Quả quỷ - lúc xanh thì độc, lúc chín ngon như phô mai

Khám phá Chủ nhật, 09/08/2020 13:28:29 PM Theo Zing

Monstera deliciosa hay "quả quỷ ngon tuyệt" là một loại trái cây ăn được và có hương vị độc đáo. Tuy nhiên, khi còn xanh, chúng chứa đầy axit oxalic gây bỏng rát miệng.

Monstera deliciosa anh 1

Monstera deliciosa (trầu bà lá xẻ) được nhiều người trồng làm cây cảnh trong nhà do màu sắc và hình dạng lá độc đáo. Ít ai biết quả của chúng có thể ăn được và rất ngon, nhưng tiềm ẩn nguy hiểm. Ảnh: Housingplant.

Monstera deliciosa anh 2

Quả của cây mất hơn một năm mới có thể được thu hoạch, chứa nhiều vitamin C, protein và chất xơ. Ảnh: Costaricaguide.

Monstera deliciosa anh 3

Khi chưa chín, quả chứa đầy axit oxalic, một loại axit có khả năng bào mòn gỗ và kim loại. Con người hay động vật vô tình cắn phải quả monstera chưa chín sẽ bị bỏng rát miệng. Ảnh: @yotsuba_blythes.

Monstera deliciosa anh 6

Chúng tỏa ra mùi rất nồng trong quá trình chín, nhưng khi quả chín hẳn thì mùi này biến mất. Đây là một trong những dấu hiệu để nhận biết quả đã có thể ăn được hay chưa. Ảnh: Delfi.

Monstera deliciosa anh 7

Tại các quốc gia bản địa của loại cây này như Mexico, Guatemala, Panama, and Costa Rica, monstera deliciosa thường được ăn sống hoặc làm thành mứt. Ảnh: @pavel_baturin.

Monstera deliciosa anh 8

Giờ đây, nhiều người cũng chế biến các món tráng miệng từ quả này, như trộn với kem sữa, làm sinh tố, salad hoa quả hoặc sấy khô để ăn liền. Ảnh: Miamifruit.

Monstera deliciosa anh 9

Kể cả khi chín, chúng vẫn chứa một lượng nhỏ axit oxalic, những người bị mẫn cảm với không nên ăn. Đồng thời, việc ăn quá nhiều quả này có thể khiến bạn bị tiêu chảy. Ảnh: Greendreamsfl.

Ý kiến bạn đọc