xuân và thường được gọi là cây anh đào Việt Nam, vì nhiều người cho rằng khi trổ hoa trông tựa như cây anh đào.

Cây đỗ mai có nguồn gốc từ châu Mỹ, tên khoa học là Gliricidia sepium, thuộc họ Đậu (Fabaceae), lá kép, màu xanh pha trắng. Trong điều kiện thích hợp cây thường có chiều cao từ 4 – 7 m, cành nhánh khá nhiều, mọc chếch, mang những lá kép lông chim lẻ, với 9 – 15 lá chét hình xoan hơi thuôn màu xanh sáng, dài 4 – 5 cm, rộng 1,5 – 3 cm. Hoa đỗ mai có màu trắng, phớt hồng hay hồng thắm, đài hình chuông hay có 5 thùy nhỏ hình răng cưa, tràng có cánh hình mắt chim, mọc ở nách lá dọc suốt cành.

 

ngam hoa do mai dep diu dang, lan dau khoe sac tai hai duong hinh anh 1

Sắc hồng rực rỡ của đỗ mai. 

Nhiều nơi trên thế giới, đỗ mai được trồng làm băng xanh cản lửa, chắn gió và che bóng cho nhiều cây nông nghiệp dài ngày như ca cao, cà phê, chè, va-ni. Do vậy nó còn có tên là Madre Cacao (bảo mẫu của cây ca cao).

Đỗ mai có khả năng cải tạo đất rất mạnh, ngoài khả năng cố định đạm tự do của bộ rễ, lá và hoa khi rụng cũng làm tăng nguồn đạm đáng kể cho đất. Không chỉ thế, những nơi có cỏ tranh phát triển mạnh, khó diệt trừ, người ta trồng cây đỗ mai thành rừng, sau một thời gian sẽ biến đất cỏ tranh thành đất canh tác nông nghiệp. Gỗ của đỗ mai có thớ mịn, vân khá đẹp và bền, thường được chế tác thành đồ trang trí nội thất, làm nông cụ, làm tà – vẹt đường tàu hỏa và làm gỗ xây dựng.

 

ngam hoa do mai dep diu dang, lan dau khoe sac tai hai duong hinh anh 2

Hoa đỗ mai có mùi thơm dìu dịu. 

Đến khu đô thị TNR Nam Sách vào những ngày đầu xuân này chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sắc hồng của những bông hoa đang nở kín cây tại đây. Hoa đỗ mai có mùi thơm dìu dịu hấp dẫn lũ ong đến hút mật.

 

ngam hoa do mai dep diu dang, lan dau khoe sac tai hai duong hinh anh 3

Khu TNR Nam Sách mang xu hướng hiện đại và nhiều tiện ích. 

TNR Nam Sách là khu đô thị kiểu mẫu được đầu tư về hạ tầng và cảnh quan, mang xu hướng hiện đại và nhiều tiện ích. Đặc biệt khu đô thị có hệ sinh thái gồm các loại cây thuần việt tạo màu xanh và sự thân thuộc.

Với những đặc tính phù hợp với điều kiện tự nhiên của Việt Nam và có hoa đẹp nên cây ngày càng được sử dụng rộng rãi trong việc bố trí cảnh quan tại các khu đô thị và đường phố.

 

ngam hoa do mai dep diu dang, lan dau khoe sac tai hai duong hinh anh 4

Mùi thơm của đỗ mai hấp dẫn loài ong tới hút mật. 

Được biết cây đỗ mai trồng ở khu đô thị kiểu mẫu TNR Nam Sách được công ty TNHH Xây Dựng Thương Mại và Sinh Thái Xuân Sang có trụ sở tại Hà Nam đưa về trồng mới được 1 năm. Tuy nhiên, hiện cây phát triển rất khỏe mạnh và cho lứa hoa đầu tiên rực rỡ.

 

ngam hoa do mai dep diu dang, lan dau khoe sac tai hai duong hinh anh 5

Du khách đến khu đô thị TNR Nam Sách sẽ ngỡ ngàng trước sắc hồng của đỗ mai. 

Gần đây, nhiều nơi đang sử dụng một số loại cây ngoại nhập trong thiết kế cảnh quan các tuyến đường và các khu đô thị. Tuy nhiên có rất nhiều loại cây ngoại lai không phù hợp với điều kiện tự nhiên tại Việt Nam nên khó tồn tại và phát triển khỏe mạnh.

 

ngam hoa do mai dep diu dang, lan dau khoe sac tai hai duong hinh anh 6

Đường vào khu đô thị rực rỡ các sắc hoa. 

Với xu hướng sử dụng các loại cây bản địa thay cho việc du nhập các loại cây từ nước ngoài, cây đỗ mai là loại cây được đánh giá là cây hoa đẹp, tạo bóng mát, cảnh quan, phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc