Quách Mai Thy: 'Tôi từng định bỏ thi Sao Mai vì không có tiền'

Hậu trường Thứ 4, 21/04/2021 22:10:11 PM Theo Ngôi sao

Quán quân Sao Mai 2019 dòng nhạc dân gian Quách Mai Thy từng có ý định bỏ thi vì không có tiền lo cho các khoản trang phục, phối khí, nhạc cụ.

- Đoạt giải nhất Sao Mai dù không phải là một sinh viên chuyên ngành thanh nhạc, chị đối diện thế nào với tin đồn mua giải?

- Tôi từng thi Sao Mai một lần nhưng bị loại từ sớm nên thề không bao giờ thi lại nữa. Thế nhưng, Hải Phòng năm đó treo thưởng cho giải nhất Sao Mai của tỉnh những 100 triệu đồng nên tôi quyết định tham gia chỉ vì... tiền. Tôi đã ngồi nhẩm tính, nếu được giải nhì thì sau khi trừ chi phí xe cộ và trang phục, vẫn còn một khoản để duy trì cuộc sống trong lúc khó khăn, ăn mì tôm qua ngày. Người tính không bằng trời tính, tôi được giải Nhất nhưng tiền thưởng chỉ đủ trang trải cho việc mua bài, dàn dựng tiết mục (cười). Bù lại, tôi gây được ấn tượng với anh Tùng Dương, một trong những giám khảo của chương trình. Sau đêm chung kết, anh nói với tôi rằng, hãy theo đuổi con đường này và anh sẵn sàng giúp đỡ nếu cần. Anh đã tư vấn cho tôi rất nhiều về việc chọn bài, cách hát.

Tôi đến với vòng chung kết Sao Mai phía Bắc và toàn quốc với hai bàn tay trắng. Tôi từng nghĩ đến việc bỏ thi vì không có tiền nhưng bạn trai đã động viên tôi đi đến cùng. Anh cùng tôi đi vay tiền để trang trải cho việc phối khí, thuê trang phục, nhạc cụ và dàn dựng tiết mục của từng phần thi. Tôi tính từng nghìn một cho từng khoản chi phí thì lấy tiền đâu mà mua giải. Sau cuộc thi, tôi cố hết sức chạy show để trả nợ. Ấy thế mà tôi vẫn bị đồn được cơ cấu (cười).

Quách Mai Thy đoạt giải Nhất dòng nhạc Dân gian Sao Mai 2019. Cô được biết đến với các ca khúc: Thề non nước, Đá trông chồng,...

Quách Mai Thy đoạt giải Nhất dòng nhạc Dân gian Sao Mai 2019. Cô được biết đến với các ca khúc: 'Thề non nước', 'Đá trông chồng',...

- Quan hệ của chị với ban giám khảo Sao Mai năm đó thế nào?

- Sau đêm chung kết của Hải Phòng, anh Tùng Dương mới ấn tượng và sẵn sàng tư vấn cho tôi về âm nhạc. Tất cả chỉ dừng ở đó và anh Dương vì bận cũng không làm giám khảo của khu vực phía Bắc cũng như toàn quốc. Với các ban giám khảo của vòng chung kết, tôi gần như không quen biết. Sự thật là tôi chẳng thể mời ban giám khảo dù chỉ một cốc trà đá chứ đừng nói đến bữa ăn hay quà cáp gì. Không chỉ bị nói đi cửa sau, tôi còn bị dựng chuyện là vi phạm quy chế thi nhưng vẫn đoạt giải. Ít nhất một lần tôi đã khóc vì thấy quá áp lực và bất công.

- Ngoài những tin đồn, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào sau giải nhất Sao Mai?

- Được nhiều người biết tới và vui hơn. Tôi giờ không còn phải lo vài trăm nghìn tiền xe như trước nữa nhưng làm beat nhạc mất vài chục triệu thì vẫn phải lo đấy (cười). Sau Sao Mai, tôi nhiều show và có thu nhập tốt hơn nhưng cũng phải đầu tư nhiều hơn.

- Thế còn những cám dỗ thì sao?

