Schumacher sắp phẫu thuật ghép tế bào gốc

Starlight Thứ 5, 11/06/2020 22:56:48 PM Theo Ngôi sao, Daily Star

Huyền thoại làng đua xe Công thức một Michael Schumacher sẽ trải qua cuộc phẫu thuật ghép tế bào gốc lần hai trong vài ngày tới để tái tạo hệ thần kinh.

Ngoài đua xe tốc độ, Michael Schumacher cũng đam mê trượt tuyết. Anh gặp tai nạn khi đang trượt tuyết trong kỳ nghỉ cuối năm 2019. Ảnh: AFP.

Ngoài đua xe tốc độ, Michael Schumacher cũng đam mê trượt tuyết. Anh gặp tai nạn khi đang trượt tuyết trong kỳ nghỉ cuối năm 2013. Ảnh: AFP.

Tay đua từng 7 lần vô địch thế giới phẫu thuật tế bào gốc lần một vào cuối năm 2019 tại Paris, Pháp và trong một vài ngày tới Schumacher sẽ lên bàn mổ lần nữa. Giáo sư người Pháp Philippe Menasche tiếp tục phẫu thuật cho Schumacher giống như lần đầu, báo Italy Contro Copertina đưa tin. Menasche cũng là bác sĩ tim mạch, tiên phong trong công nghệ ghép tế bào và các kết quả cho thấy đây là một phương pháp an toàn. Những tế bào bị phá hủy của huyền thoại 51 tuổi sẽ được thay thế bởi những tế bào khỏe mạnh lấy từ tủy xương hoặc máu.

Nicola Acciari, bác sĩ hàng đầu về phẫu thuật thần kinh cũng là người điều trị cho Schumacher chia sẻ huyền thoại F1 bị loãng xương và teo cơ nên không thể cử động. "Mục tiêu là tái tạo hệ thần kinh cho Michael", bác sĩ Acciari cho biết. Đề cập tới ca phẫu thuật sắp tới, ông nói thêm: "20 năm qua, khoa học đã có những bước tiến lớn trong điều trị tế bào gốc. Tuy nhiên điều này không thể thay đổi được việc chúng ta vẫn không biết nhiều về bộ óc con người. Chúng tôi không thể nói kết quả sẽ thế nào".

Schumacher và bà xã Corinna. Ảnh: AFP.

Schumacher và bà xã Corinna. Ảnh: AFP.

Michael Schumacher gặp tai nạn nghiêm trọng ngã đập đầu vào đá khi trượt tuyết trong kỳ nghỉ đông ở khu resort Meribel trên núi Alps cuối năm 2013. Cựu tay đua người Đức rơi vào hôn mê suốt 6 năm và điều trị trong bệnh viện trước khi được đưa về biệt thự nghỉ dưỡng của gia đình ở Thụy Sĩ. Từ đó đến nay mọi thông tin về sức khỏe, tiến triển bệnh tình của tay đua huyền thoại đều không được gia đình chia sẻ. Schumacher chưa từng xuất hiện kể từ khi gặp tai nạn. 

Năm 2018, tờ Daily Mail đưa tin Schumacher không còn phải nằm liệt giường hoặc sống nhờ ống thở ngày qua ngày trong khi đó cựu giám đốc Ferrari Jean Todt cho biết huyền thoại một thời đã có thể xem các cuộc đua F1 trên TV. Đầu năm nay, bác sĩ Nicola Acciari tiết lộ rằng cựu vô địch F1"không còn là con người trước đây".

Ý kiến bạn đọc