Nguyên Vũ bức xúc khi bị nói 'bợ đỡ khán giả'

Hậu trường Thứ 7, 22/05/2021 23:09:34 PM Theo Ngôi sao

Ca sĩ Nguyên Vũ thừa nhận anh có nhà, xe là nhờ sự yêu thương, ủng hộ của người hâm mộ nên thực tâm cảm thấy rất biết ơn khán giả.

Vừa qua làng giải trí xảy ra tranh cãi xung quanh quan điểm "khán giả nuôi sống nghệ sĩ". Một số nghệ sĩ đồng tình với nhận định này nhưng cũng có nhiều người phản đối gay gắt, cho rằng "khán giả không nuôi nghệ sĩ".

Giữa ồn ào, ca sĩ Nguyên Vũ bất ngờ lên tiếng cảm ơn người hâm mộ luôn yêu thương, ủng hộ anh trong hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật. "Tôi làm nghệ thuật bằng sự yêu thích và đam mê với nghề nhưng người đã chắp cánh cho ước mơ trở thành nghệ sĩ của tôi được bay cao chính là công chúng. Chính sự yêu mến của khán giả đã nuôi dưỡng cái tên Nguyên Vũ hàng ngày, hàng giờ và là nguồn động lực to lớn khiến tôi hãnh diện và tự hào với cái nghề của mình. Tôi luôn muốn đi đến cùng con đường làm nghệ thuật mà mình đã chọn dù đôi lần cũng mệt mỏi muốn bỏ cuộc. Xin cảm ơn những gì khán giả đã dành cho tôi suốt mấy chục năm qua. Chắc chắn sẽ có người yêu tôi và người ghét tôi nhưng tất cả đều thể hiện sự quan tâm mọi người dành cho tôi và tôi biết ơn vì điều đó", Nguyên Vũ chia sẻ.

Ca sĩ Nguyên Vũ.

Ca sĩ Nguyên Vũ.

Bài đăng của Nguyên Vũ trên trang cá nhân của anh đã nhận rất nhiều phản hồi trái chiều từ bạn bè, đồng nghiệp. Có người cho rằng nam ca sĩ tự hạ thấp danh dự, giá trị bản thân để "bợ đỡ" khán giả. "Em cũng là sao hạng A, làm gì cũng nên thận trọng chút chứ. Em sống được là nhờ cái mác nghệ sĩ đó. Giờ người ta chửi nghệ sĩ mà em ủng hộ. Em đang suy nghĩ gì vậy?" - một người bạn gửi tin nhắn chất vấn Nguyên Vũ. Nam ca sĩ cho rằng mỗi người có một suy nghĩ riêng, không ai ép buộc được. Nhiều người cho rằng "khán giả không nuôi nghệ sĩ" nhưng bản thân Nguyên Vũ là một nghệ sĩ, anh thấy biết ơn khán giả và thực tế anh có nhà, có xe là nhờ được đông đảo công chúng yêu thương, ủng hộ.

"Một số người nói tôi tự hạ thấp danh dự khi thừa nhận mua được nhà, xe là nhờ khán giả. Thứ nhất tôi nói lời cảm ơn người hâm mộ vì thật sự họ đã dành tặng cho tôi sự ái mộ và nhờ đó mà tôi nổi tiếng thì có gì sai? Thứ hai, tôi nói sự yêu thương của khán giả đã nuôi dưỡng cái tên Nguyên Vũ từng ngày từng giờ thì chữ 'nuôi' ở đây còn có nghĩa là về mặt tình cảm, tinh thần thì có gì gọi là hạ thấp danh dự? Khán giả không yêu thương, trân trọng mình thì họ việc gì tốn công sức, thời gian, tiền của để quan tâm theo dõi nghệ sĩ. Thứ ba, đúng là nhờ có khán giả nên tôi có có nhà hàng khách sạn, làm chủ quán cà phê, bar club... Công chúng tin tưởng, yêu thương, ủng hộ thì tôi mang ơn, sao lại nói tôi bợ đỡ khán giả? Làm người thì phải biết ơn những gì người khác đã giúp mình. Nếu ai cảm thấy tôi làm vậy khiến họ thấy mất mặt hay tự hạ thấp danh dự người nghệ sĩ thì tôi cũng không quan tâm", Nguyên Vũ đáp trả những lời công kích hướng về anh.

