Người đàn ông vòng quanh thế giới nói 'không' với máy bay

Khám phá Thứ 2, 18/01/2021 23:29:21 PM Theo Ngôi sao

Pedersen sử dụng tàu biển, xe buýt, xe ngựa... để di chuyển suốt hành trình vòng quanh thế giới, và không dừng lại, bất chấp Covid-19.

Sáng 18/1, Torbjørn C. Pedersen (tên thường gọi là Thor), vui mừng thông báo trên trang cá nhân rằng anh vừa được Sở Di trú Hong Kong cấp visa làm việc, hiệu lực tới tháng 9/2021, sau gần một năm bị kẹt tại xứ cảng thơm vì Covid-19. Thor đến từ Đan Mạch, nổi tiếng thế giới nhờ chuyến du lịch độc nhất vô nhị của mình. Anh đã đặt chân đến 194 quốc gia trong hành trình, và điều ấn tượng là anh không hề mua một chiếc vé máy bay nào.

Torbjørn C. Pedersen khoe visa mới

Torbjørn C. Pedersen check-in Sở Di trú Hong Kong sáng 18/1.

Hơn 7 năm trước, Pedersen bỗng nhận ra chưa một ai trong lịch sử loài người đặt chân lên tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ mà không sử dụng máy bay. Thế nên anh nảy ra suy nghĩ: "Tại sao mình không phải là người đầu tiên?" - lý do khiến anh thực hiện chuyến đi định mệnh này. Thor thu xếp công việc kinh doanh, gói ghém đồ đạc cần thiết thật gọn nhẹ, vỏn vẹn trong chiếc ba lô, mang độc một đôi giày rồi lên đường đúng 10h 10 phút, ngày 10/10/2013. Anh xuất phát từ Đan Mạch, sang các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Á...

Trước khi khởi hành, Thor định sẽ không trở về nhà cho tới khi hoàn thành chuyến đi. Từ đó đến nay, anh đã ngồi 336 chuyến xe buýt, 158 chuyến tàu hỏa, 25 chuyến tàu chở hàng trên biển, theo 8 chuyến xe container đường dài và 1 chuyến xe ngựa, để đi khắp thế giới, tiết kiệm kha khá tiền di chuyển so với đi máy bay. Nhờ vậy mà mỗi ngày, anh chỉ tốn khoảng 20 USD cho tất cả chi phí. "Tôi luôn tìm những phương án rẻ nhất, như 1 USD cho bữa ăn, 1 USD tiền xe buýt, mua sim điện thoại giá 1 USD và đôi lúc được ở nhờ nhà người dân miễn phí", Thor nói.

Thor chuẩn bị lên xe buýt đi từ Sài Gòn sang Phnom Pênh (Cambodia).

Thor chuẩn bị lên xe buýt đi từ Sài Gòn sang Phnom Pênh (Cambodia) hồi tháng 5/2019.

Nghe thì có vẻ dễ, nhưng thật ra mọi thứ không đơn giản chút nào. Một trong những vấn đề nan giải nhất trong hành trình của Thor chính là visa nhập cảnh, và "cân não" với tiền khách sạn, tìm phương tiện di chuyển. Có khi anh phải lênh đênh trên biển hàng tháng trời cùng tàu hàng để đến nơi mình muốn, hay những lần đối mặt nguy hiểm tại các khu vực còn xung đột vũ trang. Anh nhớ lại một lần đang lang thang từ Cameroon đến Congo, và suýt bị bắn lúc giữa đêm, trên một con đường vắng, khi không có ai xung quanh.

Hơn nữa, 7 năm không nhà, không nơi ở ổn định, không gặp gia đình, bạn bè... thật sự rất khó khăn đối với anh. "Rất nhiều lần tôi muốn bỏ cuộc. Nhưng tôi nghĩ, tôi sẽ hối tiếc cho tới cuối đời nếu dừng chuyến đi nửa chừng" - Thor chia sẻ về lý do khiến anh kiên trì với hành trình của mình, dù đang bị kẹt nơi xứ người do dịch bệnh. Trong khi nhiều phượt thủ khác đều phải hồi hương, thì Thor hiện vẫn sinh hoạt trong một căn hộ nhỏ ở Hong Kong, cố gắng tìm một công việc tạm thời, đợi đến khi thế giới trở lại trạng thái bình thường sẽ tiếp tục chinh phục 9 quốc gia cuối cùng. Nhiều nơi trong số đó là một hòn đảo nhỏ, hay vùng đất "thiên đường" như Maldives, Palau, Samoa... mà nếu không sử dụng máy bay, bạn phải tốn khá nhiều thời gian ngồi tàu, thuyền.

Thor selfie tại bến cảng trước khi lên tàu ra khơi.

Thor selfie tại bến cảng trước khi lên tàu chở hàng ra khơi.

Torbjørn C. Pedersen hứng thú chia sẻ, chuyến đi "điên rồ" này đã giúp anh khám phá thế giới theo kiểu chưa ai dám làm. Nhưng anh hoàn toàn không khuyến khích mọi người làm theo. Tuy nhiên, Thor muốn thông qua chuyến đi của mình để tạo cảm hứng du lịch cho mọi người. Anh muốn nhắn nhủ rằng, khi còn trẻ, bạn hãy đi du lịch nhiều hơn, nhìn ngắm thế giới bằng bất cứ cách gì bạn muốn như qua ô cửa sổ máy bay, đứng trên mũi tàu chở hàng giữa đại dương, hay bằng chính đôi chân của bạn. Tất cả sẽ mang đến những trải nghiệm quý giá mà bạn khó có thể quên.

Ý kiến bạn đọc