Suy dinh dưỡng sau cắt dạ dày để giảm cân

Làm đẹp Chủ nhật, 08/11/2020 23:07:06 PM Theo Ngôi sao, The Sun

Từ một người từng nặng đến 165 kg, bà mẹ 4 con tụt cân nhanh chóng, chỉ còn nặng khoảng 38 kg, tóc rụng, răng yếu, suy giảm thị lực do thiếu dinh dưỡng trầm trọng.

Sau khi sinh con thứ 4 vào năm 2011, cân nặng của Rachel Layou ngày càng trở nên khó kiểm soát kéo theo diễn biến phức tạp của bệnh tiểu đường. Thân hình nặng nề, quá khổ khiến cô gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt cá nhân cũng như việc chăm sóc con cái. Năm 2015, Rachel được bác sĩ khuyên nên làm phẫu thuật thu nhỏ dạ dày để giảm nhu cầu ăn uống, từ đó sẽ giảm cân.

Trước khi phẫu thuật thu nhỏ dạ dày, Rachel nặng 165 kg.
 

Trước khi phẫu thuật thu nhỏ dạ dày, Rachel nặng 165 kg.

Làm phẫu thuật xong, Rachel xuất viện và bắt đầu thực hiện chế độ ăn mới với phần lớn là thực phẩm dạng lỏng để cơ thể làm quen. 3 ngày sau ca phẫu thuật, Rachel bị sốt cao, đau bụng dữ dội và được chẩn đoán dạ dày mới quá nhỏ, khiến chất lỏng bị rò rỉ ra ngoài, gây nhiễm trùng. Thời điểm này bà mẹ 4 con không nuốt hay ăn uống bất cứ thứ gì, kể cả việc nuốt nước bọt cũng khiến Rachel đau đớn. Tình trạng này khiến bác sĩ phải đặt đường truyền tĩnh mạch ngoại biên (PICC) để truyền dịch nuôi sống cơ thể cho cô. Rachel cũng bị nhiễm trùng đường PICC và nhiều lần suýt chết. Nằm viện suốt 2 tháng nhưng bác sĩ không thể cải thiện được vấn đề của Rachel bởi một khi đã cắt bỏ một phần dạ dày cũng đồng nghĩa không thể "khâu" lại được. Bà mẹ 4 con được động viên tập nuốt để thích nghi và cải thiện dần.

Không nuốt được đồ ăn khiến Rachel dần trở nên biếng ăn bởi cơ thể đã quen dần với việc không tiếp nhận thực phẩm. Cân nặng của cô giảm đến mức lo ngại: 38 kg và cơ thể gầy trơ xương, tóc bị rụng, răng yếu vì cơ thể thiếu dinh dưỡng trầm trọng, thậm chí mù mắt trái.

Từ một người chật vật với mức cân quá khổ 165 kg, Rachel lại phải đối mặt với tình trạng thiếu cân, suy dinh dưỡng: "Tôi đã giảm cân một cách khủng khiếp, điều mà tôi từng rất vui cho đến khi cơ thể chỉ còn khoảng 40 kg. Tôi muốn có cơ thể khỏe mạnh chứ không phải gầy gò, ốm yếu. Tôi muốn trong khoảng 50 kg để có thể chơi đùa, chăm sóc con cái của mình".

Rachel vật lộn với tình trạng biếng ăn, suy dinh dưỡng suốt nhiều năm.

Rachel vật lộn với tình trạng biếng ăn, suy dinh dưỡng suốt nhiều năm.

Rachel cho biết cô đã tìm hiểu kỹ suốt một năm trước khi làm phẫu thuật thu nhỏ dạ dày nhưng không thể lường nó lại có những rủi ro ngoài sức tưởng tượng đến vậy. Sau nhiều năm vật lộn với chứng biếng ăn, năm ngoái Rachel đã được tiến hành phẫu thuật để điều chỉnh. Trước khi lên giường mổ, cô cũng phải xác định rủi ro của ca phẫu thuật. Nếu không thành công, Rachel có thể chỉ sống thêm được khoảng 6 tuần.

May mắn, ca phẫu thuật đã thành công. Rachel dần ăn uống được trở lại, hiện nặng khoảng 63 kg. Tuy nhiên, đến nay cô vẫn phải cẩn thận trong chế độ ăn hàng ngày: "Ca phẫu thuật thành công nhưng tôi vẫn rất cảnh giác vì chỉ một muỗng quá nhiều là tôi có thể ốm luôn trong ngày hôm đó", bà mẹ 4 con cho biết.

Ý kiến bạn đọc