Siêu phẩm ‘Ký sinh trùng’ xứ Hàn bị rút khỏi liên hoan phim Trung Quốc

Starlight Thứ 3, 30/07/2019 22:31:52 PM Theo Zing

Tác phẩm “Parasite” không thể có buổi trình chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim FIRST tại Trung Quốc với lý do không rõ ràng.

Ban tổ chức Liên hoan phim FIRST của Trung Quốc thông báo buổi chiếu bộ phim Parasite của đạo diễn Bong Joon-ho không thể diễn ra vào cuối tuần qua vì “lý do kỹ thuật”. Theo tạp chí Variety, đây đã là liên hoan phim thứ năm tại quốc gia tỷ dân gặp vấn đề như vậy trong năm 2019.

Parasite là tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc mới thắng giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm nay. Tác phẩm châm biếm là câu chuyện về hai gia đình giàu - nghèo cách biệt của xã hội Hàn hiện đại, với những sự kiện cùng cái kết không ai ngờ tới.

Sieu pham ‘Ky sinh trung’ xu Han bi rut khoi lien hoan phim Trung Quoc hinh anh 1
Parasite bị rút lịch tại một liên hoan phim diễn ra ở Trung Quốc vào phút chót. Ảnh: CJ.

Theo kế hoạch, Parasite do Bong Joon-ho thực hiện là phim chiếu bế mạc của FIRST - sự kiện điện ảnh kéo dài 10 ngày diễn ra tại tỉnh Thanh Hải. Liên hoan phim được tổ chức với mục đích thu hút nguồn đầu tư cho các nhà làm phim mới của điện ảnh Trung Quốc.

Ban tổ chức không đưa ra lời giải thích rõ ràng hơn, mà chỉ gửi lời xin lỗi tới người tham dự liên hoan phim. Tại Trung Quốc, mỗi khi “lý do kỹ thuật” được đưa ra, công chúng thường ngầm hiểu với nhau rằng tác phẩm bị cấm hoặc ngừng chiếu gặp vấn đề với hội đồng kiểm duyệt nội dung sở tại.

Các tờ báo Mỹ cho rằng một nguyên nhân nữa khiến Parasite bị rút lịch là mối quan hệ chính trị căng thẳng kéo dài giữa Trung Quốc và Hàn Quốc trong vài năm qua. Lệnh cấm nhập khẩu phim điện ảnh và truyền hình Hàn đã được đặt ra, và suốt hai năm qua, không có bất cứ tác phẩm nào của xứ kim chi được phép ra rạp tại Trung Quốc.

Vì những lý do chính trị nhạy cảm, trong khoảng 6 tháng qua, hàng loạt bộ phim đã gặp rắc rối. One Second của Trương Nghệ Mưu không thể tới Liên hoan phim Berlin hồi tháng 2, Summer of Changsha lỡ hẹn với Cannes, hay Better Days và bom tấn chiến tranh The Eight Hundred đều không thể ra rạp như đã định.

Mới đây, cả phim hài The Last Wish và phim võ thuật The Hidden Sword cũng bặt vô âm tín dù đã hẹn khán giả Trung Quốc trong mùa hè năm nay.

Trên mạng xã hội Weibo, một người dùng Internet Trung Quốc hài hước phát biểu: “Nếu ai đó có thể giải quyết ‘vấn đề kỹ thuật’ này, người ấy xứng đáng nhận giải thưởng Nobel. Có lẽ tới năm 2021, công nghệ kỹ thuật của chúng ta vẫn đi giật lùi”.

Một người khác bày tỏ: “Tại sao chúng ta không thể nói thẳng rằng nội dung những bộ phim này có vấn đề nhỉ? Tìm cách lấp liếm như thế chỉ khiến công chúng cảm thấy buồn và lố bịch”.

Ý kiến bạn đọc