Phuket mở cửa cho khách quốc tế không cần cách ly

Khám phá Thứ 6, 02/07/2021 22:33:06 PM Theo Ngôi sao, Guardian, Reuters

Sau nhiều tháng chuẩn bị, hòn đảo xinh đẹp nổi tiếng ở Thái Lan chính thức đón khách quốc tế trở lại kể từ khi Covid-19 bùng phát.

Ngày 1/7, đảo Phuket của Thái Lan đã mở cửa trở lại cho một số du khách nước ngoài, hơn một năm sau khi đại dịch buộc biên giới của đất nước phải đóng cửa, tàn phá nền kinh tế. Khoảng 400 khách du lịch quốc tế dự kiến sẽ đến Phuket trong đợt đầu tiên trong chương trình thử nghiệm mà quan chức nước này hy vọng có thể giúp vực dậy ngành du lịch.

Chương trình này có tên gọi là Phuket Sandbox, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây truyền bệnh. Điều kiện bắt buộc là chỉ những khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ từ các quốc gia được coi là có nguy cơ thấp và trung bình mới được phép đến Phuket và họ sẽ cần cung cấp xét nghiệm Covid-19 âm tính cũng như các tài liệu khác để chứng minh. Một số quốc gia đầu tiên có khách tới Phuket trong ngày đầu tiên là Qatar, Israel và Singapore.

Nhân viên sân bay Phuket chuẩn bị trước khi đoàn khách quốc tế đầu tiên hạ cánh. Ảnh: Reuters

Nhân viên sân bay Phuket chuẩn bị trước khi đoàn khách quốc tế đầu tiên hạ cánh. Ảnh: Reuters.

Theo chương trình này, khách du lịch nước ngoài không phải mất thời gian cách ly và có thể tự do di chuyển quanh đảo nhưng được yêu cầu ở lại hòn đảo này trong 14 ngày nếu họ muốn đi du lịch ở những nơi khác ở Thái Lan.

Trước đó, người dân Phuket đã được ưu tiên tiêm phòng trước khi mở cửa trở lại. It nhất 70% dân số đã được tiêm một liều Sinovac hoặc AstraZeneca. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với các địa phương khác ở Thái Lan - những nơi đang phải vật lộn với đợt bùng phát nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Du khách sẽ được yêu cầu tuân thủ các biện pháp phòng bệnh khác nhau khi đến nơi, bao gồm cả việc đeo khẩu trang mọi lúc khi ở ngoài trời. Họ cũng sẽ phải ở tại các khách sạn đã được chứng nhận an toàn. Đó là những khách sạn có 70% nhân viên đã được tiêm phòng và tải ứng dụng theo dõi trên điện thoại.

Chiếc máy bay đầu tiên chở khách quay lại Phuket. Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay đầu tiên chở khách quay lại Phuket. Ảnh: Reuters.

Ông Siripakorn Cheawsamoot, Phó thống đốc phụ trách tiếp thị quốc tế của Tổng cục Du lịch Thái Lan, cho biết, lượng khách du lịch đến Phuket trong tuần này vẫn thấp nhưng hy vọng chương trình có thể cung cấp một mô hình du lịch an toàn ở Thái Lan. Ông nói: "Đây không chỉ là về số lượng khách đến trong ngày đầu tiên mà còn về cách chúng tôi có được niềm tin của khách du lịch, người dân và chính phủ để mở rộng sang các khu vực khác. Chúng tôi đang đề xuất, đảo Koh Samui có thể mở cửa trở lại vào ngày 15/7".

Gần 40 triệu khách nước ngoài đã đến Thái Lan vào năm 2019 - thời điểm trước Covid-19. Nhưng con số này giảm xuống chỉ còn 6,7 triệu vào năm 2020. Thái Lan ước tính mất khoảng 50 tỷ USD doanh thu từ du lịch.

