NSƯT Quang Thắng: Buồn vì những người xem thờ ơ, chỉ muốn dừng Táo quân

Hậu trường Thứ 7, 23/11/2019 20:41:57 PM Theo Dân Việt

“Tôi nghĩ việc dừng Táo quân đang có hai phe, một phe vẫn muốn được xem Táo quân và không muốn dừng. Nhưng cũng có những người không thích xem Táo quân nữa và chỉ muốn dừng Táo quân”, NSƯT Quang Thắng chia sẻ.

VFC đã chính thức công bố chương trình Gặp nhau cuối năm, hay còn gọi là Táo quân 2020 chính thức dừng sản xuất. Rất nhiều nghệ sĩ, khán giả cho rằng không nên tiếc việc dừng Táo quân, thậm chí bây giờ dừng còn hơi muộn. Là nghệ sĩ tham gia Táo quân, anh nghĩ sao về những ý kiến trái chiều này?

nsut quang thang: buon vi nhung nguoi xem tho o, chi muon dung tao quan hinh anh 1

- Tôi nghĩ chúng tôi làm Táo quân để cho những người yêu thích Táo quân, chứ không phải tôi làm cho những người muốn phá Táo quân.

Hiện tại có hai luồng dư luận ngược chiều nhau về việc dừng chương trình Táo quân. Một phe vẫn muốn được xem Táo quân vào dịp cuối năm, họ ví Táo quân như một hương vị Tết không thể thiếu, vì vậy mà họ bày tỏ buồn, cảm thấy tiếc nuối khi dừng. Nhưng cũng có những người không thích xem Táo quân nữa và chỉ muốn dừng Táo quân.

Khi tôi và các anh em nghệ sĩ nỗ lực hết mình để diễn Táo quân nhưng nhiều người lại đón nhận một cách thờ ơ, không động viên, đồng thời có ý muốn phá chương trình đó, tôi cảm thấy rất buồn. 

Và thực lòng khi biết như vậy, tôi có ý nghĩ, mình cố gắng diễn, làm chương trình Táo quân để dành cho những người yêu thích Táo quân mà thôi.

nsut quang thang: buon vi nhung nguoi xem tho o, chi muon dung tao quan hinh anh 2

Nhưng ở đây những ý kiến trái chiều cho rằng nên dừng Táo quân cũng là họ muốn có một chương trình tốt hơn, có nhiều đất diễn, sự sáng tạo hơn cho nghệ sĩ?

- Bạn chưa hiểu được, người trong cuộc mới biết thực sự chuyện như thế nào. Thực lòng tôi không muốn chia sẻ nhiều về vấn đề này.

Là nghệ sĩ tham gia khá nhiều vai diễn Táo, anh cảm thấy thế nào khi chương trình Táo quân dừng và sẽ thay bằng chương trình khác?

- Tôi cảm thấy bình thường, bởi có thể nhà sản xuất thấy việc gì đó nên dừng lại, hoặc nhà sản xuất muốn đổi format mới. Bản thân tôi là người tham gia Táo quân 16 năm, sống với Táo quân 16 năm như một gia đình, nên khi dừng lại tôi cũng cảm thấy tiếc, buồn.

16 năm đóng góp với bao cảm xúc và kỷ niệm, vui có, buồn có, thậm chí có lúc còn tủi thân. Hạnh phúc cũng nhiều khi có những vai Táo, những năm Táo quân được người dân đón nhận, thích thú và nhớ lâu.

Nhìn một cách công bằng, nếu năm nay Táo quân không dừng sản xuất, vẫn là khung format cũ, anh có cảm thấy sẽ khó khăn hơn cho vai diễn Táo của mình?

- Năm nào cũng vậy, chúng tôi đều cố gắng thay đổi kịch bản. Nhưng trong khuôn khổ không phải mình thích làm gì cũng được đâu. Còn tất nhiên nghệ sĩ nào khi tham gia cũng đều muốn có sự đổi mới, nếu nhà sản xuất vẫn tổ chức Táo quân theo format cũ thì chúng tôi sẽ vẫn cố gắng, nỗ lực hoàn thành vai diễn của mình để người dân đón nhận

Mà thực ra, chương trình Táo quân chỉ là tổng kết trong một năm, đã làm được gì, có được những gì... thông qua lăng kính hài hước. Chứ không phải điều gì đó đao to búa lớn theo kiểu tuyên ngôn nào đó.

Tôi nghĩ không nên đề cao quá và trói buộc rồi bắt nghệ sĩ phải làm thế này, phải làm thế kia. Rồi lại so sánh năm ngoái với năm nay sao không hay bằng. Trong khi mỗi năm một khác, mỗi người có cảm nhận, quan điểm khác nhau, làm sao nghệ sĩ chúng tôi có thể chiều hết hàng vạn khán giả được.

nsut quang thang: buon vi nhung nguoi xem tho o, chi muon dung tao quan hinh anh 3

Nói đến chuyện có những lúc tủi thân với vai Táo của mình, liệu có phải vì những chê bai từ khán giả?

- Ồ không, tủi thân ở đây không chỉ là chuyện phản ứng chê bai từ khán giả, mà chính từ chúng tôi chưa hài lòng với cách diễn của nhau nên đã có những lời nói nặng với nhau. Mặc dù biết là nói nặng cũng chỉ để giúp cho chương trình tốt hơn, nhưng lúc đó nói nặng với nhau quá mà cảm thấy tủi thân.

Chương trình mới thay cho Táo quân cũng khiến mọi người tò mò, không biết có nội dung, kịch bản như thế nào, anh có dự đoán gì về chương trình mới này không?

