Ngô Thanh Vân: 'Tôi không chèn ép họa sĩ Lê Linh'

Hậu trường Chủ nhật, 24/01/2021 23:34:36 PM Theo Ngôi sao

Xung quanh làn sóng tẩy chay phim 'Trạng Tí phiêu lưu ký', Ngô Thanh Vân khẳng định mình làm đúng luật, có thiện chí hợp tác với họa sĩ Lê Linh nhưng bị từ chối và phủ nhận chèn ép Lê Linh.

Chiều 24/1, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tổ chức họp báo tại TP HCM, đưa ra các phản hồi xung quanh lùm xùm giữa phim Trạng Tí phiêu lưu lý và họa sĩ truyện tranh Lê Linh.

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tại họp báo chiều 24/1.

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tại họp báo chiều 24/1.

"Năm 2015, tôi tìm đến công ty Phan Thị đặt vấn đề mua bản quyền chuyển thể truyện tranh Thần đồng đất Việt thành phim. Những ngày đầu tiên, phía Phan Thị đắn đo, không muốn bán bản quyền chuyển thể vì họ lo điện ảnh Việt Nam làm không tốt, gây mất lòng fan của truyện. Vì mong muốn đem truyện gốc lên màn ảnh, tôi cố gắng thuyết phục họ. Quá trình đó, tôi hoàn toàn không biết những tranh chấp nội bộ giữa họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị.

Năm 2017, chúng tôi gần như đi đến thỏa thuận chuyển thể Thần đồng đất Việt. Đầu 2018, tôi và công ty Phan Thị ký kết hợp đồng chuyển thể. Công ty tôi bắt tay sản xuất phim. Cuối 2018, tôi mới biết vụ kiện giữa họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị. Khi đó, tôi gặp đại diện công ty Phan Thị và hỏi về việc này. Họ bảo đảm họ là người sở hữu bản quyền truyện tranh Thần đồng đất Việt, được quyền bán bản quyền chuyển thể cho tôi. Vì vậy, tôi yên tâm làm phim.

Tuy nhiên, tôi chủ động liên lạc họa sĩ Lê Linh. Thực chất, tôi không cần làm việc này. Nhưng trong tâm, tôi muốn gặp tác giả để có thêm những chia sẻ. Anh Lê Linh rất vui vẻ và đồng ý gặp tôi. Tôi đưa ra mong muốn hợp tác với anh Lê Linh để anh cố vấn cho phim vì anh là người hiểu rõ nhất bốn nhân vật chính Tí, Sửu, Dần, Mẹo. Nhưng vì đó là thời điểm nhạy cảm, chắc quá tập trung vào việc thưa kiện, anh Lê Linh từ chối.

Năm 2019, tòa án công nhận họa sĩ Lê Linh là tác giả của bốn nhân vật chính trong Thần đồng đất Việt. Lúc này, phim Trạng Tí phiêu lưu ký đang quay. Một lần nữa, tôi tìm gặp họa sĩ Lê Linh. Tôi nghĩ mình có trách nhiệm và cũng mong muốn làm việc với tác giả chính để xây dựng nhân vật xác thực nhất. Anh Lê Linh một lần nữa từ chối, không muốn tham gia làm cố vấn. Anh nói kịch bản đã hình thành và phim đã quay, anh có đóng góp gì cũng đã muộn, sự sáng tạo, phóng tác là do đạo diễn.

Khi phim hoàn thành vào năm 2020, họa sĩ Lê Linh chia sẻ tiếc nuối không đóng góp cho bản chuyển thể. Tôi gặp anh lần thứ ba, đề nghị mời anh làm cố vấn ở khâu hậu kỳ với một khoản chi phí. Anh Lê Linh tiếp tục từ chối.

Tôi và họa sĩ Lê Linh không có hiềm khích gì. Là một nhà sản xuất, tôi chỉ biết liên hệ đơn vị chủ sở hữu của bộ truyện Thần đồng đất Việt để mua bản quyền chuyển thể. Tôi đã thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý. Tôi hiểu anh Lê Linh đã gian nan 11 năm để giành lại công bằng. Tôi đã ba lần tha thiết đề nghị hợp tác nhưng không được. Tôi thực sự không biết phải làm gì.

Khi làn sóng tẩy chay phim nổ ra trên mạng, nhiều người đổ lỗi cho tôi. Họ nói tôi bắt tay với công ty Phan Thị để chèn ép họa sĩ Lê Linh. Tôi khẳng định không có chuyện này. Khi đoàn Trạng Tí phiêu lưu ký đi quay ngoài Bắc, tôi qua London quay phim Oldguard. Tôi không có mặt ở Việt Nam, không thể có chuyện chèn ép.

Trước đó, vào cuối năm 2020, họa sĩ Lê Linh đăng trên Facebook bày tỏ bức xúc vì mặc dù là tác giả của bốn nhân vật chính, Tí, Sửu, Dần, Mẹo trong truyện tranh Thần đồng đất Việt, anh không được biết đến và tham gia việc Ngô Thanh Vân mua bản quyền chuyển thể truyện tranh thành phim. Sau phát ngôn của họa sĩ Lê Linh, một cộng đồng khán giả lên án Ngô Thanh Vân vi phạm bản quyền, không tôn trọng tác giả và kêu gọi tẩy chay phim Trạng Tí phiêu lưu ký khi phim ra rạp vào dịp Tết 2021.

Trong họp báo, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cho biết cô làm đúng thủ tục pháp lý với công ty Phan Thị - đơn vị chủ sở hữu của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Cô cũng ba lần gặp trực tiếp họa sĩ Lê Linh đề nghị hợp tác một cách có thiện chí, mời anh làm cố vấn cho phim Trạng Tí phiêu lưu ký. Tuy nhiên, Lê Linh từ chối.

Đại diện luật pháp cho hãng phim của Ngô Thanh Vân, luật sư Nguyễn Đức Hoàng, cho biết: "Năm 2015, Ngô Thanh Vân đề xuất mua bản quyền chuyển thể truyện Thần đồng đất Việt. Nếu Vân biết tranh chấp giữa công ty Phan Thị và họa sĩ Lê Linh, cố vấn luật pháp như tôi sẽ ngăn cản Vân. Nhưng Vân hoàn toàn không biết việc này. Theo bản án của tòa án năm 2019, họa sĩ Lê Linh là tác giả của bốn nhân vật Tí, Sửu, Dần, Mẹo. Đó chỉ là một thành tố tạo nên bộ truyện Thần đồng đất Việt. Bộ truyện này do ba tác giả cùng xây dựng. Đến thời điểm này, công ty Phan Thị vẫn là chủ sở hữu của bộ truyện.

Ý kiến bạn đọc