Người già ở viện dưỡng lão Vũ Hán chết không rõ nguyên nhân

Chuyện 24h Thứ 3, 25/02/2020 22:20:24 PM Theo Ngôi sao, Caixin

TRUNG QUỐC - Ít nhất 15 người cao tuổi tại một viện dưỡng lão ở Vũ Hán, cách chợ hải sản Hoa Nam chỉ một tòa nhà, đồng loạt tử vong sau khi sốt cao nhưng không được xét nghiệm Covid-19.

Từ thứ năm tuần trước, 11 người cao tuổi đã chết vì suy hô hấp sau khi bị sốt tái phát, theo một y tá tại Viện Phúc lợi Xã hội Vũ Hán. Y tá cho biết thêm bệnh xá của Viện không có khả năng xét nghiệm Covid-19 và nhiều nhân viên y tế đã có triệu chứng sốt. Gần đây, Viện đã sắp xếp chụp CT ngực cho nhân viên và một số người già ở một bệnh viện. Ảnh chụp CT của một y tá cho thấy nhiều mảng loang lổ trong phổi, một triệu chứng tương tự nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 đã được xác nhận.

Một ông lão ngồi trên ghế ở một con phố ở Vũ Hán hôm 5/2. Ảnh: Caixin. 
 
 
 
 
 
 

Ông lão ngồi trên ghế tại con phố ở Vũ Hán hôm 5/2. Ảnh: Caixin. 

Nhiều cái chết không rõ nguyên nhân do bệnh phổi ở người già tại Viện Phúc lợi Xã hội Vũ Hán và các cơ sở tương tự cho thấy những nơi này có thể là một điểm mù trong nỗ lực chống dịch bệnh của chính quyền khi chỉ tập trung vào bệnh viện và cộng đồng dân cư khác. Đây không chỉ là điểm mù duy nhất, tuần trước một nhà tù Trung Quốc đã báo cáo hơn 500 trường hợp nhiễm Covid-19 là các lính canh và tù nhân.

Ít nhất hai viện dưỡng lão khác ở Vũ Hán cũng ghi nhận các trường hợp tử vong có thể do virus. Một người nhà của cụ bà 85 tuổi tại Trung tâm Điều dưỡng Gu Tian Rong Ji cho hay mẹ anh đã chết tại viện dưỡng lão và gia đình nghi ngờ bà bị lây Covid-19 từ một nhân viên điều dưỡng. Người đứng đầu viện này thừa nhận một điều dưỡng viên nhiễm Covid-19.

Một viện dưỡng lão cao cấp khác với 40 người lưu trú cũng xác nhận 8 người dương tính với nCoV. Hiện viện đã cách ly những người còn lại và nhân viên tại trung tâm, không tiếp nhận bất kỳ người thân nào thăm nuôi. 

Hôm 21/2, Cục Dân sự Vũ Hán kiểm tra sức khỏe của nhân viên và người già lưu trú tại Viện Phúc lợi Xã hội Vũ Hán, phát hiện 11 ca mắc Covid-19 và một người đã chết trong lúc chuyển viện.

Giới chức Vũ Hán đã triển khai kiểm tra sức khỏe ở các viện dưỡng lão địa phương từ ngày 11/2. Tuy nhiên theo Caixin, nhiều người già đã qua đời trong khoảng thời gian từ cuối tháng 12, sau khi xuất hiện triệu chứng nhiễm virus như sốt, khó thở và chán ăn.

Theo danh sách người chết tại Viện Phúc lợi Xã hội Vũ Hán mà Caixin có, 15 trường hợp tử vong trong khoảng thời gian từ 23/12 đến 11/2 và 4 trường hợp vào ngày 18/2. Trong tổng số 19 ca qua đời, 15 người có triệu chứng nhiễm Covid-19. Ngoại trừ nữ nhân viên 27 tuổi mất vì bị viêm túi mật, 18 người khác trong danh sách tử vong ở độ tuổi 80, 90 và hầu hết đều mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, đột quỵ hoặc khuyết tật.

