Nghệ sĩ phản ứng vì nhà thờ Tổ nghề ở Sài Gòn cho thuê bán cà phê

Hậu trường Thứ 5, 13/06/2019 23:55:53 PM Theo Zing

NSƯT Nam Hùng đã gửi đơn lên Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM thể hiện sự nghi vấn về hoạt động của Hội Sân khấu TP.HCM.

NSƯT Nam Hùng chia sẻ vào tháng 4, ông làm đơn gửi Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM, nêu lên những thắc mắc về hoạt động của ban Ái hữu Nghệ sĩ, thuộc Hội Sân khấu TP.HCM. Nghệ sĩ kỳ cựu cho biết ông có nhiều thắc mắc, trong đó có hai vấn đề lớn gồm việc nhà thờ Tổ nghề cho một đơn vị kinh doanh thuê làm quán cà phê và thu chi tiền của các mạnh thường quân ủng hộ nghệ sĩ ở viện dưỡng lão thiếu rõ ràng.

Nghệ sĩ Nam Hùng nhấn mạnh: "Nhà thờ Tổ nghề tại địa chỉ 133 Cô Bắc, quận 1, TP.HCM là của tất cả anh em nghệ sĩ. Ngày xưa, các nghệ sĩ cùng mượn tiền mua ngôi nhà để làm nhà thờ Tổ. Sau một thời gian, anh em nghệ sĩ cùng chung tay đóng góp và đã trả xong nợ. Đây là nơi thờ phụng Tổ nghề, Hội Sân khấu lại cho thuê nhà thờ Tổ thì tôi không đồng ý".

Nghe si phan ung vi nha tho To nghe o Sai Gon cho thue ban ca phe hinh anh 1
Nhà truyền thống của Hội Sân khấu TP.HCM.

Về khoản tiền các mạnh thường quân hỗ trợ các nghệ sĩ tại viện dưỡng lão theo NSƯT Nam Hùng là khá nhiều. Tuy nhiên con số cụ thể bao nhiêu, danh tính của mạnh thường quân các nghệ sĩ đều không biết. Ông cho rằng cần phải minh bạch, rõ ràng các khoản thu chi này.

Trao đổi với PV, ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cho hay sở đã nhận được đơn thư của nghệ sĩ Nam Hùng. "Sở đã chuyển đơn qua Hội Sân khấu TP.HCM. Ngay sau đó Hội có buổi làm việc, trả lời những thắc mắc của NSƯT Nam Hùng", ông nói. 

Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM Trần Ngọc Giàu cho biết những câu hỏi của nghệ sĩ Nam Hùng đã được trả lời thẳng thắn trong cuộc gặp với báo chí gần đây. Theo đó, ban Ái hữu (thuộc Hội Sân khấu) cho thuê tầng 1 của nhà thờ Tổ mỗi tháng hơn 4.000 USD. Số tiền này phần lớn lo cho việc ăn uống, sinh hoạt của 13 nghệ sĩ trong viện dưỡng lão, đáp ứng hoạt động của ban Ái hữu.

Về vấn đề thu chi tiền ủng hộ từ các mạnh thường quân, trả lời báo chí, đạo diễn Nguyễn Hồng Dung, trưởng ban Ái hữu cho hay không thể công khai cho mọi người, trừ các hội viên Hội Sân khấu.

Nghe si phan ung vi nha tho To nghe o Sai Gon cho thue ban ca phe hinh anh 2
NSƯT Nam Hùng.

Tuy nhiên khi trả lời PV về các khoản tiền đóng góp của các mạnh thường quân nhiều năm qua, NSƯT Kim Tử Long - thành viên của Hội Sân khấu TP.HCM khẳng định không nắm được.

"Tôi đâu có thẩm quyền mà thanh tra việc thu chi của ban Ái hữu. Còn việc cho thuê mặt bằng của nhà thờ Tổ, chúng tôi được chị Hồng Dung chia sẻ là để lấy kinh phí lo cho các cô chú ở viện dưỡng lão, hoạt động của ban. Tôi chỉ nghe nói số tiền lo cho các cô chú ở viện dưỡng lão là 60 triệu đồng mỗi tháng", Kim Tử Long nói.

Về phía nghệ sĩ Nam Hùng, ông cho biết đã không tham gia cuộc họp của Hội Sân khấu TP.HCM vừa qua. Ông cũng chưa nhận được văn bản trả lời chính thức từ hội.

NSƯT Nam Hùng sinh năm 1937. Ông là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng cùng thời với thế hệ của NSƯT Út Bạch Lan, Thành Được, Hữu Phước, NSND Diệp Lang... Ông từng thành công qua nhiều vai diễn trong Nghêu sò ốc hến, Phụng Nghi Đình, Lôi vũ....

Ý kiến bạn đọc