NTK Thuận Việt: 'Cần minh bạch khi làm từ thiện'

Hậu trường Thứ 2, 30/08/2021 21:47:05 PM Theo Ngôi sao

TP HCM - Theo nhà thiết kế Thuận Việt, mỗi người đều có những cách nhìn và cách làm từ thiện riêng, nhưng cần sự minh bạch để tạo niềm tin cho mọi người.

- Có rất nhiều ý kiến khen - chê về cách làm từ thiện của sao Việt. Anh nghĩ thế nào?

- Làm từ thiện là từ tâm, mỗi người đều có những cách nhìn và cách làm riêng, dù nhiều hay ít, lớn hay nhỏ. Tất cả đều không phải là thước đo chuẩn mực. Cá nhân tôi nghĩ miễn là có thể giúp đỡ người khác thì đã là điều tốt rồi. Tuy nhiên cũng cần minh bạch những gì mình được nhận và những gì mình đã trao. Như vậy sẽ tạo nên niềm tin và có sự lan toả vững mạnh. Tôi rất khâm phục các anh chị bằng sức ảnh hưởng của họ đã vận động được những nguồn quỹ lớn để có thể giúp đỡ được nhiều người.

NTK Thuận Việt: Cần minh bạch khi làm từ thiện

Nhà thiết kế Thuận Việt cùng bạn bè thu gom hơn 20 tấn rau muống để chia sẻ cùng người dân TP HCM gặp khó khăn trong mùa dịch.

- Thời gian biểu và cuộc sống của anh thay đổi thế nào từ khi bắt đầu tham gia vận chuyển thực phẩm giữa mùa dịch?

- Từ khi tham gia công việc này tôi thấy thời gian của mình bị đảo lộn. Có khi phải dậy thật sớm, từ 5-6h sáng hoặc đêm khuya lại ra bến xe đón nhận những chuyến rau củ quả từ các mạnh thường quân khắp nơi gửi tặng. Sau đó tôi và các bạn đem về rồi lại tiếp tục phân chia cho các đơn vị cần hỗ trợ thực phẩm như các bếp ăn bệnh viện dã chiến, quầy hàng 0 đồng, các phường xã, các khu bị phong toả, cách ly. Mọi việc phải tiến hành một cách nhanh chóng vì sợ rau củ quả để lâu sẽ bị hư hại, không được tươi ngon khi đến tay người cần. Chính vì vậy, những lần chúng tôi không ăn sáng hoặc bỏ bữa là chuyện rất bình thường.

Anh gặp những khó khăn và trở ngại gì trong việc tìm nguồn rau tươi, vận chuyển cho bà con trong khu phong toả ở Sài Gòn?

- Khó khăn thì nhiều lắm. Ban đầu tôi cũng nghĩ đơn giản là liên lạc, kết nối bạn bè thân quen hỗ trợ lương thực thực phẩm, ai có gì thì góp nấy. Nhưng sau này tôi nhận thấy nhu cầu từ các nơi nhiều quá. Họ gọi điện, nhắn tin xin rau xanh rất nhiều, nhất là trước tình hình các khu chợ truyền thống bị đóng cửa.

Các chủ ruộng rau muống ở khu vực Hóc Môn cũng gặp khó khăn trong việc tiêu thụ nên tôi và các bạn bè vận động quyên góp tiền và mua lại các ruộng với giá ưu đãi. Ngược lại chúng tôi phải tự xoay xở gặt hái và vận chuyển. Việc đi lại vào những ngày giãn cách không hề dễ dàng. Vượt một quãng đường xa và qua nhiều chốt chặn đã là khó khăn rồi.

Với những người thành thị quen công việc nhẹ nhàng như chúng tôi thì việc gặt hái từ sáng sớm cho đến buối xế chiều quả là một thách thức rất lớn. Có ngày mưa liên tục, rồi lại nắng gắt đến cháy da. Rất may là chúng tôi vận động được nhiều bạn bè có xe bán tải, xe 7 chỗ, xe 16 chỗ tham gia giúp vận chuyển rau một cách nhanh nhất đến với mọi người.

- Anh chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ để đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn bè trong quá trình tham gia làm từ thiện như thế nào?