Nam ca sĩ tâm sự, khán giả của anh có nhiều người lao động nghèo. Họ đã dùng số tiền phải đổ mồ hôi, nước mắt cực nhọc mới kiếm được để mua vé xem ca nhạc và các sản phẩm ủng hộ người nghệ sĩ mình yêu mến. Vì thế, Nguyên Vũ thấy cá nhân mình chịu ơn người hâm mộ vì nhờ khán giả anh mới có thu nhập tốt, có tiền mua quần áo đẹp, đi xe hơi, được ở nhà tươm tất. "Trước giờ ai cũng biết tôi chẳng theo phe phái nào cả nên mong mọi người không gán ghép, cho rằng những phát biểu của tôi nhằm nịnh bợ, ngả về phe của một cá nhân hay tổ chức nào. Tôi thấy mình chẳng làm gì ảnh hưởng đến ai cả. Đối với tôi chuyện quan trọng bây giờ là tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp chứ không phải là cần hơn thua, phân định xem khán giả có nuôi nghệ sĩ hay không?", Nguyên Vũ nói.

Nguyên Vũ có lượng fan đông đảo thuộc nhiều thành phần, lứa tuổi, ngành nghề khác nhau. Anh được yêu mến vì luôn thân thiện, gần gũi với người hâm mộ.

Nguyên Vũ có lượng fan đông đảo thuộc nhiều thành phần, lứa tuổi, ngành nghề khác nhau. Anh được yêu mến vì luôn thân thiện, gần gũi với người hâm mộ.

Nhiều đồng nghiệp như ca sĩ Lâm Khánh Chi, Pha Lê, Duy Mạnh, người mẫu Nam Phong... đồng tình với quan điểm của Nguyên Vũ. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng nếu nghệ sĩ thì khán giả có quyền phê phán, chê bai, thậm chí là tẩy chay một ai đó nhưng ngược lại, nếu một bộ phân khán giả có những phát ngôn sai thì nghệ sĩ chỉ có quyền buồn bực, trách móc, tuyệt đối không nên nói câu "không cần khán giả" vì điều đó xúc phạm những người vẫn luôn yêu thương, ủng hộ nghệ sĩ.

NTK Đỗ Mạnh Cường cũng cho rằng chính khán giả đang nuôi nghệ sĩ. Anh chia sẻ: "Nghệ sĩ mà không cần khán giả thì khác gì kinh doanh mà không cần khách hàng. Trân trọng nhau là điều cần thiết chứ tranh cãi không giải quyết được vấn đề gì. Người ta chỉ chết khi không có tiền để sống, chứ không ai chết khi không nghe nhạc, xem phim hay thưởng thức nghệ thuật đâu. Làm nghệ thuật mà có may mắn được khán giả yêu thương thì hãy nên trân trọng. Làm nghệ thuật thì cũng như nhiều ngành nghề khác trong xã hội, đừng đặt vị trí của mình lên cao quá so với những ngành nghề khác". Anh cũng không ngại thừa nhận khách hàng đang nuôi anh và 8 con của mình bằng cách mua sản phẩm ủng hộ.

Vài ngày trước MC Kỳ Duyên từng bị "ném đá" khi ủng hộ quan điểm "khán giả không nuôi nghệ sĩ". Theo nữ MC: "Khán giả dùng đồng tiền kiếm được đổi lấy sự giải trí và nghệ sĩ dùng tài năng, cộng thêm sự rèn luyện để mang đến niềm vui cho khán giả. Đó là một sự tương trợ hài hoà rất công bằng". Ngay sau khi đăng bài trên trang cá nhân, Kỳ Duyên nhận được hơn 10.000 bình luận của khán giả, chủ yếu là những ý kiến bức xúc. Nữ MC đã phải lên tiếng xin lỗi vì làm nhiều người buồn lòng đồng thời giải thích cô không có ý nói không cần khán giả hay không trân trọng tình cảm của mọi người. Kỳ Duyên chỉ muốn nhấn mạnh rằng để được tình thương và sự ủng hộ của khán giả, người nghệ sĩ cũng phải bỏ ra rất nhiều công sức chứ không phải đó là chuyện đương nhiên như kiểu "tình cho không biếu không". Cô thừa nhận ban đầu chỉ nghĩ từ "nuôi" là cho không hoặc bố thí nên đã phản đối quan điểm "khán giả nuôi nghệ sĩ". Ngoài Kỳ Duyên, nhiều nghệ sĩ như đạo diễn Quốc Bảo, vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật cũng dính ồn ào với quan điểm "khán giả không nuôi nghệ sĩ".

Ý kiến bạn đọc