- Tôi không biết, tôi không phải đạo diễn để có thể hé lộ hay quyết định thay chương trình đó như thế nào. Mà biết đâu chương trình nhà sản xuất thay lại là một chương trình ca nhạc hay một lời chào Xuân thay thế cho Táo quân thì sao. Đến lúc này tôi còn chẳng biết tôi có được mời vào chương trình mới hay không, nên tôi không thể nói được.

Theo một giả thuyết, nếu như anh được quyết định thay đổi chương trình, anh sẽ thay đổi theo hướng thế nào để chương trình hấp dẫn mà không bị bó hẹp khung kịch bản cũ là các Táo lên Thiên đình, chầu Ngọc Hoàng?

- Có lẽ mọi người chưa thực sự hiểu hết format Táo quân mà chúng tôi đã làm trong suốt 16 năm qua. Bởi dù là khung của Táo quân là lên Thiên đình, chầu Ngọc Hoàng, nhưng mỗi năm các nghệ sĩ phải đau đầu để sáng tạo cho mỗi vai diễn của mình khác với năm trước. Thậm chí mỗi nghệ sĩ đảm nhận vai diễn Táo đã phải sáng tạo rất rất nhiều cho vai diễn thì mới tồn tại được đến 16 năm.

Thực ra chương trình Táo quân không bó hẹp trong khung như mọi người nghĩ. Mà Táo quân đa chiều cho từng diễn viên, ở đó mỗi nghệ sĩ phải sáng tạo rất nhiều, không chỉ một lĩnh vực mà nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thực tế khán giả mới đang chỉ xem theo cách Táo quân nói những gì, chê bai những gì, nêu lên những vấn đề gì xảy trong 1 năm và tạo được tiếng cười cho khán giả ra sao. Nhưng không phải lúc nào cũng chỉ mang tiếng cười xoẹt là xong, có những năm các nghệ sĩ cũng đã mang đến tiếng cười sâu cay mà phải đến 4-5 năm sau điều nói trong Táo quân khán giả nghiệm ra mới thấy là nói đúng.

Tôi cũng không hài lòng khi có nhiều người không xem nhưng vẫn lên mạng chê bai rằng năm nay Táo quân nhạt…nên tôi khẳng định một lần nữa, tôi không làm Táo quân cho những người không xem, không hiểu và không yêu thích Táo quân.

Nói thực nghề diễn viên không như nhiều ngành nghề khác, có thể do yêu quý mà được nâng đỡ đằng sau. Nhưng với nghề diễn viên, đặc biệt diễn Táo, nếu làm không tốt sẽ bộc lộ trước hàng triệu khán giả. Nếu diễn không tốt họ sẽ ném đá, tẩy chay ngay, còn nếu diễn tốt họ sẽ bảo, diễn viên này diễn hay, diễn tròn vai…

Tôi ví dụ trong các ngành nghề khác như công an, giáo viên..., một năm có thể đào tạo ra mấy nghìn người và trong đó chắt lọc dần dần ra những nhân tố giỏi để giúp cho ngành. Nhưng với nghề diễn có khi đến vài chục năm chưa thể tìm ra được người diễn hay, xuất sắc. Cho nên nghệ sĩ thì rất nghèo nhưng cũng được khán giả trân trọng và yêu quý.

nsut quang thang: buon vi nhung nguoi xem tho o, chi muon dung tao quan hinh anh 4

Vậy nhìn lại 16 năm làm Táo quân, chắc hẳn anh có quá nhiều kỷ niệm, cảm xúc với chương trình?

- 16 năm tôi trải qua rất nhiều vai Táo khác nhau, từ Táo Giáo dục, Táo Giao thông, Táo Quy hoạch và đặc biệt là Táo Kinh tế. Tôi cũng cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi được đảm nhận vai diễn Táo Kinh tế. Khi đi biểu diễn ở bất kỳ cơ quan nào đều được mọi người nói vui rằng: “Năm nay được Táo Kinh tế đến xông đất là vui, năm nay chắc kinh tế sẽ thành công hơn…”.

Hay có năm tôi đóng Táo Y tế, nói những tệ nạn trong ngành, sau đó đến các bệnh viện, gặp các bác sĩ tôi cũng cảm thấy áy náy, vì không phải bác sĩ nào cũng xấu, giống như kiểu con sâu làm rầu nồi canh mà thôi.

Như anh chia sẻ, nếu giờ anh không được mời vào chương trình mới này, thì anh cảm thấy thế nào?

- Ừ, thì tôi đành phải tìm công việc khác để lấp vào khoảng thời gian đó. Hoặc tôi quay về Nhà hát kịch Hà Nội để diễn những vở kịch cuối năm.

Một câu cuối xin được hỏi anh, liệu việc dừng chương trình Táo quân có phải bởi chương trình đã đụng chạm tới nhiều người, nhiều ngành nghề nên đó là lý do dừng chương trình?

- Tôi nghĩ không hẳn như vậy. Bởi tôi thấy 16 năm cũng đủ để một chương trình được nhớ đến. Không có gì có thể kéo dài mãi, không có chương trình nào tồn tại mãi được. Dừng lại, có một cái gì đó để khán giả thấy, à chương trình dừng lại là đủ, là kịp thời. 

Ở đây tôi không nói là tôi vui mừng, bản thân tôi cũng thấy buồn nhưng dừng là đủ, khán giả nghĩ đến. Giống như một bữa ăn, nếu ngày nào cũng ăn rau muống luộc, tuần nào cũng ăn thì sẽ rất chán.

Xin cảm ơn anh!

Ý kiến bạn đọc