Ở Phuket, nơi nền kinh tế phụ thuộc vào du khách nước ngoài, hầu như tất cả các doanh nghiệp bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch. Nhiều cư dân rời đảo sau khi đại dịch tấn công và kế sinh nhai của họ biến mất chỉ trong một đêm.

Chị Pimonta Suksaen, một bà mẹ đơn thân và là chủ một nhà hàng ở Phuket đã đi đến bước đường cùng sau khi Phuket đóng cửa. "Tôi đã tuyệt vọng đến mức muốn tự tử vì không thể tiếp tục được nữa. Một người hàng xóm của tôi là người nước ngoài, đồng thời cũng chủ một nhà hàng, đã tự sát. Đó là lời cảnh tỉnh cho tôi. Tôi nhận ra rằng ngay cả khi tôi chết đi, mọi chuyện sẽ chẳng tốt hơn thậm chí tồi tệ hơn, vì vậy tôi quyết định đứng lên và chiến đấu một lần nữa", chị cho biết.

Bãi biển ở Phuket trở nên vắng lặng sau đại dịch, trước đó nơi đây luôn chật kín du khách. Ảnh: Reuters

Bãi biển ở Phuket trở nên vắng lặng sau đại dịch, trước đó nơi đây luôn chật kín du khách. Ảnh: Reuters.

Pimonta là chủ của một nhà hàng nhỏ với các phòng căn hộ homestay có tên Micky's House, gần bãi biển Patong nổi tiếng. Sau khi Phuket mở cửa trở lại, chị Pimonta đã có nhiều suy nghĩ lạc quan."Nếu chính phủ không sẵn sàng chấp nhận rủi ro với chương trình Phuket Sandbox thì sẽ không có gì thay đổi với chúng tôi. Ngay cả khi lượng khách du lịch chỉ tăng từ 5 đến 10%, hoặc thậm chí chỉ 1%, tôi vẫn có hy vọng".

Một số cơ sở kinh doanh đã mở cửa trở lại, mặc dù các khu vực như Patong - nơi nổi tiếng với cuộc sống về đêm dành cho khách du lịch - vẫn yên tĩnh lạ thường. Rattiya Butjeen, chủ nhà hàng Nature Seafood ở Rawai và một công ty du lịch, cho biết cô đã cố gắng mở cửa nhưng hoạt động kinh doanh rất ít trong năm qua. "Có những ngày chúng tôi không có khách hàng nào cả. Nhưng may mắn là tôi không mất tiền thuê nhà vì đây là khu đất tôi sở hữu. Nhưng đối với những người khác phải trả tiền thuê để hoạt động thì tình trạng rất bi đát", cô nói.

Rattiya rất vui vì khách du lịch đang dần quay trở lại nhưng tình hình vẫn còn bấp bênh. "Tình trạng này có kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của Covid-19. Nếu tình hình trở nên tốt hơn, tôi nghĩ chúng tôi có thể trở lại đúng hướng nhưng tôi không chắc", người chủ quán thận trọng.

Tại Phuket, số ca mắc mới mỗi ngày đều ở mức dưới 10. Nhưng kế hoạch mở cửa hòn đảo có thể bị trì hoãn nếu hơn 90 ca được phát hiện trong một tuần.

Ở những nơi khác tại Thái Lan, người dân và chính quyền đang phải vật lộn để ngăn chặn làn sóng thứ ba bắt đầu vào tháng 4 và đã lan rộng từ các hộp đêm ở Bangkok đến các nhà tù, nhà máy và trại xây dựng. Tại Bangkok và các khu vực có nguy cơ cao khác, nhà hàng đều đóng cửa ngoại trừ đồ ăn mang về. Các quán bar và câu lạc bộ đêm đóng cửa. Nước này đã báo cáo kỷ lục 57 trường hợp tử vong và 5.553 trường hợp mắc mới trong một ngày. Khoảng 10% dân số Thái Lan đã được tiêm ít nhất một liều và 4% được tiêm chủng đầy đủ cả hai mũi.

Ý kiến bạn đọc