Viện Phúc lợi Xã hội Vũ Hán là viện dưỡng lão cao cấp, chỉ cách chợ hải sản Hoa Nam vài trăm mét, nơi được cho là nguồn phát tán virus ra cộng đồng. Viện có 458 người sử dụng dịch vụ và hơn 200 điều dưỡng, nhân viên. Viện này đã bị phong tỏa từ ngày 21/1 khi chính quyền ban bố tăng cường kiểm soát dịch. Tất cả nhân viên đã được yêu cầu ở lại trong Viện. 

Chợ hải sản Hoa Nam, nơi được cho phát tán virus corona ra cộng đồng. Ảnh: SCMP. 

Chợ hải sản Hoa Nam, nơi được cho phát tán virus corona ra cộng đồng. Ảnh: SCMP.

Một bác sĩ tại Viện chia sẻ đã tham gia điều trị cho một bệnh nhân vào cuối tháng 12. Người này bị sốt và đã chết vì nhiễm trùng nhưng không chắc chắn mắc Covid-19 vì không được xét nghiệm. Vị bác sĩ sau đó được xác nhận nhiễm Covid-19. Một số bác sĩ, y tá và nhân viên điều dưỡng khác của viện cũng xuất hiện triệu chứng nhiễm nCoV.

Một điều dưỡng chăm sóc cho hơn 10 người già trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kể họ bị sốt và mất cảm giác ngon miệng, đã chết sau đó vài ngày. 

"Vì những người này chưa bao giờ được xác nhận bằng các xét nghiệm, nên chúng tôi không biết liệu họ có chết vì virus hay không. Trước khi dịch bệnh bùng phát, nhiều người cao tuổi ở viện mắc bệnh mãn tính nhưng chúng tôi chưa bao giờ thấy đông người chết trong một thời gian ngắn như vậy", một điều dưỡng nói. 

Nhiều gia đình cũng hoài nghi về nguyên nhân cái chết của thân nhân họ ở viện dưỡng lão. Ông Zhu được Viện Phúc lợi Xã hội Vũ Hán báo tin người cha 92 tuổi của ông chết vì đau tim vào ngày 11/2 tại bệnh xá. Tuy nhiên trước đó, hôm 9/2, Viện lại thông báo cha ông bị sốt cao. Zhu đã không thể đến thăm bố vì bản thân đang bị sốt và bị hạn chế đi lại bởi lệnh phong tỏa của thành phố.

Kể từ khi thành phố bị phong tỏa hôm 23/1, nhiều người đã mất liên lạc với người thân ở viện dưỡng lão. Họ không rõ người thân có bị nhiễm bệnh hoặc được chăm sóc, hỗ trợ đầy đủ không. Các viện dưỡng lão hiện cấm người nhà đến thăm để tránh lây lan virus nên không ai nắm được tình hình bên trong như thế nào. 

Giới chức trách Hồ Bắc hiện chú ý đến những điểm mù trong công tác chống dịch. Phó chủ tịch tỉnh Hồ Bắc Wan Yong nhấn mạnh trong một cuộc họp hôm 22/2 rằng các viện dưỡng lão đang phải đối mặt với tình huống nghiêm trọng vì người già có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao. Cục Dân sự Vũ Hán đang xúc tiến việc xét nghiệm sàng lọc người nhiễm Covid-19 tại viện dưỡng lão nhằm cách ly và chăm sóc đặc biệt. Dự kiến kế hoạch sàng lọc này sẽ hoàn thành vào ngày 28/2.

Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc và nhanh chóng lan rộng khắp tỉnh thành Trung Quốc và 30 quốc gia, vùng lãnh thổ khiến 2.700 người tử vong và hơn 80.000 người nhiễm bệnh.

Ý kiến bạn đọc