Nơi nhà giàu cũng ngủ trên cát thay đệm

Khám phá Thứ 4, 09/10/2019 23:43:54 PM Theo Nation

INDONESIA - Với người dân ven biển vùng Batang, cát có thể sưởi ấm họ trong những đêm lạnh và làm mát vào các ngày hè.

Một trong những giây phút thư giãn của khách du lịch là ngả lưng trên tấm đệm êm ái sau một ngày dài vận động. Nhưng với người dân làng Dapenda, Legung ở đảo Madura, đệm dù tốt đến mấy cũng không thể so sánh với những cát mà họ đang sử dụng.

Cát là một phần quan trọng trong cuộc sống của người dân. Ảnh: Busy.
Cát là một phần quan trọng trong cuộc sống của người dân. Ảnh: Busy.


Ngủ trên cát là truyền thống lâu đời của cư dân tại hai ngôi làng nhỏ vùng Batang và vẫn được lưu giữ đến ngày nay. Người trong làng hầu hết là ngư dân và luôn tin rằng cát được mang từ các bãi biển gần nhà có dược tính chữa nhiều bệnh, từ thấp khớp đến dị ứng, dù không có bằng chứng khoa học nào chứng minh. Tuy vậy, ngay cả những người giàu nhất trong làng cũng thích ngủ trên cát, thay vì đệm. 

Cát là thứ duy dồi dào ở khu vực này. Nó đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của cư dân vùng ven biển. Bạn có thể thấy cát ở khắp mọi nơi trong làng, nhà dân. Cát làm mát đôi chân họ vào những ngày hè nóng nực, giữ ấm cho họ trong đêm tối và thậm chí thay cả những chiếc giường.

Dù trong nhà có giường, người dân vẫn thích nằm trên cát. Ảnh: Busy.
Dù trong nhà có giường, người dân vẫn thích nằm trên cát. Ảnh: Busy.


Giường cát này từng là chủ đề gây tranh cãi trong những năm 1970-1980 khi phụ nữ sinh con tại đây, trừ các ca khó mới tới trung tâm y tế địa phương. Bất chấp sự phản đối, theo dõi từ dư luận, phụ nữ trong làng vẫn tiếp tục truyền thống sinh con tại nhà, ngay trên những chiếc giường cát này. Với dân làng, thứ sạch nhất chính là cát và thứ tốt nhất để dùng thay dường cũng là cát. 

Ngày nay, trong nhiều hộ dân cũng có giường. Phần lớn chúng để trang trí hoặc giới trẻ sử dụng. Thế hệ trước phụ thuộc nhiều vào cát. Mỗi ngôi nhà đều có một căn phòng rộng 3-4 m2, dùng để nghỉ ngơi và ngủ. Căn phòng này lấp đầy cát. Ngay cả khi có những ngôi nhà và nội thất đẹp hơn, họ vẫn xây một phòng cát để nghỉ.

Sumenep còn có những bãi tắm dài. Ảnh: EastJava.
Sumenep còn có những bãi tắm dài. Ảnh: EastJava.


Vì đặc điểm trên, những ngôi làng này đang trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua khi tới đảo. Nhiều người tới đây đơn giản chỉ để thử trải nghiệm ngủ trên những chiếc giường cát, theo Brago, nam du khách đến từ tỉnh Aceh. Du khách có thể tới đây tự túc, hoặc đi theo tour từ các công ty du lịch địa phương. Giá tour tùy thuộc vào địa điểm bạn sẽ tới du lịch và số lượng người, số ngày.

Làng Legung và Dapenda nằm ở quận Batang-Batang, đảo Madura, tỉnh Đông Java. Du khách có thể đến đảo Madura bằng đường bộ hoặc phà. 


Cầu Suramadu ra đảo được hoàn thành vào năm 2009, dài 5,5 km. Phí cầu đường một chiều dành cho ôtô khoảng 30.000 rp (50.000 đồng), xe máy rẻ hơn 10 lần. Người đi xe đạp không được phép qua cầu, mà buộc phải tới đảo bằng phà.


Cách truyền thống để đến Madura là đi phà công cộng, từ Tanjung Perak, nằm ở phía bắc Surabaya, tới Kamal, nơi cách Bangkalan 10 km. Phà chạy cả ngày, cách 30 phút có một chuyến. Vào dịp cuối tuần hoặc kỳ nghỉ, du khách phải xếp hàng đợi đến lượt. Trong các dịp lễ đặc biệt như Ramadan, thời gian chờ đợi khá lâu vì lượng khách tới đây rất đông.


Tại Việt Nam, du khách có thể bay tới Jakarta rồi từ đó bay tới Đông Java. Thời gian bay từ Việt Nam tới Indonesia khoảng 3-4 tiếng. 

Ý kiến bạn đọc