- Thật ra, từ khi chưa là gì cả, tôi đã được nhiều đại gia tán tỉnh rồi. Không ít người đề nghị mua nhà, mua xe hoặc đặt thẳng vấn đề nhưng tôi chỉ thích tiêu tiền do mình làm ra. Tôi thường cảm ơn ý tốt của họ và chia sẻ thẳng rằng, nếu thích nhà hay xe, tôi sẽ cố gắng tự sắm. Tôi sẽ lấy một người chồng yêu thương mình, đến với mình vì tình cảm thật chứ không phải chỉ vì người ta cho mình nhiều tiền. Nếu tôi tốt số đến mức yêu một anh vừa giàu vừa yêu mình thì chắc cứ thế tận hưởng thôi (cười). Trong trường hợp phải chọn giữa tình yêu và tiền, tôi sẽ chọn người yêu mình.

- Người đàn ông hiện ở bên cạnh chị thế nào?

- Bạn trai tôi cũng làm nghệ thuật nhưng chưa gặp may mắn trong các cuộc thi. Chúng tôi yêu nhau 5 năm rồi, từ khi hai đứa chẳng có gì trong tay. Ở bên tôi, anh ấy chịu khổ cả về vật chất lẫn tinh thần vì tôi là đứa trái tính, trái nết (cười). Chúng tôi trân trọng mọi điều đã có với nhau. Bản thân tôi chẳng thể quên được những ngày tháng khó khăn, khi bạn ấy ra sức động viên tôi tiếp tục thi Sao Mai và sẵn sàng vay nợ để tôi đi thi.

Tạo hình của Quách Mai Thy trong dự án mới.

Tạo hình của Quách Mai Thy trong dự án mới.

- Anh ấy có thái độ thế nào khi xung quanh bạn gái là những đại gia giàu có còn mình chưa có sự nghiệp vững vàng?

- Có thể do cách thể hiện của tôi suốt bao năm qua khiến bạn ấy hoàn toàn tin tưởng nên chưa bao giờ có chuyện ghen tuông. Những người đàn ông có lòng tự trọng cao ai khi thấy bạn gái có sự nghiệp hơn mình chắc đều có chút chạnh lòng và hơi tự ti một chút. Thay vì bỏ cuộc, bạn ấy lựa chọn đối mặt với việc đó và luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày để vượt qua người yêu. Tôi luôn tạo cảm giác thoải mái để bạn ấy không tự ti khi ở bên mình. Tôi không bao giờ nhắc đến chuyện tài chính và luôn động viên bạn trai ra sản phẩm mới. Bạn ấy có chất giọng rất đẹp, rất tình, lại được đào tạo bài bản ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nhưng tiếc là chưa có cơ hội để phát triển.

- Bạn trai ủng hộ chị thế nào trong dự án sắp ra mắt?

- Để kể công của bạn ấy thì vô vàn lắm. Chỉ cần nghĩ đến những gì bạn ấy đã làm cho mình, tôi lại muốn khóc. Bạn ấy bảo, anh không phải đại gia, anh không thể bỏ một cục tiền để em đi thuê một ê kíp hoành tráng làm mọi việc nên anh sẽ là người làm. Toàn bộ poster, banner hay hậu cần cho buổi họp báo đều do bạn ấy lo từ đầu đến cuối. Chúng tôi hay đùa nhau rằng, lần ra mắt "Thy - Nương" này có khi làm bạn ấy tăng level, có thể đứng ra nhận làm họp báo cho người ta (cười).

- Tại sao chị không ra mắt sản phẩm sớm hơn để tranh thủ hiệu ứng từ cuộc thi Sao Mai?

- Tôi cũng muốn thế nhưng làm gì có tiền, trước hết phải chạy show trả nợ tiền lo cho cuộc thi đã rồi mới tính đến làm sản phẩm. Tôi từng lên kế hoạch làm MV dùng chất liệu xẩm kết hợp EDM và ra mắt vào dịp kỷ niệm một năm đăng quang Sao Mai nhưng vì dịch Covid-19 nên phải hoãn lại.

Sản phẩm âm nhạc mới lấy cảm hứng từ các nhân vật trong truyện cổ tích, lịch sử và chất liệu dân gian là lời thông báo về hướng đi trong tương lai của tôi. Ca từ sẽ được viết theo cách hiểu của tôi về mỗi nhân vật trong khi và được phối bằng âm nhạc dân gian kết hợp âm nhạc phương Tây, ví dụ xẩm kết hợp jazz. Đó là cách mà tôi nghĩ từ trước tới nay chưa có nghệ sĩ nào làm. Bên cạnh khán giả, tôi muốn làm sản phẩm này để được giới chuyên môn ghi nhận.

Ý kiến bạn đọc