'Sân khấu lao đao vì diễn viên nổi tiếng mải chạy show'

Hậu trường Thứ 5, 05/12/2019 21:40:35 PM Theo Zing

Giám đốc Nghệ thuật của sân khấu Thế giới Trẻ - Ngọc Hùng tâm sự thời gian qua lượng vé bán giảm 20% so với năm trước. Nguyên nhân chính là do diễn viên chạy show ngoài quá nhiều.

Mới đây, anh Ngọc Hùng, Giám đốc Nghệ thuật sân khấu Thế giới Trẻ chia sẻ dòng status buồn trên Facebook. Theo đó, anh than thở tình trạng diễn viên bận rộn chạy show ngoài, dẫn tới không thể đảm bảo lịch diễn ở sân khấu. Vì vậy, tình trạng thế vai liên tiếp xảy ra. 

Tình trạng này không xa lạ với sân khấu nhưng đây là lần đầu xảy ra với sân khấu đông khách bậc nhất Sài Gòn.

'San khau lao dao vi dien vien noi tieng mai chay show' hinh anh 1
Khả Như, Anh Tú và La Thành trong vở Hồn anh xác em.

"Khán giả đến xem kịch một phần vì tên của các diễn viên mình yêu thích. Khi tình trạng thế vai lặp lại liên tục, khán giả sẽ không vui, không mua vé. Vài năm trước, Thế giới Trẻ luôn kín ghế, thậm chí bán ghế phụ. Nhưng hiện tại, số lượng vé bán đã giảm 20% so với năm trước", anh chia sẻ với PV.

Anh Ngọc Hùng cho rằng diễn viên thế vai chỉ là chữa cháy tạm thời, không thể hóa thân như người đóng chính bởi họ ít có thời gian lập luyện, thẩm thấu nhân vật. Anh nhấn mạnh: "Tâm thế của nhận vai chữa cháy không thể sống chết như vai diễn của mình được". Do đó, khán giả khó hài lòng với một vở diễn mà toàn diễn viên thế vai.

Là một trong những sân khấu non trẻ ở Sài Gòn, qua 9 năm hoạt động, nơi đây đã xây dựng nên tên tuổi của hàng loạt diễn viên từ chính kịch đến hài kịch. Sân khấu Thế giới Trẻ sở hữu lực lượng diễn viên hùng hậu như Thu Trang, Tiến Luật, Khả Như, Puka, Diệu Nhi, BB Trần, Hải Triều, Minh Dự, Quang Tuấn... Ngoài BB Trần nổi tiếng nhờ mạng, Minh Dự nhờ tham gia game show, hầu hết diễn viên tạo dựng tên tuổi từ sân khấu. 

Có thể thấy dàn diễn viên này đang đắt show diễn, game show, phim ảnh. Anh Ngọc Hùng nhìn nhận: "Sân khấu đào tạo các bạn trưởng thành. Khi tài năng mới nhú một chút đã được bên ngoài chú ý, công việc đến tới tấp. Thu nhập từ sân khấu rất nhỏ so với show diễn bên ngoài. Các bạn trẻ ai cũng muốn tích luỹ, tạo dựng cuộc sống. Họ chạy show tôi không thể cấm cản. Nhưng điều này làm sân khấu vô cùng lao đao".

'San khau lao dao vi dien vien noi tieng mai chay show' hinh anh 2
Dàn diễn viên hài nổi tiếng hầu hết đầu quân ở Thế giới Trẻ.

Anh cho biết ngoài vợ chồng Thu Trang, Tiến Luật đã nghỉ diễn một năm qua, dàn diễn viên trưởng thành từ sân khấu hiện vẫn gắn bó. Tuy vậy, để sắp xếp được lịch diễn của họ vô cùng khó khăn. 

"Tôi đã chia các nhóm nhỏ khác nhau trong sân khấu để dễ tập luyện và sắp xếp như nhóm BB Trần, Hải Triều, Minh Dự, nhóm Khả Như, Puka, Diệu Nhi... nhưng cuối cùng vẫn khó. Có bạn sát ngày diễn, xin phép nghỉ chạy show ngoài bởi cát-xê cao. Xin nghỉ một lần thì sẽ có nhiều lần tiếp theo", anh than thở.

Anh cho rằng: "Sân khấu như một con thuyền, chở diễn viên đến thành công, danh tiếng. Đến khi đạt được điều đó các bạn sẽ ít dành thời gian, tâm sức cho nó. Biết làm sao được khi ai cũng phải đối diện với áp lực cơm áo gạo tiền. Tôi không trách diễn viên, chỉ mong muốn các bạn hãy dành một chút thời gian cho nơi mình bắt đầu trưởng thành".

Trước đây, bà bầu Hồng Vân cũng nhiều lần lên tiếng về tình trạng diễn viên nổi tiếng bỏ sân khấu. Ở sân khấu Phú Nhuận, hàng loạt tên tuổi như Thanh Thuý, Đức Thịnh, Thái Hoà, Hoà Hiệp... đều đã chuyển sang phim truyền hình hoặc phim điện ảnh.

'San khau lao dao vi dien vien noi tieng mai chay show' hinh anh 3
Ngọc Hùng, Giám đốc Nghệ thuật của sân khấu Thế giới Trẻ (ở giữa). 

NSND Hồng Vân đào tạo một đội ngũ kế thừa từ các lớp do chính sân khấu đào tạo như Xuân Nghị, Lê Lộc, Tuấn Dũng... Nhưng bắt đầu có tên tuổi, họ cũng chạy show ngoài nhiều, quỹ thời gian dành cho sân khấu ngày càng ít hơn. 

Anh Ngọc Hùng cho rằng việc diễn viên nổi tiếng ít đóng kịch, chạy show ngoài là vấn nạn của ngành sân khấu và hiện chưa có giải pháp hiệu quả.

Để cải thiện tình hình, anh xác định sân khấu thường xuyên phải tuyển, đào tạo diễn viên mới. "Tuy nhiên, diễn viên trẻ được đào tạo không đủ để thay thế ngay được. Nghề này cần thời gian, rèn luyện mới trưởng thành. Không những thế, điều bất cập khi giao vở diễn cho các bạn ít kinh nghiệm thì khó có vở diễn đủ sức nặng, hấp dẫn", anh chia sẻ.

Ý kiến bạn đọc