- Những ngày đầu tôi cũng lo sợ lắm vì mình ra ngoài nhiều, sợ nhiễm bệnh rồi lại truyền bệnh cho người khác. Vì vậy, cứ ba ngày tôi sẽ tự test nhanh một lần. Trong quá trình làm việc tôi cũng tránh ăn uống chung, luôn đeo khẩu trang và xịt khử khuẩn những thiết bị hoặc đồ dùng cá nhân.

NTK Thuận Việt: Cần minh bạch khi làm từ thiện - 1

Nhà thiết kế Thuận Việt tự chở rau đến điểm tập kết để chuyển cho bà con.

- Lý do vì đâu anh ví von công việc mình làm giữa mùa dịch là một "vai diễn"?

- Điều này là tôi ví von cho vui, nghĩa là tôi cảm thấy khả năng mình chỉ đang đóng góp một phần quá nhỏ so với các cô chú anh chị mà tôi biết. Họ là những người đã đóng góp cả đời để làm từ thiện mà không cần được tôn vinh. Nhiều bạn bè thấy hình ảnh tôi chụp trên đồng ruộng xanh bao la bát ngát có vẻ thơ mộng, chứ thật ra tôi và các bạn cùng làm cũng mệt và đuối sức lắm. Có những ngày làm xong ngày hôm sau không muốn làm nữa. "Vai diễn" này quả thật rất nặng ký, nhưng đó là khái niệm ban đầu thôi chứ giờ thì tôi đã quen và rất yêu thích công việc này rồi. Tôi thấy việc mình làm vừa có ý nghĩa vừa rèn luyện thể chất rất là tốt.

- Thời gian giãn cách xã hội còn khá dài, anh và các bạn trong nhóm từ thiện xây dựng kế hoạch hoạt động ra sao?

- Kể từ khi lệnh giãn cách được siết chặt hơn, các nhóm thiện nguyện cũng hạn chế ra đường nên nhóm tôi không đi ruộng hái rau gửi tặng mọi người được nữa. Thời gian này chúng tôi vẫn và đang làm công việc kết nối, nhận lương thực thực phẩm rồi nhờ các phường xã phân phát đến những hộ nghèo.

- Hơn nửa năm thời trang Việt gần như đóng băng, anh có những giải pháp nào để bố trí nhân sự và giữ thợ lành nghề?

- Bản chất của việc phát triển kinh doanh là bền vững, do vậy tôi nghĩ doanh nghiệp nào cũng có kế hoạch phát triển dựa trên nền tảng vững chắc, quản trị rủi ro tốt và vượt qua những lúc khó khăn thì sẽ vẫn phát triển tốt. Tôi đi theo hướng phát triển "chậm mà chắc" dựa trên điều kiện nội lực của chính mình chứ không phát triển theo hình thức quá nhanh so với nền tảng cơ bản hay dựa vào sức mạnh ngoại lực.

Những tháng giãn cách do dịch, cửa hàng ngừng họat động nhưng tôi vẫn luôn động viên nhân viên và hỗ trợ lương cơ bản đầy đủ. Tôi luôn tâm niệm "trong nguy có cơ", do vậy chúng ta hãy lạc quan nhìn vấn đề ở góc độ tích cực thì mọi thứ vẫn tốt đẹp.

- Thời trang áo dài thường sôi nổi nhất vào dịp cuối năm, tuy nhiên dịch Covid-19 ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân. Anh có kế hoạch nào mới cho thương hiệu của mình để phù hơp với tình hình hiện tại ?

- Nhu cầu của người tiêu dùng luôn tăng và thay đổi tuỳ theo từng thời điểm nhất định. Tuy nhiên, áo dài vẫn sẽ phát triển và luôn nhận được sự quan tâm của mọi người, vì nó không chỉ là một bộ trang phục mà còn là cái hồn của dân tộc. Trải qua khó khăn này tôi cũng có cơ hội nhìn lại mình, nghỉ ngơi và tìm ra những nguồn sáng tạo mới, tạo ra những tác phẩm mới để có thể phục vụ tốt nhất cho những khách hàng đã yêu mến mình.

Có thể tôi sẽ phải điều chỉnh lại cấu trúc sản phẩm phù hợp với điều kiện khó khăn hiện tại, đơn giản, chi phí thấp. Tôi tin rằng cái tên Thuận Việt vẫn sẽ được khách hàng tin tưởng và lựa chọn như một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc